Bác sĩ Mỹ: Omicron đang là virus truyền nhiễm phổ biến thứ 2 trên hành tinh

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở Mỹ nhận định, Omicron đang là virus truyền nhiễm phổ biến thứ 2 trên hành tinh chỉ sau bệnh sởi. 

Trong tuyên bố cảnh báo về sự thay đổi nhanh chóng của tình hình dịch tễ, bác sĩ Claudia Hoyen, Giám đốc bộ phận kiểm soát nhiễm trùng của Bệnh viện Nhi và Trẻ em UH Rainbow tại bang Ohio, Mỹ nhận định biến chủng Omicron của virus corona đang gây bệnh phổ biến thứ 2 trên hành tinh chỉ sau bệnh sởi.

Bà Hoyen nhấn mạnh, biến chủng Omicron đang lây lan giống như “cháy rừng” ở phía đông bắc bang Ohio, và hiện là một trong những loại virus gây bệnh truyền nhiễm nhiều nhất trên hành tinh.

{keywords}
Omicron được nhận định đang là virus truyền nhiễm phổ biến thứ 2 trên hành tinh. (Ảnh minh họa)

“Một điều về biến chủng Omicron là nó lây lan nhanh hơn rất nhiều. Nó trở thành virus truyền nhiễm phổ biến thứ 2 trên hành tinh vào thời gian gần đây. Điều vô cùng quan trọng mà người dân cần hiểu là chúng ta đang ở một tình thế khác rất nhiều so với những gì diễn ra trong 2 tuần trước”, RT dẫn lời bà Hoyen nói trong cuộc họp báo hôm 21/12.

Căn bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất đối với loài người là bệnh sởi. Tuy nhiên, bệnh sởi phần lớn đã được kiểm soát mà cụ thể là ở phương Tây nhờ chiến dịch tiêm phòng rộng rãi.

Cũng theo bà Hoyen, số ca nhiễm biến chủng Omicron dường như tăng lên gấp đôi chỉ trong vòng 2 – 3 ngày. Do đó, các cơ quan y tế ở đông bắc Ohio đang làm việc với tâm thế Omicron hiện và sẽ sớm trở thành nguyên nhân chính trong số các ca mắc Covid-19 ở khu vực.  

Theo dữ liêu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố hôm 20/12, số ca nhiễm Omicron hiện chiếm 73% trong tổng số ca mới mắc COvid-19 trong lãnh thổ Mỹ. Tỷ lệ này đã tăng 13% so với tuần trước.

Bà Hoyen là một trong số những chuyên gia y tế cảnh báo trong cuộc họp báo rằng, với làn sóng dịch bệnh hiện tại do sự hoành hành của biến chủng Delta và Omicron, các bệnh viện sẽ bị rơi vào cảnh quá tải.

Cũng theo bà Hoyen, dù một số thông tin cho biết Omicron có thể gây bệnh nhẹ hơn, nhưng chưa có bằng chứng cụ thể. Do đó, các chuyên gia y tế cần xem Omicron như thể nó là biến chủng gây chết người như các biến chủng trước đây của virus corona.

Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo vào ngày 22/12, Giáo sư Cheryl Cohen thuộc Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi (NICD), cho biết dữ liệu từ một nghiên cứu chưa được thẩm định cho thấy biến chủng Omicron ít nguy hiểm hơn so với những biến chủng trước. Cụ thể, số ca nhiễm Omicron phải nhập viện hoặc bị chuyển biến nặng ít hơn so với các biến chủng trước của virus corona.

“Tại Nam Phi, Omicron đang diễn biến theo hướng ít gây bệnh nghiêm trọng hơn”, ông Cohen, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu cho hay.

Nghiên cứu chưa qua thẩm định này phát hiện số bệnh nhân Nam Phi nhiễm biến chủng Omicron từ ngày 1/10 – 30/11 phải nhập viện điều trị so với những người nhiễm các biến chủng trước của virus corona trong cùng khoảng thời gian là ít hơn 80%.

Ngoài ra, nghiên cứu nhận thấy những người phải nhập viện điều trị do nhiễm Omicron từ tháng 10 – 11 phát triệu chứng nặng cũng ít hơn 70% so với người nhiễm biến chủng Delta từ tháng 4 – 11.

NICD cho biết thêm, ước tính 60 – 70% dân số Nam Phi đã bị mắc Covid-19.

Ông Cohen nhấn mạnh dữ liệu quan sát cũng cho thấy tỷ lệ nhập viện và tử vong trong làn sóng lây nhiễm Omicron gần đây ở Nam Phi đang thấp hơn rất nhiều.

Omicron đang lây lan nhanh trên khắp thế giới kể từ khi ca bệnh đầu tiên nhiễm biến chủng này được phát hiện ở Nam Phi vào tháng 11. Omicron cũng là nguyên nhân chính khiến số ca mới mắc Covid-19 trên toàn cầu tăng đột biến thời gian gần đây. Nhiều thông tin cho rằng Omicron còn có khả năng kháng lại các loại vắc xin Covid-19 đang được sử dụng.

Cũng trong ngày 22/12, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) của Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc viên Paxlovid của hãng dược Pfizer. Thuốc được dùng cho bệnh nhân Covid-19 từ 12 tuổi trở lên có nguy cơ cao bị chuyển biến nặng do nhiễm virus corona.

“Việc cấp phép ngày hôm nay mang tới phương pháp điều trị Covid-19 đầu tiên dưới dạng viên thuốc uống, một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống đại dịch trên toàn cầu”, bác sĩ Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho hay.

FDA cho biết thuốc Paxlovid chỉ được bán theo đơn và được sử dụng càng sớm càng tốt trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng. Ngoài ra, thuốc Paxlovid không thể là phương pháp thay thế cho việc tiêm vắc xin Covid-19.

Liệu trình điều trị gồm thuốc Paxlovid và một viên ritonavir (thuốc kháng HIV) liều thấp. Ritonavir sẽ giúp thuốc Paxlovid tồn tại trong cơ thể lâu hơn.

Theo nghiên cứu của Pfizer, thuốc Paxlovid giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong do mắc Covid-19 là 88%.

Nhà Trắng cũng thông báo mua 10 triệu liều thuốc Paxlovid cùng 3 triệu liều thuốc Lagrevio của hãng Merck để phục vụ quá trình điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Xe tải chở bia Corona gặp nạn, người dân Hà Lan lo khan hàng dịp Giáng sinh

Xe tải chở bia Corona gặp nạn, người dân Hà Lan lo khan hàng dịp Giáng sinh

Vụ tai nạn của chiếc xe tải chở bia Corona khiến người dân Hà Lan lo khan hàng dịp Giáng sinh giữa lúc đất nước bị phong tỏa. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !