Somalia: 133.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết đói

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 2/5, có gần 260.000 người, trong đó có một nửa là trẻ em dưới 5 tuổi bị chết trong nạn đói gần đây nhất ở Somalia. LHQ cũng cho rằng lẽ ra cần phải cố ngắn hơn nữa để ngăn chặn thảm kịch này.

Con số trên cao hơn nhiều so với nỗi lo sợ trước đó và cũng vượt qua con số 220.000 người chết trong nạn đói năm 1992.

Philippe Lazzarini, Điều phối viên các hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp quốc về Somalia nói: "Bản báo cáo khẳng định một điều rằng, chúng ta lẽ ra cần phải nỗ lực hơn nữa trước khi nạn đói được công bố”.

Theo báo cáo chung của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ (FAO) và Mạng lưới các hệ thống cảnh báo sớm nạn đói (FEWS Net) do Mỹ tài trợ, một nửa trong số gần 260.000 người chết là trẻ em dưới 5 tuổi.

Somalia: 133.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết đói - ảnh 1
133.000 trẻ em dưới 5 tuổi đã bị chết trong nạn đói từ tháng 10/2010 đến tháng 4/2012 ở Somaila.

Trong báo cáo có đoạn: "Nạn đói và sự mất an ninh lương thực ở Somalia đã cướp đi sinh mạng của khoảng 258.000 người từ tháng 10/2010 đến tháng 4/2012, trong đó có 133.000 trẻ em dưới 5 tuổi".

Somalia là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt hạn hán đã tác động đến hơn 13 triệu người trên khắp vùng Sừng châu Phi vào năm 2011.

Báo cáo của FAO và FEWS Net cũng cho biết: "Ước tính có khoảng 4,6% dân số và 10% trẻ em dưới 5 tuổi chết ở miền nam và miền trung Somalia".

Cơ quan cứu trợ Oxfam cho rằng thảm kịch này lẽ ra có thể ngăn chặn được.

Senait Gebregziabher, giám đốc của Oxfam tại Somalia nói: "Nạn đói không phải là hiện tượng tự nhiên, chúng là những thất bại chính trị thảm khốc. Thế giới đã quá chậm chạp trong việc phản ứng với những cảnh báo của hạn hán trước đó”.

Nạn đói trên lần đầu tiên được công bố vào tháng 7/2011 tại các vùng Bakool và Lower Shabelle thuộc miền nam Somalia, nhưng sau đó lây lan sang các khu vực khác, bao gồm cả khu vực miền Trung Shabelle, Afgoye và các trại tỵ nạn ở Mogadishu.

Đến tháng 2/2012, Liên Hiệp Quốc mới chính thức thông báo nạn đói tại Somalia.

Mark Smulders, nhà kinh tế cấp cao của FAO cho rằng nên rút ra bài học từ trường hợp ở Somalia và rằng báo cáo này đã cho thấy một bức tranh về một thảm kịch lớn của nhân loại”.

Trong suốt thời gian nạn đói diễn ra, nhiều người lo ngại rằng sẽ có hàng chục nghìn người sẽ bị chết, nhưng con số thực tế vừa được công bố còn cao hơn cả nạn đói năm 1992 ở Somalia. Tuy nhiên, báo cáo vẫn cho rằng nạn đói năm 1992 được "coi là nghiêm trọng hơn bởi vì tỷ lệ dân số bị chết lớn hơn".

Somalia, đất nước bị tàn phá bởi cuộc nội chiến gần như liên tục trong hai thập kỷ qua, là một trong những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới đối với các nhân viên cứu trợ.

Vào ngày 7/5 tới, Tổng thống Somalia, Hassan Sheikh Mohamud và Thủ tướng Anh David Cameron sẽ đồng tổ chức một hội nghị ở London nhằm thảo luận về cách thức cộng đồng quốc tế hỗ trợ cho Somalia. Theo dự kiến, sẽ có hơn 50 quốc gia và tổ chức tham gia vào sự kiện này.

Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc tế Anh Justine Greening nói "báo cáo này là một lời nhắc nhở nghiêm túc với chúng ta rằng nạn đói Somalia là một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong thời gian gần đây" và nó sẽ cung cấp thêm động lực tại hội nghị để hỗ trợ việc xây dựng lại đất nước này.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !