"Soi" cách quảng bá cà phê Việt tại Mỹ của doanh nhân Việt

Sau khi mua thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ, ông Phạm Đình Nguyên đã có những bước đi vững chắc để quảng bá cà phê Việt tại Mỹ.

2 thương vụ “khủng”

Trước năm 2012, chưa ai biết Phạm Đình Nguyên là ai. Thế nhưng từ tháng 4/2012, Phạm Đình Nguyên trở thành cái tên “nóng” khi nhiều tờ báo lớn của thế giới liên tục đưa tin doanh nhân người Việt đã chiến thắng trong cuộc đấu giá để "mua đứt" thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ. Đó là Buford thuộc bang Wyoming, miền trung nước Mỹ.

Ông Phạm Đình Nguyên trở thành thị trấn Buford sau phiên đấu giá căng thẳng. Cái giá cuối cùng mà ông Nguyên đặt là 900.000 USD. Ngay lập tức, cái tên Phạm Đình Nguyên và Buford “phủ sóng” khắp các tờ báo, hãng truyền hình lớn nhất thế giới như BBC, CNN, Telegraph.

Vào thời điểm đó, ông Nguyên trở thành tâm điểm của báo giới Việt Nam. Hàng loạt đại gia khác như bầu Đức hay ông Trần Đình Long phải “nhường” vị trí được quan tâm nhất cho vị doanh nhân đến từ Tp.HCM.

Ông Phạm Đình Nguyên và "tuyên ngôn cà phê Việt"

Sau đó, ông Nguyên tạm “lui vào hậu trường” nhưng đến tháng 9/2013, Buford đã “nóng”  trở lại khi ông Phạm Đình Nguyên công bố đổi tên thị trấn thành Buford PhinDeli. Ông Nguyên đổi tên thị trấn để đưa cà phê Việt PhinDeli tới Mỹ.Có thể thấy, động thái mua lại Buford đã trở thành thương vụ “khủng” ở cả Việt Nam và Mỹ. Thương vụ “khủng” không nằm ở số tiền giao dịch mà nằm ở tính chất “độc” và “lạ”.

Với việc đổi tên thành Buford PhinDeli, thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ được kỳ vọng sẽ nơi giới thiệu hàng Việt, đặc biệt là cà phê Việt đến với khách hàng Mỹ. chữ "Phin" trong PhinDeli là cái phin để pha cà phê, biểu tượng của cách chế cà phê độc đáo chỉ có ở Việt Nam. "Deli" là chữ viết tắt của "Delicious", nghĩa là ngon. Ghép lại có nghĩa là “cà phê phin ngon”.

Trong tháng 7/2014, ông Nguyên lại một lần nữa làm “nóng” thị trường khi bán một phần PhinDeli cho “vua bánh kẹo” Kinh Đô. Giá trị thương vụ này không được tiết lộ nhưng ông Nguyên khẳng định thương vụ này chỉ liên quan tới công ty PhinDeli và cà phê PhinDeli, chứ không hề liên quan tới Buford PhinDeli. 

Hiện ông Nguyên vẫn là thị trưởng của thị trấn nhỏ bé – thị trấn đang dần thành một doanh nghiệp.

Làm gì cho cà phê Việt tại Mỹ?

Ông Nguyên bán chỉ bán một phần (có thể là phần lớn) PhinDeli cho Kinh Đô. Điều đó có nghĩa ông vẫn giữ một phần PhinDeli cho bản thân mình. Vì vậy, quảng bá, marketing PhinDeli tại Mỹ vẫn là nhiệm vụ quan trọng mà thị trưởng Buford PhinDeli hướng tới.

Những nỗ lực của ông Nguyên có khiến Buford PhinDeli trở thành thủ phủ cà phê Việt?

Hình thức quảng bá đầu tiên mà ông Nguyên nghĩ tới chính là trực tiếp bán cà phê PhinDeli tại thị trấn của mình cho những vị khách ghé qua thị trấn. Để biến Buford PhinDeli thành thủ phủ cà phề Việt trên đất Mỹ, trong giai đoạn 2017-2020, PhinDeli sẽ mở thêm 2 cửa hàng tại 2 thành phố Laramie và Cheyene với chi phí 200.000 tới 250.000 USD cho mỗi cửa hàng.

Tuy nhiên, nếu chỉ dùng hình thức này, PhinDeli khó có thể vươn xa trên đất Mỹ.

Vì vậy, ông Nguyên đã tính tới cách quảng bá tốt hơn. Đó là bắt tay với Wal-Mart, nhà phân phối hàng đầu ở Mỹ và Costco. Tất nhiên, trong hệ thống Wal-Mart, PhinDeli sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm tương tự và chịu sức ép từ chính sách giá của Wal-Mart nhưng ông Nguyên vẫn tự tin vào sức hút của PhinDeli vì sau thương vụ “khủng” mua lại Buford, đã có hàng ngàn bài báo viết về Buford và PhinDeli.

Bên cạnh đó, sau khi bán lại cổ phần cho Kinh Đô, PhinDeli sẽ có mặt trong hệ thống phân phối của Kinh Đô ở cả Việt Nam và Mỹ.

Không chỉ có vậy, áp dụng thương mại điện tử vào kênh phân phối cũng là một điểm quan trọng trong chiến lược mà ông Nguyên xây dựng cho PhinDeli. PhinDeli đã được bán trên Amazon từ ngày 3/9/2013. PhinDeli kỳ vọng đầu tiên khách hàng đến với PhinDeli là do tò mò. Sau đó, khách sẽ được hương vị của PhinDeli giữ chân.

Là “người đến sau” nên ngoài chất lượng sản phẩm, PhinDeli còn phải có giá cạnh tranh. Supereme là sản phẩm cao cấp nhất của PhinDeli nhưng được định giá thấp hơn so với các sản phẩm cà phê cùng loại trên thị trường, chỉ 8,25 USD cho một hộp 250gr.

Chính vì vậy, ông Nguyên đặt ra những mục tiêu vô cùng tham vọng cho PhinDeli. Doanh số kỳ vọng của ông Nguyên là 6 triệu USD cho năm 2014, 30 triệu USD cho năm 2015, 45 triệu USD cho năm 2016 và 105 triệu USD cho năm 2020.

Theo VTC News

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !