Sợ Trung Quốc tấn công, Đài Loan mua 200 xe tăng Mỹ

Một quan chức thuộc Bộ quốc phòng Đài Loan vừa tiết lộ, quân đội Đài Loan đang dự tính sẽ mua một số xe tăng cũ mà Mỹ đã từng sử dụng tại các chiến trường Iraq và Afghanistan nhằm củng cố sức mạnh cho đội xe tăng già cỗi của họ.

Sợ Trung Quốc tấn công, Đài Loan mua 200 xe tăng Mỹ

Truyền thông Đài Loan còn cho biết thêm, mục đích chính của thương vụ mua xe tăng này là bởi Đài Loan vẫn còn rất e ngại Trung Quốc dù quan hệ của họ với đại lục đã được cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây. Các chuyên gia quân sự của Đài Loan khẳng định, chỉ khi quân đội của họ được tăng cường sức mạnh họ mới có thể yên tâm trước nguy cơ bị tấn công bởi “người láng giềng đầy sức mạnh”.

Loại xe tăng mà Đài Loan dự định mua là mẫu M1 Abrams, được quân đội Mỹ đưa vào sử dụng từ những năm 1980 và thay thế cho mẫu M60 hiện đang chiếm khoảng 1/3 tổng số xe tăng của Đài Loan. Hiện nay, Đài Loan đang có khoảng 1.200 xe tăng, hầu hết đều là các mẫu đời cũ như M60 và M48, thậm chí có cả một số mẫu M41 từ thời chiến tranh Triều Tiên.

Sợ Trung Quốc tấn công, Đài Loan mua 200 xe tăng Mỹ

Một chiếc M1 Abrams đang làm nhiệm vụ cảnh giới tại Tây Nam thủ đô Baghdad, Iraq

"Thương vụ này đang được đánh giá và xem xét bởi dù sao thì đây cũng là những chiếc xe tăng đã qua sử dụng", David Lo, người phát ngôn của Bộ quốc phòng Đài Loan trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP, "Có rất nhiều vấn đề cần phải được xem xét ví dụ như vấn đề vận chuyển hay liệu những mẫu xe mới này có phù hợp với hệ thống duy tu, bảo dưỡng của M60 hay không”.

Tờ United Daily News của Đài Loan cho biết thêm, hiện có rất nhiều loại vũ khí, khí tài của quân đội Mỹ đã từng sử dụng ở Iraq hay Afghanistan sẽ bị bỏ lại chiến trường và một số còn lại thì được bán rẻ cho các đồng minh của Mỹ.

Trả lời chất vấn của các nghị sỹ thuộc quốc hội Đài Loan, thứ trưởng Bộ quốc phòng Chao Shih-chang cho biết Đài Loan cần mua khoảng 200 chiếc xe tăng loại này của Mỹ, tờ United Daily News tiết lộ.

Hiện nay Washington vẫn là nguồn cung cấp vũ khí chủ yếu cho Đài Loan dù chính sách ngoại giao của Mỹ đã thay đổi kể từ năm 1979 thông qua việc “bắt tay” Bắc Kinh.

Sợ Trung Quốc tấn công, Đài Loan mua 200 xe tăng Mỹ

M1 Abrams đang hành quân

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, M1 Abrams là loại xe tăng chủ lực do hãng General Dynamics của Hoa Kỳ sản xuất năm 1980, theo thiết kế của Chrysler Defense. Tên hiệu xe được đặt theo tên của Creigton Williams Abrams Jr, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ kể từ tháng 12 năm 1972 đến trước khi ông qua đời vào năm 1974. Hiện tại, đây là loại xe tăng chiến đấu chủ lực thông dụng nhất trong quân đội Hoa Kỳ.

Thông số chính của xe: Khối lượng chiến đấu 54,1 tấn, kíp xe 4 người. Thân xe dài 7,92 m (cả pháo quay phía trước 9,77 m); rộng 3,65 m; cao 2,38 m (đến nóc tháp pháo). Động cơ tuabin khí; công suất 1,100kw (1,500vc); khả năng leo dốc 30 độ; vách đứng 1,24 m; hào rộng 2,77 m; lội nước sâu 1,22 m (không có thiết bị lội ngầm). Tốc độ lớn nhất 72,4km/h; hành trình dự trữ 500 km. Vũ khí: pháo rãnh xoắn 105 mm ổn định trong hai mặt phẳng (đạn biên chế 55 viên); súng máy 7,62 mm (đạn biên chế 11400 viên); súng máy phòng không 12,7 mm (đạn biên chế 1000 viên). Được trang bị hệ thống điều khiển hoả lực có máy tính đường đạn, máy đo xa laser, kính ngắm ảnh nhiệt ...

Biến thể M1A1 được sản xuất từ 1985 có khối lượng chiến đấu 57,2t; tốc độ lớn nhất 66,77km/h, pháo nòng trơn (đạn biên chế 40 viên); dài (cả pháo) 9,83m; rộng 3,66m; cao 2,44m (đến nóc tháp pháo); vỏ được tăng cường lớp hợp kim có thành phần uran nghèo ...

T.D.P

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !