So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina

Công cuộc chuẩn bị của chính quyền Obama để đối phó với siêu bão Isaac vừa đổ bộ vào Mỹ hôm qua chứng tỏ cơn ác mộng Katrina vẫn chưa bao giờ nguôi ngoai trong lòng người Mỹ....

So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina

So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina
Hình ảnh bão Isaac được chụp bởi vệ tinh ngày 28/8.

Siêu bão Katrina: Ngày 29/8, ngày siêu bão Katrina đổ bộ vào New Orleans, Tổng thống Bush tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Louisiana, Alabama và Mississippi. Cơ quan đặc trách tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) gửi nhân viên tới khu vực này trong 2 ngày để đảm bảo các hoạt động cứu trợ và viện trợ. Ngoài ra, Thống đốc bang Louisiana, Kathleen Blanco cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngày 26/8, một ngày sau khi cơn bão Katrina đổ bộ vào Florida và 3 ngày trước khi nó tràn vào New Orleans.

Siêu bão Isaac: Theo chỉ đạo của Tổng thống Obama, các nhân viên của FEMA đã có mặt tại khu vực tâm bão ít nhất một tuần. Tổng thống Obama cũng đã ban hành tình trạng khẩn cấp ở bang Mississippi và bang Louisiana ngày 27/8 trước khi cơn bão đổ vào các khu vực này. Trong khi đó, Thống đốc Bobby Jindal tuyên bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi sơ tán tự nguyện tại các khu vực ven biển và sơ tán bắt buộc tại khu vực St. Charles cùng một số khu vực như Jefferson Parish và Plaquemines Parish. Lệnh giới nghiêm cũng được ban hành tại đây ngày 28/8.

Công tác sơ tán

Siêu bão Katrina: Công tác sơ tán diễn ra trên diện rộng ở các bang Louisiana, Alabama và Mississippi. Thị trưởng New Orleans, Ray Nagin khi đó ban hành một sắc lệnh chưa từng có trước đó, sơ tán bắt buộc toàn thành phố trước khi Katrina ập vào New Orleans. Những người không chịu sơ tán bị cưỡng chế để di dời tới sân vận động Superdome Louisiana, nơi có đủ lương thực cho 15.000 người trong 3 ngày. (Trên thực tế, có hơn 25.000 người đến đây ẩn náu tránh bão trong 2 ngày. Tuy nhiên, chính sân vận động Superdome cũng bị siêu bão Katrina tàn phá nặng nề, nhất là phần mái che của nó bị thổi bay khiến nước mưa rò rỉ vào bên trong).

Siêu bão Isaac: Thị trưởng New Orleans, Mitch Landrieu kêu gọi cư dân sống ở những khu vực nằm ngoài con đê của thành phố sơ tán. Tổng cộng, chính quyền của 41 khu vực thuộc bang Louisiana ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi sơ tán bắt buộc.

Giao thông vận tải

Siêu bão Katrina: Các sân bay của New Orleans tuyên bố đóng cửa một ngày trước khi Katrina đổ bộ, khi cơn bão vẫn còn được dự đoán là bão cấp 5. (Tuy nhiên, khi cơn bão đổ bộ vào bang, nó được tuyên bố là bão cấp 3)

Ngoài ra, một số tuyến đường sắt cũng bị đình chỉ hoạt động, trong đó có Hệ thống đường sắt Amtrak, Hệ thống đường sắt quốc gia Canada.

Siêu bão Isaac: Các sân bay của New Orleans tuyên bố đóng cử với 290 chuyến bay bị hủy bỏ. Hệ thống đường sắt Amtrak cũng như hệ thống xe bus công cộng trong thành phố cũng ngừng hoạt động.

Phòng vệ Quốc gia

Siêu bão Katrina: 10.000 binh sĩ thuộc lực lượng phòng vệ Quốc Gia được triển khai.

Siêu bão Isaac: Hôm 26/8, hơn 4.000 binh sĩ lực lượng phòng vệ Quốc Gia được triển khai. Trong khi đó Lực lượng phòng vệ bang Louisiana triển khai 48 đội thuyền.

Trên thực tế, so với siêu bão Katrina, siêu bão Isaac đổ bộ vào đất liền ở cấp độ 1 chứ không phải là cấp 3. Ngoài ra, tốc độ di chuyển của siêu bão Isaac cũng chậm hơn và đổ bộ từ hướng Đông Nam, giúp chính quyền và người dân có thêm thời gian để chuẩn bị đối phó. (Tuy nhiên, tốc độ của bão chậm cũng có thể hàm chứa nguy cơ bão kéo dài hơn).

Dưới đây là những hình ảnh siêu bão Isaac đang tàn phá nước Mỹ:

So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina

Một cặp đôi lội bì bõm trong nước khi bão Isaac tràn vào New Orleans.

So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina

Các cây lớn bị đánh bật gốc, đổ ngang dọc trên đường phố New Orleans.

So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina

Một cái cây bị đánh bật gốc đổ vào mái nhà.

So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina
Ngôi nhà của người đàn ông này tại Plaquemines Parish vừa bị bão Isaac đánh sập sau khi nó đổ bộ vào Braithwaite, Louisiana hôm qua.
So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina
Trú bão tạm thời đằng sau ghế băng khi bão Isaac đổ bộ vào Gulfport, Mississippi.
So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina

Bão Isaac gây mưa lớn, lở đất và lụt lớn sau khi đổ bộ vào New Orleans.

So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina
Nước lũ bao quanh các ngôi nhà ở New Orleans.
So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina
Ông Robert Taylor vất vả đi xuyên qua cơn bão Isaac khi nó đổ bộ vào Gulfport, Mississippi.
So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina
Những chiếc thuyền ở New Orleans bị bão đánh nát bươm.
So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina
Một xe cảnh sát New Orleans cố đi trong cơn bão.
So sánh mức độ tàn phá của siêu bão Isaac và Katrina

Các cư dân Plaquemines Parish này vừa được cứu thoát khỏi những căn nhà bị lũ bao vây khi bão Isaac đổ bộ vào Braithwaite, Louisiana hôm qua.

PHƯƠNG ĐĂNG

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !