Sợ Donald Trump thành Tổng thống Mỹ, Đức lên kế hoạch đối phó

Tạp chí Đức Spiegel mới đây đã có bài viết phân tích về khả năng nếu như ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump thắng cử và trở thành Tổng thống Mỹ, vai trò của NATO sẽ suy giảm đáng kể.

Theo Spiegel, đây có thể là lý do khiến các chính trị gia Đức đang tích cực chuẩn bị cho kịch bản ứng cử viên Donald Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ và đang tiến hành các cuộc gặp bí mật với các đại diện trong ê kíp tranh cử của tỷ phú Mỹ.

Sợ Donald Trump thành Tổng thống Mỹ, Đức lên kế hoạch đối phó - ảnh 1

Ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump và Đối thủ thuộc đảng Dân chủ Clinton.

“Do quan ngại trước tương lai của mối quan hệ với Mỹ trong trường hợp ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, các đại diện cấp cao của Chính phủ Đức đang tiến hành các cuộc gặp bí mật với các cố vấn của Donald Trump. Rõ ràng, nếu tỷ phú này giành chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, Berlin sẽ phải trả giá đắt cho điều đó”- Spiegel nhận định.

Trước đó, Chính phủ Đức trong một thời gian khá dài thậm chí còn không tin vào khả năng Donald Trump sẽ trở thành ứng cử viên duy nhất đại diện cho đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ. Hiện nay, khả năng tỷ phú với nhiều tuyên bố gây sốc này sẽ trở thành vị tổng thống thứ 45 của Mỹ là không thể loại trừ.

Bộ Ngoại giao Đức và các đại diện ngoại giao trong Đại sứ quán Đức ở Washington đang cố gắng tăng cường các cuộc tiếp xúc với giới lãnh đạo của đảng Cộng hòa. Nếu như các cuộc tiếp xúc với các trợ lý của ứng cử viên đảng Dân chủ Hilary Clinton được tiến hành một cách công khai thì các đại diện ngoại giao Đức lại cố gắng giấu đi các thông tin về các cuộc gặp với các trợ lý của ông Donald Trump.

Spiegel cũng nhấn mạnh rằng Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, trong một động thái được coi là không mang tính chất ngoại giao ít thấy ở ông này, đã gọi Donald Trump là “kẻ truyền bá sự thù hận”.

Tuyên bố này của người đứng đầu ngành ngoại giao Đức phần nào cho thấy sự quan ngại của Đức trước viễn cảnh Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Các chuyên gia Spiegel cho rằng Đức có hàng loạt lý do để quan ngại trước khả năng Donald Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ.

“Đức đang nỗ lực có được các thông tin về kế hoạch thực tế của Donald Trump vì lo ngại rằng kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần hai sẽ có vị Tổng thống Mỹ đầu tiên có thể gạt bỏ vai trò của Khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO”- Spiegel viết.

Sợ Donald Trump thành Tổng thống Mỹ, Đức lên kế hoạch đối phó - ảnh 2

Thủ tướng Đức Merkel.

Trước đó, ứng cử viên Donald Trump đã không ít lần khẳng định rằng NATO là tổ chức đã lỗi thời và khác với các quốc gia đồng minh châu Âu khác, Mỹ đang đầu tư quá nhiều tiền vào tổ chức này.

Bản thân Berlin do đó đã nhiều lần bày tỏ quan ngại rằng nếu như được bầu làm Tổng thống Mỹ, có thể Donald Trump sẽ bớt đưa ra những tuyên bố mang tính chất cực đoan nhưng quan điểm của Donald Trump về phân bổ nghĩa vụ đóng tài chính cho NATO sẽ không đổi và Đức khi đó sẽ phải móc hầu bao nhiều hơn cho hoạt động của tổ chức này.

Ngoài ra, người Đức còn quan ngại rằng nếu như Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ, GDP của Mỹ sẽ sụt giảm và trực tiếp tác động tiêu cực lên các nhà xuất khẩu của Đức.

Ngoài ra, Đại sứ quán Đức ở Mỹ cũng bày tỏ quan ngại trước những bình luận tiêu cực của ông Donald Trump đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel khi coi bà Merkel là “nhà xã hội học ngây thơ, lạc hậu”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Der Spiegel, một trong những tuần báo được biết đến nhiều nhất ở Đức. Tờ báo cũng tự gọi mình là "tạp chí tin tức có số lượng xuất bản lớn nhất châu Âu và quan trọng nhất của Đức".

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !