Số ca tử vong do Covid-19 lần đầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ mùa xuân năm 2020

Theo tính toán của TASS, số trường hợp được xác nhận mắc Covid-19 trên thế giới trong tháng 5 tăng khoảng 15,9 triệu người, thấp hơn 1/3 so với tháng 4 và tương ứng với mức của tháng 10 năm ngoái.

Đồng thời, tỷ lệ tử vong cũng giảm 1/3 so với tháng trước và ở mức thấp nhất kể từ đầu mùa xuân năm 2020. Trong tháng 5, khoảng 55 nghìn người thiệt mạng do Covid-19 trên thế giới.

Tỷ lệ mắc Covid-19 cao nhất

Mỹ vẫn đứng đầu thế giới về tỷ lệ mắc Covid-19. Khoảng 3 triệu trường hợp đã được phát hiện tại đây. Tỷ lệ lây nhiễm trong cả nước tăng gấp đôi so với tháng trước và đạt mức của tháng 2.

{keywords}
Số ca tử vong do Covid-19 lần đầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ mùa xuân năm 2020. (Ảnh: TASS)

Trong khi, Đức vẫn ở vị trí thứ 2, nơi có hơn 1,7 triệu người mắc Covid-19 từ ngày 1-31/5. Vào tháng 4, con số này gần như gấp đôi.

Australia đứng thứ 3. Tại đây, tỷ lệ mắc vẫn xấp xỉ ở mức của tháng 4 với khoảng 1,7 triệu trường hợp mắc mới được ghi nhận trong cả nước trong một tháng.

Năm nước đứng đầu cũng bao gồm Nhật Bản và Pháp, nơi có khoảng 1 triệu người ghi nhận mắc Covid-19 vào tháng 5.

Về sự suy giảm

Tại Hàn Quốc, vào tháng 4 đứng đầu về tỷ lệ lây lan Covid-19 trên thế giới, tuy nhiên vào tháng 5, tỷ lệ mắc bệnh đã giảm gần 4 lần. Và bây giờ nước này ghi nhận khoảng 15 nghìn trường hợp mới mỗi ngày, đây là giá trị thấp nhất kể từ tháng 1.

Ở Nga, với gần 150.000 trường hợp mắc mới được phát hiện trong tháng cuối cùng của mùa xuân, nhiều hơn một nửa so với một tháng trước đó và thấp nhất kể từ tháng 4/2020.

Trong khi ở Italy, tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 trong tháng 5 giảm mạnh so với tháng 4, ở Bỉ giảm 3 lần, và ở Canada giảm gần 4 lần.

Về tỷ lệ tử vong

Tỷ lệ tử vong cao nhất vẫn là ở Mỹ, nơi có 9,7 nghìn trường hợp tử vong được ghi nhận trong một tháng, nhưng con số này ít hơn 15% so với tháng 4.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Nga, nơi có hơn 3,2 nghìn người tử vong (bằng một nửa so với tháng trước).

Ở Đức, nước đứng thứ 3, với số người thiệt mạng đã giảm một nửa so với tháng 4.

Tại Hàn Quốc, quốc gia đứng thứ 2 về tỷ lệ tử vong trong tháng 4, giờ đây đã giảm 4 lần.

Hơn 2/3 dân số thế giới đã có kháng thể Covid-19

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 2/3 dân số thế giới có thể đã có lượng kháng thể Covid-19 đáng kể, có nghĩa là đã từng mắc bệnh hoặc đã được tiêm chủng.

Trong một bản tổng hợp các nghiên cứu từ khắp thế giới, WHO cho biết tỷ lệ dân số có lượng kháng thể Covid-19 đáng kể đã tăng từ mức 16% vào tháng 2/2021 lên mức 67% vào tháng 10/2021. Với sự xuất hiện của biến thể Omicron có tốc độ lan truyền nhanh, tỷ lệ này hiện nay có thể thậm chí còn cao hơn.

Mặc dù vắc xin chỉ có tác dụng phòng ngừa ở mức vừa phải đối với biến thể Omicron, WHO vẫn kêu gọi các quốc gia tăng tỷ lệ tiêm chủng, đặc biệt là đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao, bởi miễn dịch nhờ tiêm vắc xin có hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ bệnh chuyển nặng cao hơn so với miễn dịch có được sau lần mắc trước đó.

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy những người vừa mắc Covid-19 vừa được tiêm chủng có khả năng phòng ngừa tốt nhất đối với nguy cơ bệnh diễn tiến nghiêm trọng, mặc dù vẫn chưa rõ kết quả này có đúng đối với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 hay không.

Dữ liệu cho thấy lượng kháng thể Covid-19 ở trẻ em từ 9 tuổi trở xuống và những người trên 60 tuổi thấp hơn so với những người ở độ tuổi 20. Tại các nước có thu nhập thấp và trung bình, phần lớn trường hợp có kháng thể là do đã từng mắc Covid-19 hơn là nhờ tiêm chủng.

WHO cho biết lượng kháng thể thường giảm dần theo thời gian và mức độ cũng như khả năng tồn tại của miễn dịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố, do vậy, cần thực hiện thêm các nghiên cứu để xác định khả năng phòng ngừa giảm như thế nào.

Thanh Bình (lược dịch)

Nhiều người Mỹ chia rẽ về phản ứng đối với các vụ xả súng

Nhiều người Mỹ chia rẽ về phản ứng đối với các vụ xả súng

Hầu hết người Mỹ tin rằng hiện tượng thương vong hàng loạt có thể được loại bỏ, nhưng không đồng ý về các biện pháp cần thiết để làm điều này, vì chúng tùy thuộc vào của các đảng phái.

Ba nước châu Âu đóng cửa bầu trời đối với máy bay của Ngoại trưởng Nga

Ba nước châu Âu đóng cửa bầu trời đối với máy bay của Ngoại trưởng Nga

Interfax dẫn nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga cho hay, các nhà chức trách của Bulgaria, Montenegro và Bắc Macedonia đã từ chối cho máy bay chở Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đi qua không phận.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !