Snowden sẽ làm chứng vụ Mỹ nghe lén Thủ tướng Đức

Cựu nhân viên tình báo Mỹ - Edward Snowden đã gửi một bức thư tới chính phủ và ủy viên công tố liên bang Đức xác nhận anh này sẵn sàng làm nhân chứng trong vụ việc Washington nghe trộm điện thoại của Thủ tướng Đức.
Snowden sẽ làm chứng vụ Mỹ nghe lén Thủ tướng Đức - ảnh 1
Snowden xác nhận khả năng tới Đức làm chứng vụ Mỹ nghe trộm điện thoại di động của Thủ tướng Merkel 
Trong cuộc gặp với nghị sĩ Đức tại Mátxcơva hôm 31/10,  Snowden khẳng định “anh biết rất nhiều thứ”, nhà lập pháp đảng Xanh - Hans-Christian Stroebele trả lời kênh truyền hình ARD. 

“Snowden khẳng định sẵn sàng làm chứng vụ nghe lén điện thoại tại Đức. Đây là vấn đề chúng tôi đã thảo luận trong một thời gian dài và trên nhiều khía cạnh. Snowden sẽ chuẩn bị tới Đức và đưa ra bằng chứng, song một số điều kiện cần được thương thảo”, nghị sĩ Stroebele nói. 

Nghị sĩ Stroebele (74 tuổi) là thành viên trong ủy ban giám sát thuộc quốc hội Đức, chuyên kiểm soát hoạt động của các cơ quan tình báo. 

Thủ tướng Đức - Angela Merkel đã cử các nhà ngoại giao hàng đầu và cố vấn tình báo nước này tới Washington trong tuần này để điều tra về những cáo buộc liên quan tới việc điện thoại di động của bà bị Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén  – một hành động khiến dư luận Đức vô cùng phẫn nộ. 

Bê bối trên vỡ lở sau khi các nhà báo từng tiếp cận với nguồn tài liệu được cựu điệp viên Snowden tiết lộ, liên lạc với chính phủ Đức để tố cáo. Ngay sau đó, các chính trị gia Đức đã đề nghị mời Snowden làm nhân chứng đối chất trước tòa án. 

Văn phòng Công tố liên bang Đức có thể triệu Snowden tới làm nhân chứng. Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Tư pháp Đức - Sabine Leutheusser-Schnarrenberger phát biểu trên đài phát thanh Deutschlandfunk hôm 28/10. 

“Nếu những nghi ngờ được kiểm chứng đúng sự thật, phiên tòa sẽ được mở. Văn phòng Công tố liên bang Đức sẽ cân nhắc khả năng mời Snowden làm nhân chứng”, bà Leutheusser-Schnarrenberger nói. 

Ngoài ra, nếu Snowden tới Mỹ để tham dự phiên tòa, Đức sẽ buộc phải phá bỏ yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Bộ trưởng Leutheusser-Schnarrenberger nhấn mạnh hành động nghe trộm điện thoại là trái pháp luật và bị quy thành tội phạm do đó những người liên quan phải chịu trách nhiệm. 
Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !