Sinh viên Mỹ bị Triều Tiên kết án vừa được thả đã qua đời

Theo hãng tin Reuters, Otto Warmbier, sinh viên Đại học Virginia đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Cincinnati (bang Ohio, Mỹ), vài ngày sau khi trở về nước trong tình trạng hôn mê sâu sau 17 tháng bị Triều Tiên giam giữ.

Tình trạng của Warmbier, 22 tuổi, đã được các bác sĩ miêu tả vào tuần trước rằng anh đã bị tổn thương não nghiêm trọng. Các bác sĩ cho biết thêm, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy anh hiểu được lời nói của các bác sĩ cũng như những gì đang xảy ra xung quanh và “không có bất kỳ hành động nào có chủ đích”.

Sinh viên Mỹ bị Triều Tiên kết án vừa được thả đã qua đời - ảnh 1

Anh Otto Warmbier trong một cuộc họp báo tại Bình Nhưỡng (Triều Tiên) vào ngày 29/02/2016.

Cho đến nay, điều kiện sống của Warmbier khi bị giam giữ tại Triều Tiên vẫn còn là một bí ẩn, song người thân của anh cho biết rất có thể anh đã phải chịu những hình thức ngược đãi về thể xác.

“Không may, sự đối xử tàn bạo mà con trai chúng tôi phải chịu đựng dưới tay Triều Tiên đã gây ra hậu quả đáng buồn mà chúng tôi đang phải trải qua ngày hôm nay”, gia đình của Otto Warmbier cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau khi Warmbier qua đời vào lúc 2 giờ 20 phút chiều ngày 19/6 (giờ địa phương).

Gia đình Warmbier khẳng định anh đã rơi vào tình trạng hôn mê vào tháng 3/2016, không lâu sau khi anh bị tuyên án 15 năm tù khổ sai ở Triều Tiên. Theo truyền thông Triều Tiên, anh bị bắt do cố tình đánh cắp một khẩu hiệu tuyên truyền của nước này. Tuần trước, Triều Tiên quyết định thả Warmbier về nước với “lý do nhân đạo”.

Cha của Otto Warmbier, ông Fred Warmbier cho biết con trai ông đã “bị chính phủ Bình Nhưỡng hành hung và đe dọa” và gia đình không tin biện hộ của Triều Tiên rằng Otto đã hôn mê sau khi ngộ độc thức ăn và được cho uống thuốc ngủ. Các bác sĩ thăm khám cho Otto Warmbier cho biết họ không phát hiện có dấu hiệu ngộ độc thức ăn nào.

Warmbier được trả tự do sau khi đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Triều Tiên, ông Joseph Yun đã đến Bình Nhưỡng và yêu cầu Warmbier được phóng thích với lý do nhân đạo sau nhiều lần trao đổi qua lại giữa các quan chức hai nước.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đã nóng lên trong thời gian gần đây sau hàng chục lần phóng thử tên lửa và hai lần thử nghiệm hạt nhân kể từ đầu năm 2016 tới nay. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ phát triển một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới lãnh thổ Mỹ.

Bà Susan Thornton, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vùng Đông Á cho biết Mỹ hiện đang lo ngại trước sự an nguy của ba công dân Mỹ còn lại đang bị Triều Tiên giam giữ, bao gồm những người Mỹ gốc Hàn Quốc Tony Kim, Kim Dong-chul và Kim Hak-song.

Sau khi thông tin về cái chết của Warmbier được công bố, Young Pioneer Tours, công ty đã thực hiện chuyến du lịch tới Triều Tiên cho sinh viên người Mỹ xấu số cho biết họ sẽ không tổ chức du lịch cho công dân Mỹ tới quốc gia này nữa.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !