Singapore: Cấm rượu ở Tiểu Ấn từ sau bạo động

Singapore sẽ cấm việc buôn bán và tiêu thụ rượu ở quận Tiểu Ấn vào cuối tuần này sau khi nhiều vụ bắt giữ đã được tiến hành kể từ vụ bạo loạn đầu tiên diễn ra ở quốc đảo này trong hơn bốn thập kỷ.
Singapore: Cấm rượu ở Tiểu Ấn từ sau bạo động - ảnh 1
Bạo động đã xảy ra ở khu Tiểu Ấn, Singapore hôm 8/12/2013.

Hơn 8 công dân Ấn Độ đã tiếp tục bị bắt giữ, cảnh sát địa phương cho biết trên trang Facebook ngày 11/12. Ba trong số họ sẽ bị xử tại tòa ngay hôm nay, một người đã được tại ngoại và bốn người đã được thả do vô tội. 24 công nhân Ấn Độ bị buộc gây ra bạo loạn ở tòa án địa phương ngày hôm qua.

Các cuộc bạo loạn nổ ra vào đêm 08/12 ở quận Tiểu Ấn sau khi một chiếc xe buýt đã cán chết một người Ấn Độ 33 tuổi. Xe cảnh sát, xe cứu thương và xe tư nhân đã bị đốt cháy và phá hoại. Hàng ngàn lao động nước ngoài trong khu vực đã bị tấn công trong ngày nghỉ Chủ nhật. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra bạo động liên quan đến khoảng 400 người.

“Cấm rượu có vẻ là hơi quá và khiến công nhân mất đi một thú vui”, một tổ chức phi chính phủ bảo vệ người lao động ngắn hạn cho biết trong một tuyên bố”, “Rượu đã được tiêu thụ trong nhiều năm qua ở khu vực chưa hề ghi dấu bất cứ sự cố nào trước đây này”.

Khoảng 300 nhân viên đã tham gia ngăn chặn bạo động, đã có 22 nhân viên cảnh sát và 5 nhân viên chính quyền đã bị thương. Tình hình đã được kiểm soát chỉ sau đó khoảng 1 giờ.

Quận Tiểu Ấn cách trung tâm thương mại thành phố khoảng 3km. Người tài xế xe buýt, 55 tuổi, đã bị bắt vì hành vi cẩu thả gây chết người của mình, cảnh sát địa phương cho biết.

"Không có lý do gì cho hành vi bạo lực và tội phạm như vậy", Thủ tướng Lý cho biết trong một tuyên bố ngày 09/12. Ông Lý cũng cho biết thêm ủy ban điều tra sẽ xem xét các lý do cho các cuộc bạo động và cách xử lý cũng như xem xét cách thức quản lý các khu vực tập trung lao động nước ngoài.

Khoảng 3.700 lao động nước ngoài đã được chất vấn và 176 người đã được đưa vào để thẩm vấn, một phát ngôn viên giấu tên của sở cảnh sát cho biết qua điện thoại ngày 11/12.

Những người bị xét xử hôm 10/12 đã bị buộc tội là “thành viên của một tổ chức trái pháp luật thường được gọi là tổ chức tội phạm” vì đã ném miếng xi măng vào các sĩ quan cảnh sát, theo hồ sơ tòa án cho biết.

Những người này sẽ bị giam giữ trong một tuần để điều tra thêm và phiên xét xử tiếp theo dự kiến ngày 17/12. Nếu bị kết án là có tội, họ có thể phải đối mặt với một án tù giam 7 năm.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn hầu như chưa bao giờ xảy ra ở Singapore keer từ cuộc bạo loạn chủng tộc năm 1964 đã giết chết 36 người và góp phần vào việc nước này tách ra từ một liên bang với Malaysia. Singapore và Malaysia đã độc lập kể từ 1963-1965. Xung đột giữa các cộng đồng Trung Quốc và Malaysia lên đến đỉnh điểm trong cuộc bạo loạn chủng tộc năm 1969 tại Malaysia, một thời gian ngắn đã lan sang Singapore. Sau cuộc bạo lực của những năm 1960, chính phủ Singapore đã có những luật áp đặt lề lối nơi công cộng.

Bất mãn của người lao động nước ngoài ở Singapore đã tăng lên sau nhiều năm mở nhập cư thúc đẩy các vụ khiếu nại trên các phương tiện truyền thông xã hội về ùn tắc giao thông, về cơ sở hạ tầng xuống cấp tại thời điểm mà sự bất bình đẳng thu nhập ngày càng lớn. Một chiến dịch kéo dài 4 năm của chính phủ để khuyến khích các công ty sử dụng ít lao động ở nước ngoài đã lần lượt dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động, thúc đẩy một số công ty tìm kiếm tới các địa điểm rẻ hơn.

Số lượng người tại Singapore đã tăng hơn 1,1 triệu đến khoảng 5,3 triệu kể từ giữa năm 2004 khi chính phủ sử dụng người nhập cư để bù đắp cho tỷ lệ sinh thấp. Lao động nước ngoài chiếm khoảng một phần ba tổng số lao động.

Trong một phần của nỗ lực giảm lao động nhập khẩu, chính phủ cho biết trong tháng Hai rằng các công ty phải trả tiền cao hơn cho người lao động nước ngoài có tay nghề thấp trong hai năm tới và cắt giảm tỷ lệ lao động nước ngoài trong một số ngành công nghiệp. Trong năm 2012, Hội đồng tiền lương quốc gia đề nghị tăng lương của người lao động có mức thu nhập thấp ở Singapore khi mà mức tăng trưởng thu nhập của họ đã tụt so với phần còn lại của lực lượng lao động tron thập kỷ qua.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !