Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết...

Sau khi tổng hợp kết quả làm việc của các tổ, sáng cùng ngày lãnh đạo đoàn liên ngành đã đến trụ sở của Formosa để chốt biên bản làm việc. Biên bản cuối cùng phải dịch ra song ngữ để đại diện Formosa xem và ký..chưa có kết quả cuối cùng

1.

SỚM ĐƯA RA KẾT LUẬN VỀ FORMOSA

Báo Người Lao động:

Đoàn liên ngành kết thúc kiểm tra tại Formosa Vũng Áng...

Sau 4 ngày làm việc, đoàn liên ngành với sự tham gia của 7 bộ đã đưa các số liệu, tài liệu ghi nhận ở Khu Kinh tế Vũng Áng về Hà Nội phân tích, từ đó sớm đưa ra kết luận cuối cùng về việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường của Formosa....

Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 1

Hệ thống xả thải của Formosa. Ảnh: Đức Hùng...

Sau khi tổng hợp kết quả làm việc của các tổ, sáng cùng ngày lãnh đạo đoàn liên ngành đã đến trụ sở của Formosa để chốt biên bản làm việc. Biên bản cuối cùng phải dịch ra song ngữ để đại diện Formosa xem và ký. Một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho VnExpress biết, đoàn liên ngành đã ghi nhận số liệu, tài liệu và mang về Hà Nội để phân tích, hiện chưa có kết quả cuối cùng. 

Đây là đoàn kiểm tra lớn nhất, với tham dự của nhiều bộ nhất kể từ khi xuất hiện thông tin cá chết. Đoàn gồm có đại diện của 7 bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Công Thương, Công an, Quốc phòng cùng Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam.... 

Báo Tuổi Trẻ:Phân tích chuyên sâu đáy biển Nhân Trạch

Sáng 8-5, ông Phan Xuân Hào, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Bình, cho biết ngày 7-5 đoàn công tác của Tổng cục Môi trường và Sở TN-MT Quảng Bình đã lặn khảo sát và lấy mẫu ở vùng biển Nhân Trạch, huyện Bố Trạch.

Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 2

 Ngư dân ngày ngày ngóng biển-  ảnh của báo Lao Động

Hình ảnh quay dưới biển của đoàn công tác tương đối giống hình ảnh quay mà người dân lặn quay, nghĩa là không thấy cá chết xếp lớp dưới đáy biển hay mắc trong rạn san hô, và cũng không thấy nước đục trắng nghi hoá chất.

“Các mẫu đoàn đã lấy dưới đáy biển như bùn đất, xác thủy hải sản, san hô và các trầm tích khác phải được phân tích chuyên sâu một cách cẩn trọng. Ngoài ra, các mẫu nước biển ở tầng đáy, tầng mặt… cũng phải phân tích kỹ lưỡng trước khi đưa ra kết luận về môi sinh biển” - ông Phan Xuân Hào nói.

2.

ĐÁY BIỂN QUẢNG BÌNH... CHẾT

Nhiều ngư dân ven biển Quảng Bình khi lặn xuống biển cách bờ 2-3 hải lý đã phát hiện cá chết nằm xếp lớp. Theo họ, nước dưới đáy biển màu vàng đục, khác với màu nước trong xanh bên trên. Các rạn san hô có một lớp cặn màu trắng đục dày gần 0,5 m, mùi hăng hắc như các chất tẩy rửa.

Ngoài ra, nhiều ngư dân ở xã này còn cho biết trước đây khi bủa lưới, kéo lên lưới bị bám đầy rong rêu, bùn đất đen. Từ ngày xuất hiện tình trạng cá chết, khi bủa lưới xuống biển thì lưới trắng tinh như mới vừa giặt.

Sáng 7-5, một đoàn công tác của Trung tâm điều tra tài nguyên –môi trường biển (MGMC) thuộc Tổng cục biển và hải đảo Việt Nam (VASI) cùng nhóm thợ lặn ở Nha Trang đã phối hợp với Sở TN - MT Quảng Bình có chuyến khảo sát, tìm kiếm ở khu vực cá chết xếp tầng ở vùng biển cách cửa sông Nhật Lệ (tp Đồng Hới)khoảng 3 hải lý, mà ngư dân phản ánh.

Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 3
Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 4
Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 5
Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 6
Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 7

Đọc ở đây:

Hãi hùng cảnh san hô, hải sâm chết xếp lớp dưới đáy biển Quảng Bình

3.

KHỞI TỐ VỤ ÁN GIẾT CÁ

*Cá sông Bưởi chết hàng loạt:

Theo thống kê sơ bộ từ UBND huyện Thạch Thành, toàn huyện có 32 hộ bị thiệt hại với 71 lồng cá, tổng trọng lượng hơn 17 tấn. Riêng xã Thành Vinh có 28 lồng của 16 hộ dân ở hai thôn Lộc Phượng 1, Bãi Cháy đã bị thiệt hại hoàn toàn, tổng trọng lượng cá lên đến hơn 10 tấn...

Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 8
Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 9

Ngày 7/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền dẫn đầu đoàn công tác cùng đại diện Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trực tiếp thị sát trên sông Bưởi. Ông Quyền chỉ đạo các sở ngành và UBND huyện Thạch Thành khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước khiến chết cá hàng loạt.

Thông tin ở đây:Người dân bất lực nhìn cá chết trắng sông Bưởi

*Cá chết trắng sông chỉ là mấy vụ lẻ tẻ...(!?)

Dân đau đớn như thế, nhưng ông Vụ trưởng vẫn ngồi trong phòng, vẫn chờ báo cáo vì chưa biết gì, nhưng khi phóng viên cho biết tình hình thì nói như cái máy:Thời tiết khí hậu cũng đang có nhiều biển đổi bất thường, hiện nay thời tiết đang giao mùa, nóng lạnh đan xen, đến con người cũng thấy mệt mỏi và ốm đau rất nhiều, vậy nên trong bối cảnh môi trường có nhiều biến động, cá chết cũng là điều dễ hiểu”.

Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 10

Ông này còn than thở với nhà báo:Ông cũng cho hay Vụ Nuôi trồng thủy sản chỉ có hơn 10 người, không thể nắm bắt và xử lý các vụ việc nhỏ lẻ ở khắp 63 tỉnh thành.

Đọc ở đây: Vụ trưởng Nuôi trồng thủy sản: Vụ cá chết trên sông Bưởi "không lớn"!

*Khởi tố vụ án cá chết trên sông Bưởi.

Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 11

Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ phối hợp các Ban ngành chức năng tỉnh Hòa Bình điều tra, hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án hình sự gây ô nhiễm sông Bưởi.

Thông tin ở đây:  Thanh Hóa: Sẽ khởi tố vụ án hình sự xả thải gây ô nhiễm sông Bưởi

4.

CÁ CHẾT TẬN...KIÊN GIANG

Chiều 6/5, trao đổi với ông Lê Văn Tâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, ông Tâm cho biết, nguyên nhân cá chết hàng loạt là do cách nay khoảng 1 tuần, tỉnh Kiên Giang đã đắp đập ngăn mặn trên Kênh Cụt (đoạn từ Biển Tây đến ngã ba Kênh Cụt - Tà Niên - Ông Hiển) để ngăn mặn xâm nhập và giữ ngọt phục vụ sản xuất sinh hoạt cho người dân.

Việc đắp đập ngăn nước không lưu thông, cộng với việc người dân đổ rác thải xuống lòng kênh khiến cho nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối làm cho cá chết.

Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 12

 Thông tin ở đây: Cá chết hàng loạt ở Kiên Giang do đắp đập ngăn mặn

5.

AI HƯỞNG LỢI?

Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 13

Một dự án tỷ đô hay nhiều tỷ đô thì cũng không thể vượt qua hoặc bỏ quên quy hoạch tổng thể hay quy hoạch ngành của Nhà nước. Dự án càng lớn thì tác động của nó đến các vấn đề kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và cả văn hóa lịch sử càng lớn. Sông Hồng ở VN, cũng như sông Hằng ở Ấn Độ, sông Volga của Nga vv… là những con sông "mẹ", là cội nguồn sản sinh, nuôi dưỡng phát triển của cả một dân tộc, một quốc gia. Không thể vì lợi ích của những ai ai đó để làm mất đi hoặc biến thái "nền văn minh sông Hồng", và nền văn minh lúa nước của một dân tộc.

Đây là dự án “lợi bất cập hại”. Lợi thì trước hết cho chủ đầu tư và các “cổ đông” nhưng cái hại thì toàn dân phải gánh chịu.

Thông tin ở đây: Siêu dự án dọc sông Hồng: Dân hay ai hưởng lợi?

6.

Thông tin tổng hợp:

*Hà Nội: Có xử lý dồn dân đến đường cùng? Trong “Đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp” của anh Ngô Minh Quang ( số 10 phố Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) gửi tới Báo Lao động tố cáo ông Nguyễn Tiến Quang - Chủ tịch phường Phạm Đình Hồ - đã “lợi dụng chức quyền, chèn ép gia đình tôi, cố tình ra các văn bản sai luật để dồn gia đình tôi tới bước đường cùng.” Làm việc với tổ khối phố và người bị tố cáo, chúng tôi nhận thấy, người dân bức xúc là có cơ sở.

*Tp Hồ Chí Minh: Phố đi bộ quận 1 chưa nghiệm thu đã hư hại

Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 14

*Quảng Bình:Thiện nguyện vì ngư dân

Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 15

*Lào:

Lào quyên tiền giúp Việt Nam hỗ trợ hạn, mặn

   Ngày 6/5, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Lào Xủn-thon Xay-nha-chắc trao cho Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Mạnh Hùng 200.000 USD của Chính phủ Lào và 57.000 USD của cán bộ, đảng viên và nhân dân Lào quyên góp để hỗ trợ  nhân dân Việt Nam khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn tại các tỉnh miền Nam Việt Nam.

ĐỌC TỪ FACEBOOK:

*Hoàng Ngọc Diêu:

Nên biết rằng, chuyện cá chết hàng loạt không phải chỉ xảy ra ở Vũng Áng, Hà Tĩnh mà còn kéo dài đến tận Thừa Thiên và Quảng Nam Đà Nẵng.

Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 16

Gần đây, ngoài chuyện cá chết ở miền Trung còn có cá chết ở 

- Thanh Hoá:
http://thanhnien.vn/…/ca-chet-tren-song-buoi-do-nha-may-duo…

- Rạch Giá:
http://news.zing.vn/dap-dap-ngan-man-ca-chet-hang-loat-post…

- Đồng Nai:
http://congan.com.vn/…/hang-chuc-tan-ca-be-chet-trang-song-…

Chuyện cá tôm chết hàng loạt không phải chỉ xảy ra gần đây. Năm 2015 đã có những vụ tôm cá chết hàng loạt như:

- Ở Cam Ranh, Khánh Hoà vào tháng Tư 2015.
- Ở Bến Tre vào tháng 4 năm 2015.
- Ở kênh Nhiêu Lộc, Sài Gòn vào tháng 5 2015.
- Ở Bà Rịa, Vũng Tàu vào tháng 9 năm 2015.
- Ở Huế vào tháng 10 năm 2015.
- Ở Ninh Thuận vào tháng 11 năm 2015.
- Ở Ninh Hoà, Khánh Hoà vào tháng 11 năm 2015.

Tất cả những biến cố này đều do bàn tay con người, do môi sinh bị ô nhiễm và độc hại. Nên nhớ, chuyện cá chết ở Vũng Áng chỉ là "giọt nước tràn ly". Cả Việt Nam đang chết dần chết mòn vì môi sinh bị huỷ hoại.

 *Nguyen Luong:

Shop TIN 9/5:Sau 4 ngày kiểm tra, 7 Bộ đã rời Formosa - Khởi tố vụ án cá chết... - ảnh 17

 ĐÙM BỌC VÀ SẺ CHIA
Thật cảm động với tình cảm của đồng bào cả nước đối với ngư dân! Từ gần một tháng nay, đồng bào trong và ngoài nước luôn đồng hành và ở bên cạnh ngư dân 4 tỉnh Miền Trung đang gánh chịu tai họa do nước biển bị nhiễm độc, sáng nay trên bờ biển quê hương đồng bào đã đến bên cạnh ngư dân Quảng Bình, cùng với chính quyền địa phương giúp ngư dân khắc phục những khó khăn mà họ đang đối mặt.
(Ảnh từ Facebook của bạn)

 

NGUYỄN QUANG VINH

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !