Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta?

Tôi xem hàng chục lần clip ghi hình đáy biển xã Nhân Trạch, xã Quang Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình với cảm giác bàng hoàng, ngơ ngác, mếu máo và hoảng sợ, rồi tự kêu lên: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta???

1.

ĐÁY BIỂN CHẾT.

Tôi xem đi xem lại hàng chục lần clip do các nhà báo ghi lại dưới đáy biển xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, cả dưới đáy biển xã Quang Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình với cảm giác bàng hoàng, ngơ ngác, mếu máo và hoảng sợ, rồi tự kêu lên: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta?

Báo Tuổi Trẻ:

Clip đầu tiên dưới đáy biển Quảng Bình

 Chuyện gì đang xảy ra dưới đáy biển Nhân Trạch?

Thực sự chuyện gì đang xảy ra dưới đáy biển Nhân Trạch? Để làm rõ điều này, ngày 7-5, phóng viên báo Tuổi Trẻ đã cùng với đội thợ lặn địa phương lặn xuống đáy biển Nhân Trạch để ghi lại những hình ảnh ở khu vực này.

Chúng tôi chọn lặn xuống hai điểm tại vùng biển này. Đây là hai điểm được ngư dân địa phương cho biết là những khu vực tập trung nhiều loài cá sinh sống nhất mà trước khi xảy ra việc cá chết các ngư dân thường đến lặn bắt cá.

Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 1

Thợ lặn mang từ đáy biển một số con ốc đã chết - Ảnh: Quốc Nam

Đây là nơi theo ngư dân địa phương trước đây cá tập trung sống nhiều bởi có các hốc đá san sát. Tuy nhiên tại thời điểm quay không thấy bóng dáng con cá nào, cũng như không thấy xác cá nằm dưới biển.

Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 2

Điểm quay thứ hai cách điểm quay thứ nhất khoảng hơn một hải lý về phía nam. Khu vực này được ngư dân địa phương gọi là Bến Cá. Bởi trước đây cá ở khu vực này rất nhiều. Ngư dân thường đi ra đây lặn bắt.

Khu vực này sâu khoảng gần 15 mét nước, cách bờ khoảng hai hải lý, nằm ở ranh giới vùng biển giữa Nhân Trạch và Quang Phú. Đáy biển ở khu vực này cũng như ở Bãi Rạn.

Trong clip vẫn thấy một số cá bơi trên rạn san hô và nhiều con nhím biển sống. Tuy nhiên san hô dưới đáy biển này một số chuyển sẫm màu.

 Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh:
Quảng Bình: Rạn san hô gần bờ đang chết

“Rạn san hô đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua. San hô là nhà của các loài thủy, hải sản biển. San hô chết, nhiều loài khác chết theo” - chiều 6-5, ông Hồ Văn Sơn, Bí thư chi bộ thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình, buồn bã nói với chúng tôi.

Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 3
Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 4

 Trưởng thôn Nhân Nam, ông Phạm Văn Khiển, cho biết thêm: Các ngư dân lặn biển phát hiện xác cá nằm dày đặc dưới đáy biển trước thôn. Lượng cá chết dạt vào bờ biển Quảng Bình trong ba đợt vừa qua cũng không nhiều bằng.

Để chứng minh thông tin trên, các thợ lặn ở thôn Nhân Nam đã mời một số PV ra vùng biển cách bờ khoảng 2-3 hải lý, nơi có rạn san hô khổng lồ phía dưới. Thợ lặn Phạm Văn Thùy nhảy ùm xuống nước, chừng ba phút sau đã đưa lên hơn chục xác cá đang phân hủy. “Đây chỉ là một lượng rất ít xác cá còn nguyên vẹn, số còn lại bị phân hủy nhiều. Tôi cũng thấy nhiều ốc biển, vẹm biển chết dưới đó” - anh Thùy mô tả.

2.

CÁ SÔNG CHẾT.

Thanh Hóa:

Cá chết trắng bụng hàng chục tấn, dân chỉ biết khóc

Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 5

Người dân xã Thành Vinh đớn đau khi tỉnh dậy cá đã chết trắng lồng. Ảnh: HUY
Trong những ngày qua, hiện tượng cá chết hàng loạt ở hạ lưu sông Bưởi xảy ra tại nhiều xã của huyện Thạch Thành, gồm các xã: Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thạch Cẩm, Thành Vinh và Thành Mỹ với phạm vi khoảng 30 km theo dọc sông Bưởi.
Phải lập tức xác định nguyên nhân khiến cá chết trên sông Bưởi

 Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị "khẩn trương làm rõ nguyên nhân", đồng thời rà soát lập danh sách các cơ sở có nguồn thải lớn, kiểm tra báo cáo Bộ TNMT.

Cũng trong văn bản này, người đứng đầu Bộ TNMT đề nghị UBND Hà Nội kiểm tra, báo cáo tình hình ô nhiễm môi trường ở hồ Ngọc Khánh, làm rõ nguyên nhân báo cáo về Bộ. Đồng thời yêu cầu Tổng cục Môi trường có văn bản đề nghị Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phân tích mẫu nước ở Phước Thiện để công bố chất lượng nước; trường hợp ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, cần có giải pháp tìm kiếm nguồn nước để cung cấp nước sạch cho sinh hoạt đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân.

Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 6

Cá lồng bè của một hộ dân ở xã Thành Mỹchết trắng lồng sau khi nguồn nước ô nhiễm đi qua.

Các nhiệm vụ nêu trên phải được triển khai thực hiện ngay và báo cáo Bộ trưởng kết quả thực hiện trong tháng 5.

Trước đó, ngày 5.5, Dân Việt đưa tin phía hạ lưu sông Bưởi đoạn qua các xã Thạch Quảng, Thạch Cẩm và Thành Mỹ (Thạch Thành – Thanh Hóa) xuất hiện tình trạng cá lồng bè chết hàng loạt, nguồn nước bị ô nhiễm, có màu xanh đục, bốc mùi hôi thối. 

3.

CẢNG CÁ HÔI THỐI.

Khánh Hòa:

Hôi thối ở cảng cá Vĩnh Lương (Khánh Hòa): Lấy mẫu nước đi kiểm tra

PV Báo Lao Động có mặt tại cảng cá Vĩnh Lương chứng kiến tàu thuyền tấp nập vào ra trên mặt nước đen ngòm, mùi hôi thôi bốc lên nồng nặc, phủ kín một vùng trời.

Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 7

Cảng cá Vĩnh Lương đen ngòm.
Xung quanh cảng, đủ thứ chủng loại rác vứt tứ tung. Nhất là tại cầu cảng, hoạt động thu mua, chế biến hải sản hết sức mất vệ sinh. Nước cá chết hôi thối thải thẳng xuống cảng. 

4.

TIN TỨC TỔNG HỢP

*Cận cảnh nước thải đổ ra biển vũng Áng 1

Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 8

Lần theo đường bờ biển khoảng 2 km phía sau nhà máy để tiếp cận khu vực cống nước thải ra biển của nhà máy. Tại đây, theo quan sát, hệ thống cống được xây dựng như một cái đập nước có cửa xả khá rộng, lượng nước xả thải ra biển rất lớn, áp lực nước mạnh. Nước thải ra có màu trắng, nhiều bọt, có pha lẫn váng màu vàng.

* Trung Quốc bị tố đổ hoá chất giết chết cá ở Trường Sa

Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 9

   Một nhóm thanh niên Philippines cáo buộc chính phủ Trung Quốc đầu độc khu vực rộng lớn ở Biển Đông để ngăn ngư dân Philippines và các ngư dân nước ngoài khai thác nguồn lợi.

*Không thể 'độc chiếm' sông Hồng

Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 10

Chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh cho rằng, Cty Xuân Thiện đề xuất Dự án giao thông thủy xuyên Á, kết hợp thủy điện trên sông Hồng theo hình thức BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh) là “không ổn”. Theo đó, dự án này bỏ tiền đầu tư, sau đó được kinh doanh và sở hữu cả dòng sông vô thời hạn, không chuyển giao lại cho nhà nước. “Một con sông lớn, tác động tới hàng chục triệu người, không thể có chuyện nhà nước lại giao cho một công ty để vận hành và khai thác mãi. Vậy lợi ích đất nước ở đâu?”, ông Doanh nói.

*Các đại sứ nước ngoài ăn cá ủng hộ người dân vùng biển

Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 11

12 đại sứ đến từ nhiều quốc gia khác nhau đã có buổi gặp gỡ và ăn cá sạch ủng hộ người dân vùng biển vào trưa 6/5 tại Hà Nội

Buổi tiệc này diễn ra trước thềm chuyến đi vinh danh Sơn Đoòng của các đại sứ do Cục Văn hóa đối ngoại kết hợp với 8 đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam tổ chức trong tháng 5.

ĐỌC TỪ FACEBOOK:

*Nguyễn Tiến Luyến, phóng viên ảnh:

HÌNH ẢNH BIỂN VÀ SÔNG NHẬT LỆ TẠI THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, QUẢNG BÌNH (chụp từ trực thăng)

Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 12
Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 13
Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 14
Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 15

*Nhà báo Lê Bình:

Shop TIN 8/5: Cá chết, san hô chết, nghêu sò ốc hến chết, lúc nào tới chúng ta? - ảnh 16

Chiến dịch " Hãy làm sạch biển" do VTV 24 phát động đã nhận được sự ủng hộ to lớn của tất cả mọi Người.. xin trân trọng cảm ơn Trung ương đoàn, cá nhân bạn Vũ Minh Lý và trung tâm tình nguyện của bạn đã bày tỏ mong muốn đi cùng chúng tôi, cảm ơn Sungroup và cá nhân bạn Ngọc Ánh .. đã cam kết hỗ trợ cho 4 nghìn ngư dân Miền Trung.. cảm ơn Khán giả .. đã ủng hộ chúng tôi giúp chúng tôi gắn kết thực hiện chiến dịch này..
Có lẽ, Biển vốn đã có trong lòng chúng ta.. vì vậy, chỉ cần 1 lời nhắn nhủ .. lòng tất cả chúng ta gợn sóng.. Biển đang gửi lời nhắn đến tôi, đến bạn.. làm sạch biển là sứ mệnh của chúng ta rồi.. phải không ạ?

NGUYỄN QUANG VINH

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !