Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân?

Ở đây, chính quyền mới hiểu nhầm nhân dân...Vì một mực nghĩ theo chiều như vậy, theo cái tư duy rất bảo thủ, chính quyền không bao giờ sai, dân mới sai, dù đấu tranh giành quyền lợi chính đáng thì vẫn...sai.

1.

Sáng nay, theo thông báo từ tỉnh uỷ Thanh Hoá phát đi, tại Sầm Sơn, Bí thư tỉnh uỷ Thanh Hoá sẽ đối thoại với bà con Sầm Sơn có sự tham gia của báo chí.

Như vậy là chẵn 10 ngày qua, đòi hỏi của người dân được đối thoại với Lãnh đạo cao nhất của tỉnh Thanh Hoá mới được tổ chức. Kết quả thế nào, Shop TIN này chưa thông tin được.

Thời gian qua, báo chí cũng phản ánh rất nhiều về vụ việc căng thẳng này.

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 1

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 2

Mấu chốt sự xung đột của người dân với chính quyền là từ Dự án cải tạo ven biển Sầm Sơn, và để thực hiện được dự án được cho là rất quan trọng này của tỉnh Thanh Hoá thì buộc phải di chuyển bến đậu thuyền bè, mảng đánh bắt hải sản của người dân và hàng trăm hộ dân tới vị trí xa hơn, cách ly khu du lịch nhằm bảo đảm cho khu du lịch xanh sạch đẹp...

Đối với bà con ở đây, họ không lạ với thông tin dự án, thậm chí như thông  báo của địa phương, khá đông bà con chấp nhận đền bù, chấp nhận phương án chuyển nghề hoặc di dời sang vị trí mới...

Tưởng mọi việc cứ thế tiến triển. Trong 10 % số gia đình chưa chịu di dời hoặc chưa thoả mãn đền  bù, với nhiều cách thể nào chính quyền cũng thuyết phục được. Nghĩa là tình hình vẫn ổn theo đúng tinh thần dự án nhân dân được chính quyền cơ sở thông báo.

Việc di chuyển bến thuyền, nhà dân, nơi neo đậu thuyền bè xa khu vực khai thác du lịch biển không phải mới, nhiều địa phương đã làm, cũng có địa phương gặp sóng gió nhưng rồi vẫn ổn, người dân đồng thuận.

Nhưng tại sao ở Sầm Sơn thì bùng nổ xung đột giữa người dân và chính quyền?

Tôi đặc biệt chú ý câu trả lời của ông Lê Ngọc Chiến, chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn với phóng viên báo Pháp Luật:..."Phía tỉnh đã có một đề án riêng về di chuyển bến thuyền này, kết hợp với quy hoạch khu bến thuyền mới và các chế độ chuyển đổi nghề hỗ trợ. Tuy nhiên, do tiến độ gấp của dự án để phục vụ mở cửa biển hè năm 2016 mà nhà thầu buộc phải thi công trước các hạng mục ki-ốt.

Chính quyền địa phương cũng đang đợi thống nhất lần cuối về đề án di dời bến thuyền nên chưa kịp phổ biến cho bà con ngư dân, gây ra sự hiểu lầm mấy ngày qua trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc FLC bị cho là “lấy đất”...."

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 3

                                 Phối cảnh một đoạn bãi biển Sầm Sơn theo quy hoạch mới

Xin bình luận: Đây mới là mấu chốt nảy sinh xung đột. Dù chủ trương có, dù đã triển khai chủ trương tới dân, và dù biết người dân chưa hoàn toàn đồng thuận, dù biết như thế, và vì thế "Chính quyền địa phương cũng đang đợi thống nhất lần cuối về đề án di dời bến thuyền nên chưa kịp phổ biến cho bà con ngư dân..."...Ơ kìa, đang đợi thống nhất lần cuối về đề án nghĩa là chưa...thống nhất hoàn toàn, nghĩa là vẫn đang phải tiếp tục...thống nhất, nghĩa là dự án vẫn còn nhiều việc phải triển khai, phải đàm phán với dân, phải làm nhiều thứ nữa, tức là bãi biển này vì thế không có chuyện giao cho doanh nghiệp nào thi công hết, dù FLC trúng thầu thì vẫn không được phép thi công ở một dự án...còn chưa ngã ngũ...

Thế thì dù FLC có vịn lý do thi công gấp, gấp, gấp cho kịp mùa du lịch 30/4/2016 thì chính quyền cũng không vì thế mà được quyền "ưu tiên" vượt rào, theo kiểu, ừ chú làm đi, làm đi, làm đại đi, mọi việc để bác tính...Không. Không được như thế. Vì đó là sự lạm quyền, đó là cách coi thường ý kiến nhân dân.

Lấy ý kiến đồng thuận của nhân dân là phải lấy thật, trong tâm thế tôn trọng chứ không phải làm màu, giả vờ, một khi chưa nhận được đồng thuận thì dự án chưa được triển khai, điều đó là tất nhiên. Trong trường hợp này, chính quyền Sầm Sơn rất sai khi chấp nhận cho FLC thi công, tiền trảm hậu tấu...với dân là không đúng.

Nếu có một hợp đồng kinh tế khi giao mặt bằng giữa chính quyền Sầm Sơn với FLC có khoản, phải giao mặt bằng sạch cho doanh nghiệp trước ngày này tháng kia...mà chính quyền Sầm Sơn không giao kịp thì chỉ có thể bị xử phạt kinh tế, do làm chậm trễ tiến độ xây dựng, chậm kế hoạch khai trương của FLC...Chứ không phải vì thế mà át qua ý kiến của dân, át hết mọi sự thống nhất, cố đấm ăn xôi cho bằng được.

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 4

Với phân tích đó, đừng có nói là người dân hiểu nhầm thị xã Sầm Sơn đã giao đất cho FLC nên họ mới đấu tranh. Rõ là như thế chứ hiểu nhầm cái gì nữa? Các anh chưa thống nhất việc triển khai dự án đã cho phép doanh nghiệp xây dựng trên đất mà dân chưa đồng thuận thì rõ là nhận được phản ứng chứ gì nữa. Và doanh nghiệp lợi dụng ngay lòng "nhiệt tình" đáng ngạc nhiên này của chính quyền bắt đầu làm ào ào, thậm chí bảo vệ còn rào, còn chắn, còn đuổi bà con ra khỏi bến thuyền, bãi biển của họ thì sao người ta không nổi khùng lên?

Ở đây, chính quyền mới hiểu nhầm nhân dân. Hiểu nhầm gì? Hiểu nhầm do cửa quyền, vẫn nghĩ chính quyền sẽ thực hiện dự án bằng mệnh lệnh hành chính, ai không đi, cưỡng chế, ai chống lại, khởi tố...rất đơn giản phải không ạ? Vì một mực nghĩ theo chiều như vậy, theo cái tư duy rất bảo thủ, chính quyền không bao giờ sai, dân mới sai, dù đấu tranh giành quyền lợi chính đáng thì vẫn...sai...

Không ai xúi giục bà con nỗi trong 10 ngày mệt mỏi, vạ vật, thất tha thất thểu để đi gặp lãnh đạo như thế đâu các anh. Nếu có chăng thì cũng một số người mệt mỏi quá, chán quá, bi quan quá gào lên vài câu chửi cho hả giận thôi, vì ức, vì bất công, vì không được tôn trọng, chả có phản động phản điếc, kẻ xấu kích động kích điếc gì ở chuyện này đâu, đừng nghĩ đến  dân theo ý nghĩ xấu ấy, không làm việc được  đâu.

Chính quyền nôn nóng hoà đồng theo nhịp khẩn trương thi công của doanh nghiệp thì sinh ra vội vàng, sinh ra áp đặt, sinh ra lạm quyền...từ đây sinh ra xung đột với dân, chỉ có như thế thôi.

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 5

Nếu đàng hoàng, trong khi dự án chưa thống nhất đồng thuận với bà con, việc đầu tiên của tỉnh Thanh Hoá là ra ngay quyết định đình chỉ thi công ở dự án này, sau đó trong thời gian sớm nhất đối thoại dân, đối thoại sòng phẳng, kiên nhẫn, minh bạch, đầy sự tôn trọng, cùng dân chia sẻ, kêu gọi từng người dân, hộ dân chia sẻ với khát vọng của chính quyền, từ tốn, mạch lạc, tôi bảo đảm, mọi việc sẽ êm đẹp hết.

Tôi tin anh Chiến Bí thư tỉnh uỷ sáng nay sẽ có giải pháp xử lý thoả đáng. Tôi quen anh và hiểu cái khát vọng mong muốn Thanh Hoá thay da đổi thịt và nhanh chóng cất cánh. Nhưng anh là người biết lắng nghe và nhạy cảm, mong có một cuộc đối thoại dân vẹn tròn cả đôi đường.

Hãy nói hết gan ruột ra với nhau anh Chiến ạ, đừng cho ai dùng uyển ngữ, xảo ngữ trong vụ này.

Như anh đã từng xem vở diễn lớn của tôi mới đây viết về Thanh Hoá " Người sông Mã", phải như thế anh Chiến nhé.

 Đọc thêm một số bài báo ở đây:

Chủ tịch Sầm Sơn lên tiếng

Dân chờ đối thoại với lãnh đạo tỉnh

Điều bức xúc của người dân Sầm Sơn

Sao lại đẩy cái khó cho dân?

2.

Tôi chỉ muốn báo động với một số bà con ở Hà Nội dư dả, phấn khởi lên mua biệt thự vườn ở dự án Điền viên thôn này thì ba chân bốn cẳng tìm cách xử lý không là mất trắng luôn, ngay cả cuốn sổ đỏ bạn đang cầm trên tay cũng có vấn đề, vấn đề cụ thể như thế nào nữa thì đợi kết luận....

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 6

“Phía doanh nghiệp với người dân có hình thức mua bán chuyển nhượng gì đó chứ không phải là đầu tư xây dựng. Chủ yếu là những người ở nơi xa đến làm cái nhà như dạng nhà nghỉ cuối tuần, mỗi nhà có các chủ sở hữu khác nhau chứ không phải là của một doanh nghiệp bất động sản sở hữu toàn bộ.

Cơ quan chức năng liên ngành sẽ kiểm tra hiện trạng và xác định vi phạm của từng công trình một để có hướng xử lý. Còn muốn xử lý sai phạm công trình nào thì cũng phải làm rõ chủ sở hữu của công trình đó. Công trình nào sai thì xử lý công trình đó”.

Đọc thêm ở đây:Hà Nội khẩn trương xử lý vi phạm

Huyện thanh tra cả năm không ra kết luận

3.

 Tuyến bài hay về giáo dục:

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 7

Rõ ràng, không thể phủ nhận việc dạy dỗ học sinh ngày nay càng ngày càng khó. Bởi chúng được sinh ra trong một xã hội đầy đủ từ ăn, mặc, sinh hoạt, học hành đến việc hưởng thụ các thành tựu khoa học hiện đại. 

Trong khi đó, nội dung và khối lượng kiến thức (từ phổ thông đến đại học) còn nhiều bất cập gây nên tình trạng quá tải, tạo áp lực, ức chế thậm chí bức xúc không nhỏ cho cả học sinh và giáo viên. 

Hơn nữa, sự thiếu niềm tin vào ngành giáo dục nói chung, thầy cô nói riêng cộng thêm sự nuông chiều con cái một cách thái quá, thậm chí bao bọc một cách phản giáo dục của phụ huynh đã khoét sâu thêm ngăn cách giữa thầy và trò, càng làm khó khăn của người thầy thêm chồng chất. 
Đọc ở đây: Giáo dục đang bị lép vế, bị khinh thường !

4.

Việt Nam chuẩn bị nhập khẩu...đất: Đây là lần đầu tiên, một mặt hàng nhập khẩu khá đặc biệt và nhạy cảm là đất được cơ quan Hải quan yêu cầu hoàn thiện các thủ tục để tiến hành nhập khẩu trong thời gian tới.

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 8


Theo Hiệp hội Xi măng và Vật Liệu xây dựng Việt Nam, hiện ngành sản xuất vật liệu xây dựng và xi măng trong nước vẫn sử dụng chủ yếu các loại vật liệu có nguồn gốc trong nước. Trong đó, các làng nghề gốm, các nhà máy sản xuất gạch ốp lát, ngói vẫn chủ yếu sử dụng nguồn đất sét từ trong nước. Các nhà máy sản xuất xi măng trắng sản xuất chưa nhiều mặt hàng này nên nguyên liệu đất sét cao lanh vẫn chủ yếu phụ thuộc vào việc khai thác các mỏ ở trong nước.

Đọc ở đây: 

Việt Nam chuẩn bị nhập khẩu đất

5.

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 9

Và điểm nổi bật nhất của dự thảo luật Báo chí lần này chính là cụ thể hóa Hiến pháp 2013, đảm bảo quyền tự do báo chí và quyền tự do ngôn luận trên báo chí.

Luật cũng bổ sung thêm các quy định mới như: công dân có quyền tham gia hoạt động báo chí, tiếp cận thông tin mà nhà nước không cấm theo quy định của pháp luật, có quyền biểu đạt thông tin và tham gia giám sát, phản biện xã hội trên báo chí….

Đọc ở đây: Người dân có quyền tham gia hoạt động báo chí

ĐỌC TỪ FACEBOOK:

*Mai Xuân Đạt:

10 bài học cực kỳ lớn từ "Chị gì đó ở VTV"

1. VTV không phải ai cũng coi trọng bản quyền. Họ có tận 5000 người, nên là có người này người kia (Chị này chắc trong số "không phải ai").
2. VTV cần thời gian và "phù hợp với Pháp Luật" để thực hiện một việc "bảo vệ Pháp Luật" (cái đoạn này khá hài hước nhé).
3. VTV nghĩ rằng a Trung Tá đang vin vào họ để nổi tiếng, anh thật "đáng khinh" theo quan điểm của chị ý. (Vãi thật, tư duy kiểu này ra đường kinh lắm đây)
4. A Trung Tá sẽ bị người ủng hộ nghĩ lại và quay lưng. Khó hiểu phết, "mọi người" là ai nhỉ??? (Sau status này của chị thì chúng ta hiểu lưng và phía bên kia lưng của chị ấy trước sau như một, xẹp lép về tư cách)
5. Anh Trung Tá nên dừng lại đúng lúc để làm người khôn, hãy để phần "đốt cháy, thổi bùng khủng hoảng" cho VTV làm
6. VTV là kẻ trộm chó
7. Xã hội còn nhiều người lành. Ai ủng hộ a Trung Tá là người ác
8. VTV sẽ "làm gì đó" khiến anh Trung Tá ước mình chưa từng "dính vào chuyện này" (chắc là chuyện abc VTV)
9. Anh Trung Tá đừng đi soi ai dùng video của mình, hãy đi vi vu. Việc sử dụng hình ảnh mà a Trung Tá vi vu cho vui chẳng may ghi được, hãy để VTV giúp anh đưa đến người xem một cách miễn phí cho anh. Anh thật hẹp hòi vì phản ứng một hành động ý nghĩa của VTV.
10. Chị ấy không nên xin lỗi mọi người và cảm ơn đã đọc hết. Chị ấy nên Xin lỗi mọi người vì đã phải đọc hết những thứ rác rưởi


Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 10
Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 11

*Pham Duy Khuong:

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 12

Nếu tôi là VTV có hâm hâm tôi mới đến.
Từng tham gia nhiều buổi làm việc về vi phạm bản quyền cho cả bên vi phạm và bên bị vi phạm trong đó có nhiều vụ việc mức độ nghiêm trọng hơn nhiều so với trường hợp này. Trong đó cách hành xử hết sức quan trọng. Tôi chưa gặp ai có cách tiếp cận vấn đề như anh Tuấn. Nếu đã xác định gặp nhau thì là để trao đổi, thoả thuận thay vì mục đích đấu tố. Nếu đấu tố thì gặp làm gì, mang luôn ra toà cho nó tiện. Mà nếu đã là trao đổi thì yếu tố bí mật thông tin trong trao đổi là yêu cầu bắt buộc. Thất bại trong trao đổi rồi bố cáo thiên hạ cũng chưa muộn. Anh Tuấn truyền hình trực tiếp buổi làm việc với VTV cho hàng tá người cùng hả hê và đi ngược nguyên tắc trong đàm phán thì VTV đi làm gì.
Những cái đầu nóng trong trường hợp này thường làm hỏng việc hơn là đạt được kết quả mà hai bên mong muốn.

 *Sơn Kiều Mai:

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 13

Bà Trưng cũng khóc.                

 *Hồ Minh Khanh:

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 14

Có người nói dân làm gì cán bộ đều biết hết, đi sớm về muộn ngày giờ nào cán bộ cũng vẫn hay ,việc nhỏ to trong gia đình cán bộ tỏ tường như người trong nhà vậy mà có những việc khi đụng chạm đến trách nhiệm thì họ đều mang một căn bệnh nan y và nó được mang tên là không biết.Đã ưng thư bị di căn làm sao chữa được nhỉ????

*Phương Phạm:

Shop TIN 7/3: Vụ việc Sầm Sơn: Dân hiểu nhầm hay chính quyền hiểu nhầm dân? - ảnh 15

 Thép gai và lòng dân
Dạ thưa những hàng thép gai
Ai còn giữ lại hình hài nổi đau
Rằng dân từ trước tới sau
Cũng vì hòn đất con tàu đấu tranh
Trước kia giặc dã hành hành
Chiếc bè mảng ấy đã giành niềm tin
Đến khi tiếng súng im lìm
Cũng con tàu ấy vươn miền đảo xa
Bao nhiêu giọt máu ông cha
Hoá vàng cát biển chúng ta giữ gìn
Hôm nay đất nước bình yên
Sao còn hàng thép đánh chìm ước mơ
Biển xanh kia cũng là bờ
Là cánh đồng lớn, là mồ cha ông
Trời mênh mông, biển mênh mông
Thuyền đi, thuyền lật do dân ngàn đời
Dạ thưa hàng thép gai ơi
Lòng dân như biển như trời nhọn chi?
Sầm Sơn 5/3/2016


 

Nguyễn Quang Vinh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !