Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng...

Tóm lại với công điện khẩn yêu cầu không đánh bắt, sử dụng hải sản dưới 20 hải lý tính từ bờ mới phát đi, vì cho rằng không an toàn, nay lại được giải thích rằng nói như thế không có nghĩa là không an toàn...thì chịu, bó tay với Bộ.

1.

NGHIÊM TRỌNG- AN TOÀN NHƯNG CÓ THỂ AN TOÀN?

Thực sự là đọc báo nghe thông tin từ Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, tôi cố gắng hiểu đúng vấn đề nhưng chịu, không cắt nghĩa được, tóm lại là nó như thế nào.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho rằng vừa qua một số phương tiện thông tin đại chúng nói lượng cá chết rất nhiều đã gây tâm lý hoang mang trong dư luận.

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 1

Như vậy có lỗi của báo chí nói quá lên.

Nhưng thứ trưởng lại khẳng định: Cá chỉ chết dưới 100 tấn. Nghĩ, Bộ NN&PTNT tài, đưa ra ngay được một số liệu cứng mà chưa có báo nào dám đưa. Hóa ra, thứ trưởng nói thêm "Số cá chết chìm dưới đáy thì không thống kê được".

Ơ kìa, cá chết dưới đáy không thống kê được sao lại khẳng định chỉ chết dưới 100 tấn?

Cuối cùng, thứ trưởng Tám vẫn chốt hạ: Sự cố cá chết hàng loạt là rất nghiêm trọng.

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 2

Chưa hết, khi các nhà báo chất vấn:

Vậy căn cứ nào để bộ đưa ra ranh giới vùng biển an toàn từ 20 hải lý? Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, Bộ NN&PTNT dựa vào sự tham mưu của các cơ quan khoa học trên sự phân tích mẫu, quan sát vệ tinh dòng chảy hải lưu, quan sát thực địa để đưa ra ranh giới đó.

Nói như thế không có nghĩa là vùng biển 20 hải lý trở vào là không an toàn mà vùng này cần tăng cường kiểm soát, tiếp tục lấy mẫu và dự báo hàng ngày. Bộ đã giao Viện hải sản và các cơ quan Tổng cục hải sản nằm tại các tỉnh để cùng các tỉnh giám sát và cảnh báo, hướng dẫn ngư dân khai thác, sản xuất an toàn.

Tóm lại với công điện khẩn yêu cầu không đánh bắt, sử dụng hải sản dưới 20 hải lý tính từ bờ mới phát đi, vì cho rằng không an toàn, nay lại được giải thích rằng nói như thế không có nghĩa là không an toàn...thì chịu, bó tay với Bộ.

Đọc thêm ở đây:Gần 100 tấn cá chết ở biển miền Trung: Sự cố nghiêm trọng chưa từng có!

2.

BÁO TIỀN PHONG: CHIM CHẾT SẠCH. SỞ NÔNG NGHIỆP: CHIM VẪN SỐNG?

Cách đây khoảng gần 1 tuần, phóng viên báo Tiền Phong mô tả mình thuê thuyền để ra đảo chim ở Quảng Bình và đau đớn chứng kiến chim chết la liệt, chết hết, vương quốc chim hoang vắng, gây chấn động dư luận.

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 3

Bây giờ, Báo Lao Động dẫn lời Chi cục kiểm lâm Quảng Bình cũng khẳng định đã trực tiếp ra tận đảo chim, báo cáo, chim vẫn sống, sống hết, đảo vẫn là vương quốc chim.

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 4

Chưa ai kiểm chứng được vấn đề chim sống, chim chết này ai đúng, ai sai.

Chúng tôi chờ phóng viên báo Tiền Phong chứng minh ai đúng ai sai.

Thông tin ở đây: Quảng Bình: Chim ở đảo Chim vẫn... bình thường

3.

FORMOSA ĐÃ SỬ DỤNG 51 TẤN HÓA CHẤT

Từ đầu năm 2016 đến nay, công ty này đã sử dụng khoảng 51 tấn hóa chất, tồn trong kho còn 248 tấn hóa chất. Đây đều là những hóa chất đã được phép nhập khẩu và sử dụng theo như đã đăng ký cũng như các quy định của pháp luật. Nói về việc vì sao cho phép Formosa nhập khẩu khối lượng lớn hóa chất nói trên, người phát ngôn của Bộ Công Thương cho hay, vấn đề này tương tự như trong lĩnh vực y tế phải nhập những thuốc rất độc như nọc rắn để chữa bệnh. Do vậy, ông Hải đánh giá, có những hóa chất độc hại nhưng quan trọng là phải sử dụng đúng mục đích. Riêng tại Formosa thì doanh nghiệp khi nhập hóa chất về phải tuân thủ theo đúng nguyên tắc về bảo vệ môi trường. Còn việc Formosa đã sử dụng ra sao thì vấn đề này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, tổng hợp và báo cáo lên Chính phủ

Thông tin ở đây: Bộ Công Thương: Formosa đã nhập khẩu gần 384 tấn hóa chất

4.

THÔNG TIN TỔNG HỢP:

*Thanh Hóa:

Ngày 4/5, nhiều người dân ra sông Bưởi (đoạn chảy qua xã Thạch Lâm, Thạch Thành, Thanh Hóa) giặt giũ bất ngờ phát hiện hàng loạt cá chết trắng nổi khắp khúc sông. Nguồn nước cũng chuyển màu xanh đục bất thường, bốc mùi hôi.

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 5

Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Hòa Bình thừa nhận, cống xả thải của nhà máy bị vỡ khiến nước từ 3 hồ chứa (dung tích mỗi hồ 40.000 m3) đổ ra sông Bưởi làm nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

*Đồng Nai: Cá nuôi bè trên sông La Ngà lại chết

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 6
Trả lời Tuổi Trẻ vào chiều cùng ngày đại diện UBND xã La Ngà cho hay bước đầu thống kê số cá chết với số lượng gần 10 tấn và đang tiếp tục xác minh thiệt hại của dân.

Sau khi xảy ra sự việc, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường đã đến hiện trường lấy mẫu nước, mẫu cá để tìm nguyên nhân.

*Quảng Nam: Ngư dân hoảng loạn, ngất lịm khi tàu bị đâm chìm ở Hoàng Sa

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 7

16h30 chiều 5/5, cầu cảng Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực 2 (đóng tại Đà Nẵng) chật kín người. Những người vợ của 34 thuyền viên tàu cá vỏ gỗ QNa 95959 TS không đứng vững khi nhìn thấy tàu cứu hộ SAR 412 chạy hết tốc lực về bờ. Họ tựa vào nhau, nước mắt giàn giụa. 

*TP Hồ Chí Minh: Bí thư Đinh La Thăng: ‘Săn cướp chứ đâu săn người mà các anh cứ lý luận’

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 8

Ông Thăng nói: “Cái khó khăn nhất của TP này là trộm cướp mà các anh không xử lý được. Tại sao việc săn bắt cướp không tốt lên được mà các anh cứ lý luận với tôi là đội đặc nhiệm, đội hình sự. Hôm qua có đồng chí lão thành đề nghị phải tái lập lại đội săn bắt cướp. Dân cứ kêu ầm ầm thế mà các anh cứ lý luận với tôi. Có đồng chí lãnh đạo Công an TP nói với tôi bây giờ không dùng săn thú chứ nói gì săn người. Đây là săn cướp chứ đâu phải săn bắt người đâu mà cứ lý luận như thế. Cướp là tội phạm cần phải loại ra khỏi cuộc sống. Các anh cứ dựa vào dân chủ thế này thế kia để chống chế không nên sử dụng từ săn bắt cướp. Mình không thể dân chủ cho một người mà làm mất tự do cho nhiều người”.

*Hà Nội:Siêu dự án thủy lộ sông Hồng kết nối với Trung Quốc

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 9

 Theo văn bản số 071/CV-XT gửi đi ngày 7-1-2016 của Công ty Xuân Thiện được Bộ Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) tiếp nhận, siêu dự án thủy lộ xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện (Tuổi Trẻ ngày 4-5) được khẳng định “rất cần thiết” để đầu tư.

Bởi theo Công ty Xuân Thiện, sông Hồng bắt nguồn từ Vân Nam (Trung Quốc) chảy qua nhiều tỉnh thành từ Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội... ra đến cửa Ba Lạt (Nam Định). Con sông có tổng chiều dài 556km, là tuyến sông lớn duy nhất của miền Bắc có thể tổ chức liên vận hàng hóa.

Chủ đầu tư cũng không giấu tham vọng sẽ kết nối thẳng thủy lộ với Trung Quốc để từ đây có thể tổ chức vận tải hàng hóa từ Trung Quốc ra các cảng biển VN cũng như từ các cảng biển VN tới Trung Quốc qua đường thủy.

*Quảng Bình:Quảng Bình đề nghị Bộ TNMT vào cuộc vụ “lưới sạch như giặt”

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 10

“Vệt nước đỏ ở Quảng Bình biến mất, lưới của ngư dân sạch như giặt”, nhiều ngư dân ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch cho biết khi họ lặn xuống biển cách bờ khoảng 2 đến 3 hải lý và thấy dưới đáy biển, ở các rạn san hô có một lớp cặn màu trắng đục dày gần nửa mét, có nhiều cá chết chìm đang phân hủy và nước có mùi hắc như mùi của các chất tẩy rửa…

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 11

“Trước đây chúng tôi đi bủa lưới, khi kéo lên lưới bị bám đầy rong rêu, bùn đất nên nhìn tấm lưới đen, cũ. Nhưng những ngày sau khi có hiện tượng cá chết dạt vào bờ, lưới của chúng tôi tự nhiên trắng trong như mới, như có ai giặt sạch sẽ vậy”-  ngư dân Nguyễn Ơn (57 tuổi) phản ánh.

5.

ĐỌC TỪ FACEBOOK:

*Nguyen Luong:

CÓ PHẢI HOÁ CHẤT TẨY RỬA TỒN DƯ DƯỚI ĐÁY BIỂN ĐÃ "GIẶT" SẠCH LƯỚI?

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 12

"Trước đây chúng tôi đi bủa lưới, khi kéo lên lưới bị bám đầy rong rêu, bùn đất nên nhìn tấm lưới đen, cũ. Nhưng những ngày sau khi có hiện tượng cá chết dạt vào bờ, lưới của chúng tôi tự nhiên trắng trong như mới, như có ai giặt sạch sẽ vậy”

“Ông Lê Minh Ngân – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi Trường Quảng Bình đã ký công văn số 768, báo cáo và đề nghị Bộ TN&MT vào cuộc. “Kính đề nghị Bộ chỉ đạo các đơn vị quan trắc lưu ý hiện tượng được người dân phản ánh nói trên..."

*Lê Vĩnh Tài:

Shop TIN 6/5:Rất nghiêm trọng- Không an toàn nhưng có thể an toàn-Rất vô cùng... - ảnh 13

Hỏi nàng đã đọc quyển thơ ni chưa, nàng cười: tui chưa đủ 50kg, làm thế nào mà nâng nổi nàng thơ 54kg của ông?

Nguồn:Cuốn thơ Việt 54kg được trao kỷ lục thế giới

NGUYỄN QUANG VINH

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !