Shop TIN 5/12: Người thầy cao cả...Điều tra bằng mắt...Cố phạt là trò cười

Bỗng một ngày đẹp trời, bỗng mấy vị công an phường đi ra đường, bỗng nhìn thấy một nấm mộ nhỏ bên đường, bỗng nhìn thấy người dân thắp hương, bỗng chột dạ, bỗng thấy trách nhiệm dâng cao, bỗng chạy về văn phòng ào ào viết báo cáo...

Báo cáo được gửi lên lãnh đạo phường, nhận được văn bản, với sự nhất trí cao chưa từng thấy, phường mua ngay quan tài để khâm liệm kẻ xấu số, bỗng khi khai mộ, bỗng thấy xác một con chó, bỗng nói như những nhà viết kịch vẫn thường nói: chó chết bỗng hết chuyện.

Status trên Facebook:

*Sau khi ngành tư pháp tỉnh Bình Thuận đã công khai xin lỗi ông Nén, Cao văn Hùng nguyên điều tra viên chính trong vụ án vẫn khẳng định mình làm đúng quy định, làm với tất cả sự ham mê và vì uy tín ngành (!?!?), "vững lòng" trước lương tâm và trách nhiệm....Quy trình của ma quỷ. (Son Nguyen)

* Ngày mỗi ngày em muốn nói nhớ anh
chi một câu mà nhắc rồi nhắc lại
Em chẳng biết anh vui hay e ngại
Nhưng thật lòng cứ nói mãi vậy thôi

Chiều từng chiều khi vạt nắng xa xôi
Em lại hỏi con phố dài thăm thẳm
Liệu người ta có thay lòng thật ấm
Khi đông về em gửi một vòng tay

Đêm trở mình đón cánh gió chiều nay
Em lại muốn tựa bờ vai anh đó
Được vỗ về những ngày xa vò võ
Được giận hờn cho thỏa những chờ mong

Em hỏi rằng anh có biét hay không
Gọi: Anh ơi ! Mà lòng vơi mệt mỏi
Nghe ngọt lịm từng lời yêu anh nói
Giữa cuộc đời một cõi thật bình yên

(Tiên Nguyễn)

Tôi đang gặp lại "Người thầy đầu tiên" của nhà văn Aitmatov - Thầy Nguyễn Thận

Trong nhiều thế hệ, ai cũng đã từng đọc tác phẩm văn học nổi tiếng Người thầy đầu tiên của đại văn hào Aitmatov. Tác phẩm này đã được đưa vào giảng dạy ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tác phẩm là một khúc trang ca vĩ đại về một người thầy. Và nếu đọc, làm sao bạn có thể quên đoạn mô tả này: "Trước những trận mưa tuyết đầu mùa, mỗi khi đi học chúng tôi phải lội qua một con suối lòng đá chảy róc rách dưới chân đồi. Nhưng về sau không thể nào lội qua được nữa, vì nước băng lạnh buốt cóng cả chân. Khổ nhất là những em nhỏ, thậm chí chúng phải phát khóc lên. Những lúc ấy, thầy Đuysen đã bế các em qua suối. Lưng thì cõng, tay thì bế và cứ như thế thầy lần lượt đưa hết các em sang....". Aitmatov đã vẽ ra chân dung một người thầy cao đẹp, một người cha, một người bạn, một người đồng hành với lớp học trò bé nhỏ. Và hình ảnh người thầy đó mãi không bao giờ phai mờ trong tâm trí của nhiều thế hệ người đọc.

Bây giờ, tôi đang thấy lại hình ảnh đầy đủ, sống động, cao cả và cảm động vô cùng về cựu giáo viên già Nguyễn Thận, người đã 17 năm mòn mỏi, đau đớn, thất vọng rồi hy vọng, cố gắng giữ ngọn lửa niềm tin công lý đôi khi chỉ còn heo hắt, đi cùng trời cuối biển, kiên nhẫn vô song, khổ cực vô tận, quyết kêu oan cho người học trò thời tiểu học của mình: Huỳnh Văn Nén.

Bây giờ tôi đang thấy, tôi như đang là học trò nhỏ của chính thầy Nguyễn Thận, để thầy cưu mang, để thầy truyền lửa, để thầy dạy bảo, để thầy hà hơi tiếp sức niềm tin vào cuộc sống trong tôi, và những bài giảng của thầy hôm nay được viết từ tấm lòng cao cả của thầy, niềm tin yêu cuộc sống mãnh liệt của thầy, ý chí kiên cường của thầy, tận hiến sức tàn lực kiệt của mình với trách nhiệm của một người thầy cho học trò mà mình cần che chở và bảo vệ.

Bây giờ tôi đang thấy, cậu học trò Huỳnh Văn Nén sau khi được thầy cứu thoát khỏi án oan, tóc thầy trò giờ đều đã bạc, và trò Nén vẫn úp mặt vào lòng thầy mà khóc vì hạnh phúc. Ai là người Huỳnh Văn Nén trông đợi giải oan cho mình? Thầy Nguyễn Thận. Ai là người nuôi ngọn lửa khao khát tự do trong Huỳnh Văn Nén suốt 17 năm tù tội khốn khổ? Thầy Nguyễn Thận. Ai là người khiến một người tù tin tưởng để gửi thư kêu oan cho Huỳnh Văn Nén? Thầy Nguyễn Thận. Và khi tự do hoàn toàn, Huỳnh Văn Nén lao ra khỏi trại giam, được thấy ánh sáng tự do thì người để Huỳnh Văn Nén có thể lao tới, nghẹn khóc, ghì chặt lấy người ấy để tri ân cứu mạng cũng chính là Thầy Nguyễn Thận.
Và không có gì ngạc nhiên khi nhà thơ nhà báo Hoàng Tám Bùi lại viết một bài bình luận xúc động như thế, bài viết vẽ ra chân dung một người thầy mà anh trân trọng nắn nót viết những chữ trên tiêu đề bài báo:

1. Người thầy cao cả

Người thầy cao cả của tù oan Huỳnh Văn Nén. 

Shop TIN 5/12: Người thầy cao cả...Điều tra bằng mắt...Cố phạt là trò cười - ảnh 1

Thầy Nguyễn Thận (trái) và ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh Dân trí

Trời ơi, đọc rồi mới hiểu, thầy giáo Nguyễn Thận cao cả hơn điều chúng ta đã biết, cao cả hơn nhiều vì cũng chính trên cuộc trường chinh giải oan cho người học trò cũ Huỳnh Văn Nén, ông cũng từng bị những ai đó ngầm hại ông, hại ông về danh dự để thân bại danh liệt, hại ông với đủ trò bẩn thỉu.

+Suốt hơn 15 năm, không biết bàn chân ông Thận đã đi qua bao dặm đường, bàn tay ông đã gõ bao nhiêu cánh cửa. Có những ngày mùa đông Hà Nội lạnh giá, tấm thân già tê cứng nhưng ông vẫn cùng ông cụ thân sinh của Huỳnh Văn Nén ôm tập hồ sơ vụ án và lá đơn kêu cứu tìm đến gõ cửa các cơ quan công quyền như VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước...
Có lần vào tháng 11/2000, khi đang nằm điều trị bệnh tại TPHCM, ông Thận nhận được tin 15 ha mía giống của gia đình bị cháy rụi. Rồi truyền đơn rải đầy khắp xã phao tin, anh em nhà Nguyễn Thận có cha làm quận trưởng chế độ Sài Gòn bị cách mạng xử tử tại Quảng Trị… Sau đó, ông Thận còn bị thanh tra về quản lý tài chính rồi chuyển sang điều tra ròng rã 26 tháng trời mới có kết luận Nguyễn Thận không tham ô tham nhũng, nhưng lúc này, ông đã bị cách chức bí thư đảng ủy xã…

2. Cái gì có lợi cho dân thì làm

Tôi đang thấy rõ điều này từ ý kiến chỉ đạo rất nhanh của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo gì về đào tạo ‘bác sỹ Kinh Công’?

Liên tục nhiều ngày ở Shop TIN, tôi đã cố gắng dành nhiều thời lượng để điểm tin phản ánh, phỏng vấn ý kiến nhiều tầng lớp xã hội, đặc biệt là các chuyên gia có uy tín được các báo tiếp cận, phản ánh trung thực nỗi lo lắng, thậm chí hoang mang, bất ngờ, cả sự phản bác, phản đối quyết liệt việc Bộ Giáo dục có sự đồng ý của Bộ Y tế cho việc Trường KD &CN Hà Nội mở ngành đào tạo bác sĩ đa khoa. 

Dù sau đó, sau loạt tin, bài trên các báo phản ánh thì lãnh đạo Bộ giáo dục vẫn nườm nượp thay nhau lên báo khẳng định mình đúng, thận trọng, kỹ càng, và nhiều cam kết. Ông Hiệu trưởng trường này còn hân hoan nói với các nhà báo động cơ vì cộng đồng, là phi lợi nhuận...Nhưng trong vai trò người điểm tin, tôi vẫn tin chuyện này không thể xảy ra, tin Chính phủ sẽ chỉ đạo tạm dừng, niềm tin đó chỉ đơn giản rằng, không một quốc gia nào muốn lớn mạnh lại không vì dân. Cái gì lợi cho dân thì khó mấy cũng phải làm. Dừng việc đào tạo này là cách để bảo vệ sức khỏe cuộc sống của nhân dân khi mà chưa ai dám cam kết chất lượng đào tạo của lớp bác sĩ đa khoa theo cái cách trường nào cũng có thể đào tạo ngành y như thế này. Nói như một giáo sư có uy tín trong ngành y tế, thà thiếu bác sĩ còn hơn yếu.

Ngay sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ thẩm định lại năng lực đào tạo ngành y dược của trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN.

3. Tân Chủ tịch Hà Nội sẽ làm được và phải làm được

Tôi mong thế, Hà Nội nhiều việc nóng lắm, nhưng hãy coi đây là việc đầu tiên tân Chủ tịch Hà Nội cần làm, và tin là làm được và phải làm được.

Làm sao người ta có thể tin được, cái công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội lại có gan trời, nẫng của Hà Nội tới 2000 căn hộ, hơn thế, đây lại là 2000 căn hộ thuộc diện tái định cư, và cái công ty này trắng trơn tự cho phép mình ấn người vào ở mà đủ các hệ thống thanh tra, kiểm tra ầm ỉ 3 năm vẫn chưa đòi lại được.

Bây giờ, sau lời cam kết rất đời, rất tâm huyết, rất chân thành của tân Chủ tịch thành phố Hà Nội:"“Tôi cũng sẽ hành động kiên quyết, sáng tạo, sâu sát với cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân. Nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, đổi mới toàn diện công tác, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung, chương trình hành động của UBND thành phố”, thì ông phải xắn tay áo lên, xiết lại kỷ cương, lấy lại 2000 hộ này cho đối tượng được ở, không thể bó tay.

Hà Nội: Bị "nẫng mất" 2.000 căn hộ tái định cư, chính quyền bó tay?
+Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển Nhà Hà Nội tự ý đưa người vào ở nhà tái định cư xâm chiếm 2000 căn nhà mặc kệ TP Hà Nội chỉ đạo nhiều lần, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra công vụ của Sở Nội vụ đã vào cuộc nhiều lần...

4. Chỉ đạo và không hề chỉ đạo

Tưởng mọi việc đơn giản hóa ra giờ rối. Hóa ra Thủ tướng không có ý kiến chỉ đạo tạm dừng biệt phủ xây dựng trái phép ở rừng Hải Vân. Hóa ra Nghị quyết hội đồng nhân dân thì yêu cầu tháo dỡ. UBND là cơ quan phải chấp hành nghị quyết trên lại ra quyết định tạm dừng. Cấp cơ sở phường, quận có nhiều người trước thì phát biểu cương quyết tháo dỡ, nay bỗng cương quyết giữ lại. Và điều đó tất nhiên là bất thường. Điều bất thường này lại xảy ra ở Đà Nẵng lại càng bất thường hơn.

Thủ tướng không chỉ đạo, sao tạm dừng tháo dỡ?
+Xung quanh vấn đề này, Tiền Phong đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Nghĩa – Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng (ảnh), người giám sát cao nhất việc thực thi pháp luật của thành phố này. 

Shop TIN 5/12: Người thầy cao cả...Điều tra bằng mắt...Cố phạt là trò cười - ảnh 2

Ông Huỳnh Nghĩa - Trưởng đoàn đại biểuQuốc hộithành phố Đà Nẵng.

Ông Nghĩa khẳng định: “Pháp luật phải được thượng tôn, làm gì có chuyện một ông tướng công an chấp hành tốt luật pháp còn một anh doanh nghiệp, với sai phạm nghiêm trọng hơn lại được chiếu cố. 
Nếu cho tồn tại biệt phủ trái phép trên rừng Hải Vân, Đà Nẵng sẽ mất hết uy tín. Từ trước đến nay, cái gì Đà Nẵng cũng thực hiện tốt việc thực thi pháp luật. Nay chỉ vì một cá nhân mà phủ quyết cả Nghị quyết HĐND thành phố thì loạn hết. Câu chuyện tưởng như đơn giản này lại đang diễn biến rất bất thường”. 

Chưa thấy báo nào phỏng vấn bí thư Nguyễn Xuân Anh nhỉ?

5. Điều tra bằng... mắt

Thôi, không phải bàn tán lung tung lang tang làm chi, hãy coi đây là câu chuyện thư giãn cuối tuần vì tính hài hước của nó.
Bỗng một ngày đẹp trời, bỗng mấy vị công an phường đi ra đường, bỗng nhìn thấy một nấm mộ nhỏ bên đường, bỗng nhìn thấy người dân thắp hương, bỗng chột dạ, bỗng thấy trách nhiệm dâng cao, bỗng chạy về văn phòng ào ào viết báo cáo gửi lên lãnh đạo phường, nhận được văn bản, với sự nhất trí cao chưa từng thấy, phường mua ngay quan tài để khâm liệm kẻ xấu số, bỗng khi khai mộ, bỗng thấy xác một cọn chó, bỗng nói như những nhà viết kịch vẫn thường nói: chó chết bỗng hết chuyện.

Nhầm lẫn hi hữu khiến UBND phường mua quan tài an táng… chó
+Xác chết của một con chó được chôn bên đường. Tuy nhiên, công an phường lại xác định là thi thể trẻ sơ sinh…

6. Cố phạt sẽ thành trò cười

Tôi dành lời bình cho sự vụ Cục nghệ thuật biểu diễn sau khi tuột mất cú phạt nguội ngon lành nhờ vào sự ăn mạc hở hang của Ngọc Trinh, sau thấy phạt thì không được vì Ngọc Trinh đi nhận cái giải gì đó, mà cái giải gì đó thì chả quan tâm đến việc cô này mặc hở thế nào, vì thế Cục quyết liệt tập trung toàn bộ lực lượng phạt cho được cô Oạnh Yến vì đi thi người đẹp...chui, và lời bình này của tác giả Đức Hoàng trên báo Dân Việt đủ thấm rồi, thậm chí đủ xấu hổ cho ai cố gắng đến thoi thóp nhìn vào 30 triệu tiền phạt rất vô duyên vô nợ kia:


Người đẹp thi chui, đường cong cũng cần... cấp phép 

+Hình ảnh quốc gia là thứ để xây dựng, và nếu nó thực sự đẹp đẽ, nó sẽ đẹp từ những thành tố nhỏ, và tự phát tán. Nước Nhật không đẹp vì Utada Hikaru hay Seiko Matsuda (các bạn không cần phiền lòng nếu không biết các cô này là ai), mà đẹp vì một người dân vô danh cũng có thể cúi gập người xuống nhặt rác. Singapore không đẹp vì một cô hoa hậu tên là Shi Lim hay Lynn Tan nào đó (các bạn cũng không cần biết các cô này), mà đẹp vì ở đâu họ cũng xếp hàng cẩn thận.
Văn hóa, không phải là thứ để "quản lý", không phải thứ "xấu che tốt khoe", chỉ cấp phép cho những thứ đẹp đẽ được phô ra mà là để xây dựng. Đó mới là nhiệm vụ chính của Cục Nghệ thuật biểu diễn.
Trong một thế giới phẳng, rốt cục thì sự quản lý kiểu này, với một số cái đầu hữu hạn và quan niệm về cái đẹp không giống nhau, sẽ đem lại kết quả gì? Hay là cuối cùng, việc cấp phép chỉ là để cấp phép mà thôi. Có cơ quan quản lý thì nó phải cấp một giấy phép gì đó?

7. Khó, hở nhưng không thể chấp nhận

PV: Vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn và một số vụ án oan khác, tiền bồi thường lấy từ tiền ngân sách – tiền thuế của dân trong khi người thực thi công vụ gây oan sai lại không phải bồi thường hoặc bồi thường rất ít. Điều này khiến dư luận không đồng tình. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Luật sư Trần Thu Nam: Đây là vấn đề còn thiếu sót, là kẽ hở của pháp luật Việt Nam. Trong quá trình làm luật, các nhà làm luật chưa tính toán hết được việc này.

 Phải có trách nhiệm của những người đã gây ra oan sai. Họ phải lấy lương, lấy tài sản cá nhân ra mà bồi thường. Hoặc phải có một quỹ giống như bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp thì mới hạn chế được oan sai và tránh việc lấy tiền thuế của dân ra đền bù, nếu không thì sẽ gây bức xúc cho người dân.

Vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Phải khởi tố những người gây oan sai!

8.Và những tin khác....

* “Chúng tôi có một cái bằng, hằng ngày rong ruổi trên đường kiếm tiền nuôi vợ con nên có điên mới dám gây sự và đánh CSGT”, anh Nguyễn Văn Cường một tài xế xe tải chạy đường dài tâm sự.

'

*Nhiều vấn đề về văn hóa khiến cả xã hội trăn trở, lo lắng được mang ra bàn luận tại hội nghị của Ban chỉ đạo trung ương phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Văn hóa chất lượng kém mà tung hô lên thì nguy hiểm lắm

*Người đàn bà gần 60 tuổi có tên Trần Thị Khả bị công an đánh do tưởng nhầm là gái mại dâm. Ngày 3.12, công an phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) tổ chức xin lỗi bà Khả vì trước đó, bà bị Trung úy Phùng Văn Phương đánh bằng gậy cao su.
Chiếc dùi cui và tấm lòng vị tha 

* Ông Nguyễn Đức Chung muốn làm cuộc sống dân HN tốt đẹp 

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !