Shinzo Abe: Cánh cửa đối thoại luôn sẵn mở cho Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây đã có động thái hạ bớt căng thẳng với láng giềng Trung Quốc, nói rằng các quốc gia có quan hệ “gắn bó” và cánh cửa đối thoại luôn luôn rộng mở với Bắc Kinh.

Lâu nay, Tokyo và Bắc Kinh có mâu thuẫn về chủ quyền đối với quần đảo không người ở trên biển Hoa Đông. Quan hệ giữa hai nước hiện luôn căng thẳng và nghi ngờ lẫn nhau trong các động thái ngoại giao. Gần đây nhất là bùng nổ tranh cãi sau khi Nhật Bản nới lỏng các nguyên tắc hoạt động quân sự, chủ động hơn trong quốc phòng.

Shinzo Abe: Cánh cửa đối thoại luôn sẵn mở cho Trung Quốc - ảnh 1

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Thủ tướng Australia Tony Abbott tại Tokyo, Nhật Bản, tháng 4/2014. Ảnh:Bloomberg.

Ngày thứ Ba (8/7), ông Shinzo Abe sẽ có mặt ở Canberra, Australia, nơi ông và người đồng cấp Tony Abbott dự kiến sẽ ký một thỏa thuận quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn, một động thái có thể tiếp tục tức giận Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Australia, Abe cho biết ông quan tâm đến việc nuôi dưỡng một mối quan hệ “hai bên cùng có lợi” với Bắc Kinh, đồng thời thúc giục Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn nữa trong việc xây dựng an ninh khu vực.

“Nhật Bản và Trung Quốc đang gắn bó chặt chẽ với nhau. Bất đồng giữa các nước láng giềng là phổ biến nên vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại”, ông nói, “Trung Quốc là một quốc gia lớn, cùng với Nhật Bản và Australia, đã đóng một vai trò nổi bật trong việc đảm bảo hòa bình và thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.

Tờ Channel News Asia trích dẫn lời ông Abe cho biết: “Tôi có kỳ vọng lớn rằng Trung Quốc sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và đóng một vai trò tích cực trong việc giải quyết các vấn đề khu vực”.

“Phù hợp nguyên tắc quan hệ các bên cùng có lợi, dựa trên lợi ích chiến lược chung, tôi muốn phát triển quan hệ với Trung Quốc theo cách có thể giữ được quan điểm rộng lớn”.

“Tôi luôn mở rộng cánh cửa đối thoại. Tôi chân thành hy vọng rằng Trung Quốc cũng có động thái tương tự”.

Vào tuần trước, truyền thông và người sử dụng internet Trung Quốc đã buộc tội ông Abe sau khi nội các của ông chính thức xác nhận tái diễn giải lại hiến pháp, nới lỏng luật đối với quyền “phòng vệ tập thể” của Nhật Bản.

Bắc Kinh lập luận rằng nó có thể mở cửa cho việc tái vũ trang một quốc gia “chưa đền tội đủ” cho những hành động trong Thế chiến II.

Trong chuyến thăm Australia, ông Abe sẽ tham dự cuộc họp của Ủy ban An ninh quốc gia cấp quốc hội giữa hai nước, điều mà các tiền nhiệm của ông cũng từng làm.

Hai bên dự kiến ​​sẽ hoàn tất một thỏa thuận chia sẻ công nghệ quốc phòng, có thể dẫn đến việc hợp tác chặt chẽ hơn về công nghệ tàu ngầm và tăng cường huấn luyện quân sự chung.

Ông Abe cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng Australia và Nhật Bản đã trở thành "đối tác chiến lược thông qua tăng cường hợp tác quốc phòng cụ thể", cũng như thông qua các nỗ lực gìn giữ hòa bình chung, tập trận chung và trao đổi các nhà lãnh đạo quốc phòng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin của Channel News Asia, phiên bản điện tử tiếng Anh của kênh Asian TV News (Singapore).

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !