Sếp nhà băng "rung đùi" thu nghìn tỷ và nỗi ám ảnh của nhân viên

Hàng nghìn tỷ trao tay, ông lớn ngân hàng kiếm bộn từ các thương vụ bắt tay với bảo hiểm

Hợp đồng độc quyền phân phối bảo hiểm (bancassurance) giữa ngân hàng với công ty bảo hiểm nhân thọ đã đem lại nguồn thu nhập khổng lồ và cũng là "nỗi đau" của nhân viên ngân hàng khi chỉ tiêu bán bảo hiểm trở thành nỗi ám ảnh.

Có thể thấy cuộc chạy đua phân phối bảo hiểm độc quyền qua kênh ngân hàng đang ngày càng khốc liệt, trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho các ngân hàng.

{keywords}
Nhà băng ngồi

Các công ty bảo hiểm nhờ thế cũng có được  miếng đất màu mỡ nhờ tận dụng nhân lực bán bảo hiểm từ chính các ngân hàng.

Năm 2020, sau khi cắt đứt quan hệ với AIA và Manulife, ACB đã công bố thương vụ phân phối bảo hiểm độc ​​quyền với Sun Life. Khoản phí trả trước khổng lồ (hơn 8.500 tỷ đồng) được ACB phân bổ đều trong suốt thời gian hợp đồng 15 năm. Điều này dẫn đến lượng ghi nhận hàng năm là khoảng 570 tỷ đồng, tương đương với 6% lợi nhuận trước thuế năm 2020 của ACB.

Cách ghi nhận này được cho là sẽ làm giảm tác động tích cực đến tăng trưởng thu nhập và giá trị sổ sách của ACB nếu được ghi nhận trong thời gian ngắn hơn. Trong khi đó, Vietcombank ghi nhận khoản phí trả trước là 9.200 tỷ đồng trong 5 năm, TPBank đã ghi nhận toàn bộ phí trả trước từ thương vụ bảo hiểm (khoảng 1.800 tỷ đồng) trong năm 2019 và 2020. 

Đối với Vietcombank, phí trả trước từ hợp đồng phân phối bảo hiểm được tính cho năm 2020 là gần 1.900 tỷ đồng thu nhập bất thường, tương đương 8% lợi nhuận trước thuế năm 2020. Con số này của TPBank thậm chí còn lớn hơn, 21%. 

Năm 2020 là năm đầu tiên Vietcombank bắt đầu bán sản phẩm phân phối bảo hiểm của FWD (kể từ tháng 4/2020), với tổng doanh thu phí bảo hiểm năm đầu tiên đạt 417 tỷ đồng, tăng 94% so với cùng kỳ, hoàn thành 105% kế hoạch năm. Doanh thu từ phân phối bảo hiểm đạt hơn 230 tỷ đồng, vượt kế hoạch 150 tỷ đồng.

Với Vietinbank, trong năm 2021 ngân hàng sẽ bắt đầu ghi nhận 1/5 phí trả trước từ hợp đồng bảo hiểm độc quyền được ký kết với Manulife trong năm 2020 – trị giá khoảng 1,6 nghìn tỷ đồng. 

Tại HDBank, thu nhập từ bảo hiểm nhân thọ và phân phối trái phiếu, tỷ trọng thu nhập ròng từ hoạt động dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động tăng từ 4,8% trong quý 4/2019 lên 8,1% trong quý 4/2020. 

HDBank tham vọng tổng doanh thu phí bảo hiểm năm đầu đạt 1,2 nghìn tỷ đồng trong 2021 và năm 2023 ngân hàng lọt vào Top 3 về doanh số bán bảo hiểm. Điều này hứa hẹn khách hàng của nhà băng này sẽ được chăm sóc nhiệt tình để đặt bút ký các hợp đồng bảo hiểm.

Với Techcombank, ngân hàng đã dành một năm qua để chuyển đổi mô hình từ giới thiệu sang bán trực tiếp, trong đó nhân viên sẽ tư vấn cho khách hàng. Kết quả là trong qúy 4/2020, thu nhập từ bancassurance tăng 35,5% so với quý trước.

Tuy nhiên, thu nhập phí từ phân phối bảo hiểm giảm 11,2% so với cùng kỳ, đạt 827,321 tỷ đồng do Techcombank gần như dành hẳn 6 tháng đầu năm 2020 cho việc đào tạo nhân viên bán bảo hiểm.

Trong khi đó, tại ngân hàng Phương Đông (OCB), thu nhập từ phí hiện đang xoay quanh hoạt động bancassurance, chiếm tới 67% tổng thu nhập phí năm 2020.  

Theo quan hệ đối tác độc quyền với Generali, trong giai đoạn đầu, các nhân viên kinh doanh của OCB sẽ giới thiệu những khách hàng có nhu cầu về sản phẩm bảo hiểm đến các nhân viên tư vấn của Generali. Trong giai đoạn 2 từ tháng 5/2020, ngân hàng áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp trong đó nhân viên OCB bán sản phẩm Generali cho khách hàng. 

Sau những cú bắt tay giữa ngân hàng-bảo hiểm, nhân viên ngân hàng giờ đây không còn chỉ làm chuyên môn nữa mà doanh số, chỉ tiêu bán bảo hiểm đã trở thành chỉ tiêu chính để đánh giá hiệu quả công việc.

"Với không ít người, đó thực sự là nỗi ám ảnh", Thu Hà, nhân viên tín dụng một nhà băng than thở. 

Ngân Giang

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.