Sẽ xử lý một số sai phạm trong xuất bản báo Xuân, báo Tết
Theo Cục Báo chí, cho đến nay, các cơ quan quản lý chưa phát hiện sai phạm nào nghiêm trọng về nội dung trên các ấn phẩm báo chí Tết. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan báo chí vi phạm quy định của pháp luật về báo chí, cần phải rút kinh nghiệm.
Một là vi phạm quy định về quy định trình bày trang 1, bìa 1 của Báo và Tạp chí tại Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 51/2002/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Báo chí.
Đến nay, các cơ quan quản lý chưa phát hiện sai phạm nào nghiêm trọng về nội dung trên các ấn phẩm báo chí Tết. |
Hai là vi phạm quy định về quảng cáo, ví dụ như quảng cáo các loại rượu mạnh. Hoặc theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 của Luật Quảng cáo thì trên trang một của phụ trương quảng cáo phải ghi rõ các thông tin gồm tên tờ báo; tên, địa chỉ của cơ quan báo chí; dòng chữ “Phụ trương quảng cáo không tính vào giá bán”. Tuy nhiên, hầu hết các báo (chủ yếu là khối báo chí trung ương) ra phụ trương trên số Xuân, số Tết đều không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ quy định này.
Ba là vi phạm quy định về tăng trang, thay đổi khuôn khổ, thay đổi thời gian phát hành. Mặc dù từ ngày 19/11/2014, Bộ TT&TT đã có văn bản số 3359/BTTTT-CBC hướng dẫn việc xuất bản báo chí in, hoạt động phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhưng một số cơ quan báo chí vẫn để xảy ra sai phạm khi thay đổi thể thức xuất bản (gộp số, tăng trang, thay đổi khuôn khổ...) để xuất bản số Xuân, số Tết nhưng không xin phép. Hành vi này đã vi phạm quy định tại Điều 20 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.
Với các sai phạm như đã nêu, Cục Báo chí sẽ tập hợp, xem xét tính chất mức độ sai phạm để có hình thức xử lý phù hợp.