Sẽ mất hơn 1 tuần để tìm hộp đen máy bay AirAsia gặp nạn

Một quan chức an ninh hàng không Indonesia cho biết có thể sẽ mất khoảng 1 tuần để tìm ra chiếc hộp đen ghi lại dữ liệu của chuyến bay QZ8501 thuộc hãng hàng không AirAsia.

Thời gian bị kéo dài như vậy là do thời tiết xấu cùng với sóng biển mạnh đã khiến cho công việc tìm kiếm gặp khó khăn.

Toos Sanitiyoso, điều tra viên an ninh hàng không của Cục An toàn giao thông quốc gia, cho biết ông hy vọng dữ liệu trong hộp đen cùng các bản ghi âm trong phòng lái có thể được tìm thấy trong vòng một tuần. Ông còn cho biết thêm hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc định vị vị trí chiếc máy bay đã rơi xuống đáy biển.

Sẽ mất hơn 1 tuần để tìm hộp đen máy bay AirAsia gặp nạn - ảnh 1

Thi thể các nạn nhân được đón về đất liền trong không khí thương tiếc của tất cả mọi người dân Indonesia.

“Vấn đề chính là tìm ra khu vực chính xác nơi máy bay bị rơi xuống và sau đó là hộp đen”, ông nói với các phóng viên. Đến nay, vẫn chưa hề phát hiện ra tín hiệu cấp cứu “ping” từ chiếc hộp đen.

Các nhà điều tra cũng đưa ra giả thuyết rằng chiếc máy bay đã đột ngột lao xuống sau khi nó tăng độ cao nhằm tránh bão vào khoảng phút thứ 40 của chuyến bay.

Đội lặn đã tạm ngừng tìm kiếm để tới khu vực có vật thể lớn hơn mà máy quét siêu âm dưới nước đã phát hiện. Vật thể này chỉ cách mặt nước biển tầm 30 đến 50 mét. Các nhân viên cứu hộ tin rằng đó chính là chiếc máy bay Airbus A320 xấu số đã gặp nạn hôm 28/12/2014. 162 hành khách cùng phi hành đoàn đã mất tích khi đang trên đường từ Surabaya của Indonesia về Singapore.

“Tôi hy vọng những thông tin mới nhất là chính xác và chiếc máy bay sẽ được tìm thấy”, ông chủ của hãng hàng không AirAsia Tony Fernandes chia sẻ trên trang xã hội Twitter hôm thứ Năm (1/1), “Mong mọi người hãy cùng nhau hy vọng. Điều đó thực sự quan trọng”.

Trước đó, ít nhất 7 thi thể đã được trục với khỏi mặt biển gần nơi được cho là chiếc máy bay đã rơi xuống. Ngoài ra, đội tìm kiếm còn thấy cả hành lý, cầu thang trượt khẩn cấp và phao cứu sinh…

Các thi thể đã được đưa đến thành phố Surabaya, nơi người nhà của họ đang chờ đợi để xác nhận. Chính quyền Indonesia cũng thu thập ADN của thân nhân hành khách để giúp họ nhận diện nạn nhân nhanh hơn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Straits Times, một nhật báo khổ rộng tiếng Anh, được xuất bản tại Singapore, có chủ sở hữu là Singapore Press Holdings (SPH). Đây là tờ báo lâu đời nhất và cũng có doanh số bán cao nhất nước, trong đó ấn bản chủ nhật Sunday Times có lượng lưu hành đến gần 365.000 bản.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !