Scotland sẽ ở lại EU và rời khỏi Vương quốc Anh?

Bộ trưởng Thứ nhất và là lãnh đạo Đảng Quốc gia Scotland (SNP), bà Nicola Sturgeon hôm qua (25/6) khẳng định chính phủ Scotland sẽ bảo vệ tư cách thành viên EU của mình đồng thời có thể chuẩn bị một cuộc bỏ phiếu đòi độc lập sau khi phe Brexit giành

“Chúng tôi quyết tâm hành động dứt khoát theo cách tạo nên một khối thống nhất xuyên suốt Scotland”, bà Sturgeon cho phóng viên biết, đồng thời nói thêm rằng điều đó có thể dẫn đến một cuộc trưng cầu dân ý về việc Scotland rời khỏi Vương quốc Anh.

Năm 2014, người dân Scotland đã từ chối ly khai khỏi Vương quốc Anh sau cuộc trưng cầu dân ý vơi tỷ lệ phản đối 55% so với 45% đồng ý rời đi. Kể từ đó, theo các cuộc khảo sát, tỷ lệ ủng hộ độc lập không có nhiều thay đổi đáng kể nào. SNP cho rằng nhiều người Scotland chọn ở lại Anh là bởi họ tin tưởng đó là cách duy nhất để đảm bảo cho tư cách thành viên Liên minh châu Âu của nước này.

Scotland sẽ ở lại EU và rời khỏi Vương quốc Anh? - ảnh 1

Bà Nicola Sturgeon trong buổi họp với các bộ trưởng Scotland. Nguồn: The Independent

Tuy nhiên, SNP cũng cảnh báo rằng những kết quả trưng cầu dân ý hôm 23/6 có thể làm thay đổi quan điểm của người dân Scotland và có khả năng cao nước này sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu đòi độc lập.

Sau cuộc gặp với các bộ trưởng trong chính phủ Scotland hôm qua, bà Sturgeon cho biết Scotland sẽ không cho phép tư cách thành viên EU của mình bị tước đi và sẽ tìm kiếm sự ủng hộ trong nước và quốc tế để duy trì nó.

“Chúng tôi sẽ tiến hành thảo luận ngay lập tức với các cơ quan EU và các quốc gia thành viên khác để tìm kiếm mọi cơ hội có thể để giữ vững vị trí của Scotland tại EU. Việc tổ chức trưng cầu dân ý về khả năng rời Anh của Scotland là một lựa chọn sẽ được đưa ra”, bà Sturgeon khẳng định bên ngoài trụ sở chính phủ.

Bộ trưởng Thứ nhất Scotland cũng cho hay sẽ thành lập một ủy ban chuyên gia để cố vấn cho chính phủ nước này về mặt luật pháp, tài chính và các vấn đề ngoại giao liên quan đến tư cách thành viên EU.

Nếu Scotland quyết định ra khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh thì đây sẽ là cuộc chia tay chấm dứt 3 thế kỷ lịch sử giữa hai nước cũng như kết thúc một mối quan hệ kinh tế thành công.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.
Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !