Scandal tình ái Tổng thống sẽ thay đổi nước Pháp?

Vụ bê bối “khơi mào” hôm 10/1 khi tạp chí Closer của Pháp đăng tải thông tin Tổng thống Francois Hollande đang có mối quan hệ tình ái với nữ diễn viên Julie Gayet.

Mặc dù trước đó đã có nhiều tin đồn về mối quan hệ giữa ông Hollande và nữ diễn viên Gayet, nhưng thông tin trên của Closer đã thu hút được nhiều sự quan tâm khi được minh họa thêm bằng những hình ảnh cho thấy một người trông giống vệ sĩ của Tổng thống Hollande đi xe máy chở một người đàn ông đội mũ bảo hiểm đến một căn hộ tại Paris để gặp nữ diễn viên Gayet.

Closer cho biết ông Hollande thường xuyên qua đêm tại đây.

Scandal tình ái Tổng thống sẽ thay đổi nước Pháp? - ảnh 1

Tổng thống PhápFrancois và“Đệ nhất tình nhân” Valerie Trierweiler (ảnh nhỏ) và nữ diễn viên Julie Gayet.

Nếu đúng ông Hollande có mối quan hệ tình ái với Gayet thì đây sẽ là một mối tình tay ba, bởi vì ông Hollande đang sống cùng với “Đệ nhất tình nhân” Valerie Trierweiler.

Gayet, 41 tuổi, là một nữ diễn viên xinh đẹp, tài năng, đồng thời là một nhà sản xuất phim nổi tiếng, đã từng ly dị một lần và có 2 người con. Trong khi đó bà Trierweiler, bạn gái chính thức của Tổng thống Pháp, năm nay 48 tuổi, nguyên là một nhà báo của tạp chí Paris Match, đã ly dị 2 lần và có 3 con. Bà đang sống chung với Tổng thống Pháp tại điện Elysee.

Gayet đã từng xuất hiện trong một đoạn quảng cáo tranh cử của ông Hollande năm 2012.

Khi thông tin được đưa ra, văn phòng Tổng thống Pháp không đưa ra bất kì lời giải thích nào. Nhưng theo hãng tin AP, ông Hollande dọa sẽ kiện tờ báo soi mói chuyện riêng tư của ông. Tuy nhiên, tạp chí Closer cho biết sẽ không rút lại bài báo trên.

Trong khi đó, ngay sau khi thông tin được đăng tải, bà Valerie Trierweiler đã phải nhập viện. Văn phòng của bà cho biết bà nhập viện để nghỉ ngơi và tiến hành một vài xét nghiệm.

Trả lời phỏng vấn báo giới trong một cuộc họp báo đầu năm hôm 14/1, ông Hollande không thừa nhận hay phủ nhận tin đồn trên. Ông cho biết đang ở trong thời khắc khó khăn và ông khẳng định sẽ làm rõ danh phận của bà Valerie Treirweiler trước chuyến đi tới Mỹ vào tháng sau. Ông cũng cho rằng vấn đề giữa hai người nên được giải quyết một cách riêng tư. Trước đó, bà Trierweiler đã được mời thăm Mỹ với tư cách là bạn đồng hành của ông Hollande. 

Bà Trierweiler nghỉ việc tại tạp chí Paris Match từ sau khi ông Hollande đắc cử tổng thống năm 2012. Bà từng cùng ông tới thăm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ.

Nhiều phương tiện truyền thông đã dẫn lời những người bạn của bà Trierweiler nói rằng bà sẵn sàng tha thứ nếu ông kết thúc chuyện tình cảm với Gayet.

Không chỉ có vậy, tài khoản Twitter chính thức của trang tin lereel.fr còn dẫn một nguồn tin thân cận với ông Hollande cho rằng Gayet đã mang thai và sẽ hạ sinh vào tháng 6 tới. Trong khi đó bà Gayet vẫn chưa chính thức lên tiếng gì về vụ việc trên. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, Gayet đang chuẩn bị khởi kiện tạp chí Closer.

Gayet cũng đã bị ảnh hưởng bởi tin đồn này khi bị Bộ Văn hóa Pháp tước đề cử làm giám khảo cho một học bổng văn hóa tại học viện Villa Medici ở Rome, Italy.

Trước đây, ông Hollande đã từng bỏ chính trị gia đảng Xã hội Segolene Royal, người đã có với ông 4 người con nhưng không kết hôn, để đến với bà Trierweiler.

Nước Pháp đang thay đổi?

Từ lâu nay, nước Pháp vẫn được cho là một đất nước rất tôn trọng sự riêng tư. Việc tôn trọng quyền riêng tư ở Pháp được thể hiện rất rõ bằng câu tục ngữ Pháp “In order to live happily, live hidden” (tạm dịch là: Để sống hạnh phúc, hãy sống khép kín).

Các phương tiện truyền thông Pháp ít khi phanh phui cuộc sống riêng tư của một ai đó. Người dân Pháp rất tôn trọng cuộc sống riêng tư của nhau.

Scandal tình ái Tổng thống sẽ thay đổi nước Pháp? - ảnh 2

Tổng thống Hollande và bàValerie Trierweiler tại một sự kiện hôm 7/1, trước khi vụ bê bối xuất hiện.

Thậm chí dù lên tiếng chỉ trích ông Hollande đã làm tổn hại tới hình ảnh của nước Pháp trên trường quốc tế nhưng lãnh đạo Đảng UMP đối lập Jean-Francois Cope vẫn phải nói rằng ông rất tôn trong quyền riêng tư của Tổng thống Hollande.

Đối với nhiều thế hệ người Pháp, đây là một triết lý quốc gia, một phần của nền văn hóa. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là Internet, điều này dường như đã bị mai một.

Tại Pháp, báo chí thường thua trong các vụ kiện về tội dám phơi bày chuyện riêng tư. Giới truyền thông Pháp phải tuân thủ luật bảo vệ quyền riêng tư rất nghiêm ngặt. Những nhà báo phơi bày cuộc sống riêng tư của ai có có thể bị phạt một số tiền lớn và thậm chí bị đi tù.

Chính vì vậy mà trong các vụ bê bối tình cảm, các chính trị gia Pháp thường kiện báo chí và giành phần thắng, sự nghiệp chính trị không hề bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, Yair Cohen, một luật sư có tiếng của một công ty luật có trụ sở ở London, chuyên ngăn chặn sự lây lan của những thông tin tai tiếng cho biết: “Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng” nếu như ông Hollande khởi kiện.

Ông Cohen cho rằng, cách đây vài năm thì tòa án có thể sẽ ra phán quyết buộc các tờ báo và các phương tiện truyền thông khác gỡ bỏ các tin bài gây ảnh hưởng tới danh tiếng của các chính trị gia, nhưng bây giờ điều dó là không thể. Thông tin bị lan tỏa chủ yếu là qua blog và các trang mạng xã hội, những trang web này vượt quá thẩm quyền của tòa án.

Minh chứng gần đây nhất cho lập luận trên của ông Cohen là khi Closer công bố bức ảnh ngực trần của công nương nước Anh năm 2012. Khi đó, việc sử dụng luật cấm xâm phạm quyền riêng tư nhằm ngăn chặn sự lây lan của những bức ảnh này đã phản tác dụng, thu hút thêm sự chú ý của công chúng.

Một bước ngoặt trong việc phá vỡ truyền thống tôn trọng quyền riêng tư của nước Pháp được đánh dấu bằng vụ bê bối của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy. Sự việc ông ly hôn với người vợ thứ hai và cưới ca sĩ và người mẫu Carla Bruni, đã xuất hiện xôn xao trên các phương tiện truyền thông Pháp trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2008.

Mặc dù có những thay đổi như vậy, nhưng theo một cuộc thăm dò ý kiến mới nhất, có tới 80% người Pháp tin rằng nên tôn trọng quyền riêng tư của tổng thống và hơn 90% người dân cho rằng vấn đề lớn nhất nước Pháp đang phải đối mặt là vực dậy nền kinh tế chứ không phải là chuyện riêng tư của tổng thống.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !