Sau S-400 và Su-57, Nga chính thức đưa S-500 tới chiến trường Syria "thử lửa"?

Một số nguồn tin cho rằng, một hệ thống radar thuộc tổ hợp tên lửa phòng không S-500 Prometheus đã được Nga chuyển tới căn cứ không quân Hmeymim ở Syria để thử nghiệm hoạt động.

Theo trang tin Avia.pro, những chuyến bay ngày càng trở nên thường xuyên hơn của dàn máy bay tình báo Mỹ dọc các căn cứ quân sự Nga trên lãnh thổ Syria khiến giới chuyên gia nhận định, nguyên nhân là do Mỹ đã phát hiện được một nguồn phát xạ vô tuyến vô cùng mạnh mẽ.

Nga được cho đưa radar của hệ thống phòng không S-500Prometheus tới chiến trường Syria thử nghiệm hoạt động. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, Mỹ có thể đã thu thập được nhiều thông tin liên quan tới hoạt động của hệ thống phòng không S-400 Triumph của Nga ở Syria và giai đoạn kiểm tra thứ hai đối với tiêm kích Su-57cũng đã chính thức hoàn thành, giới chuyên gia cho rằng nguồn phát xạ vô tuyến vô cùng mạnh mẽ này xuất phát từ hệ thống phòng không S-500 Prometheus.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc thử nghiệm toàn bộ hệ thống S-500 trên chiến trường Syria là không đúng bởi các bài kiểm tra cấp quốc gia đối với S-500 Prometheus sẽ được tiến hành vào năm tới. Do đó, thay vì thử nghiệm toàn hệ thống, Nga đã đưa radar của S-500 "thử lửa" tại Syria. Bởi radar này có thể tích hợp hoạt động với các hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không khác như S-400 Triumphvà S-300 Favorit.

“Theo thiết kế, hệ thống phòng không S-500 Prometheus có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa 800 km. Từ đó, Nga có thể tăng cường đáng kể năng lực của các hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không hoạt động trong khu vực. Trong khi đó, Israel cũng đang thử nghiệm các tên lửa đạn đạo. Do đó, việc thu thập thông tin về những vụ thử nghiệm này có thể giúp Nga tăng ưu thế đáng kể trước đồng minh chính của Mỹ”, giới chuyên gia nói.

Cũng theo giới chuyên gia, năng lực radar được mở rộng sẽ giúp Nga đánh giá khả năng hoạt động của hệ thống phòng không S-500 trước tiêm kích tàng hình của Mỹ xuất hiện trên bầu trời Iraq, Israel và Ả Rập Xê-út.

Trước đó, tờ Sohu viết, “hệ thống S-500 có nhiều biến thể phức tạp để đánh chặn tất cả các loại mục tiêu trên không. S-500 có thể phát hiện và tiêu diệt 10 mục tiêu nhanh hơn so với các tên lửa đạn đạo bay với tốc độ lên tới 7 km/giây. Với năng lực như vậy, S-500 sẽ vượt xa hệ thống phòng không Patriot của Mỹ”.

Ưu điểm của S-500 gồm khả năng đánh chặn máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình cũng như các vệ tinh quay quanh nó. Theo các chuyên gia, hệ thống phòng không mới nhất của Nga S-500 sẽ là “vô đối” trên thế giới.

Cũng theo Sohu, “nếu hệ thống tên lửa S-500 của Nga được triển khai tới khu vực Trung Đông, đây sẽ là cơn ác mộng lớn nhất đối với Mỹ”.

Theo kế hoạch, quân đội Nga sẽ bắt đầu tiếp nhận các hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 vào năm 2020. Thậm chí, thời gian hoạt động của S-500 được cho lên tới 25 năm.

Hồi đầu tháng 10, một số hãng truyền thông dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga đã đưa hệ thống phòng không S-500 tới chiến trường Syria và thử nghiệm.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng phủ nhận thông tin trên và cho biết việc thử nghiệm hoạt động của S-500 trong những điều kiện khí hậu khắc nghiệt mang tính quyết định hiệu quả hoạt động của hệ thống vũ khí, do đó Syria không phải là địa điểm thích hợp.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Sau S-400 và Su-57 Nga chính thức đưa S-500 tới chiến trường Syria thử lửa hệ thống phòng không S-500 hệ thống phòng không S-400 tiêm kích Su-57 chiến trường Syria nga thử nghiệm vũ khí ở syria

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !