Sau QZ8501, máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất
Thân nhân các hành khách có mặt trên chuyến bayQZ8501 bị mất tích ngày 28/12 đang ngồi đợi tại sân bay quốc tế Joanda, Surabaya, Indonesia. |
Thống kê cho thấy 2014 là một năm thảm kịch, với hai thảm họa nổi bật của Malaysia Airlines và một vài tai nạn khác do thời tiết xấu. Tuy nhiên, xét về tổng số thì đây lại là năm xảy ra rất ít các vụ tai nạn.
Trước khi máy bay Airbus 320-200 của AirAsia Indonesia chở 162 người mất tích ngày 28/12 ở khu vực giữa Surabaya, Indonesia và Singapore, đã có khoảng 762 người thiệt mạng trong 7 vụ tai nạn nghiêm trọng nhất của năm 2014.
Nếu máy bay của AirAsia được xác nhận gặp tai nạn khiến tất cả mọi người thiệt mạng thì vụ việc này sẽ khiến năm 2014 trở thành một năm tồi tệ nhất trong ngành hàng không dân dụng kể từ sau năm 2005. Theo Mạng lưới An toàn Hàng không ở Hà Lan, vào năm 2005, các vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 1.014 người.
Nhưng số lượng vụ tai nạn nghiêm trọng của năm 2014 sẽ chỉ dừng lại ở đầu 8, nếu tính cả QZ8501, còn năm 2005 là 24. Đây là con số thấp nhất trong lịch sử, cho thấy một sự đặc biệt trong các tai nạn của năm nay.
“Đặc biệt, 2014 là năm có số vụ tai nạn máy bay dân dụng thấp nhất trong lịch sử hàng không hiện đại”, ông Harro Ranter - nhà sáng lập kiêm giám đốc Mạng lưới An toàn Hàng không cho biết.
Mảnh vỡ còn sót lại của máy bay MH-17. |
Tổng cộng có 537 người trên chuyến may MH370 của hàng không Malaysia mất tích từ ngày 8/3 vẫn chưa được tìm thấy và MH17 bị bắn hạ ở Ukraine ngày 17/7.
Hơn 160 hành khách thiệt mạng trong các vụ tai nạn do thời tiết xấu từ tháng 7: máy bay ATR 72 của hãng Transasia Airways chở 58 người bị rơi khi cố gắng hạ cánh ở đảo Bành Hồ, Đài Loan ngày 23/7 làm 48 người chết. Máy bay Boeing MD-83 của Air Algerie chở 110 hành khách cùng 6 thành viên phi hành đoàn đã đâm xuống khu vực Tilemsi, đông bắc Mali trong điều kiện trời giông bão.
Các hãng hàng không và các nhà sản xuất cho rằng đây là loại hình phương tiện giao thông an toàn nhất trong bối cảnh phát triển thiết kế máy bay, đào tạo và cơ sở hạ tầng như hiện nay.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện khoảng 250 hãng hàng không, hồi đầu tháng đã thông báo rằng năm 2014 là một trong những năm an toàn nhất khi đem so với lưu lượng vận tải của các năm khác.
Tính đến 30/9, tỷ lệ tai nạn các vụ tai nạn máy bay năm 2014 là 0,22 trên 1 triệu chuyến bay. Trong vòng 5 năm qua, tỷ lệ trung bình đối với các thành viên IATA, kể cả các hãng hàng không giá rẻ là 0,37. Đây chỉ là con số của các máy bay do phương Tây sản xuất.
Tuy nhiên, các vụ tai nạn liên quan đến mất kiểm soát, chẳng hạn như do thời tiết khắc nghiệt, hầu hết đều rất thảm khốc cho dù số lượng này rất ít.
Năm 2013, chỉ có 3% các vụ tai nạn liên quan đến việc mất kiểm soát trong quá trình bay, nhưng lại chiếm 60% số lượng thương vong của năm, theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo tạp chí Newsweek của Mỹ. Cũng như Time, tờ Newsweek có ảnh hưởng rất rộng lớn đến các chính trị gia trên toàn thế giới.