Sau nhiều cuộc khảo sát độc lập, chất lượng bệnh viện đã có sự thay đổi
Bệnh nhân nằm ghép tại BV K |
Thay đổi rõ rệt
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai một loạt chính sách, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp, quản lý bệnh viện từ các dịch vụ bên ngoài (từ bãi đỗ xe, bảo vệ, căng tin, siêu thị…).
Ngành Y tế cũng đã tổng kết thí điểm thực hiện bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, Thông tư 37 về điều chỉnh giá dịch vụ y tế đối với đối tượng tham gia BHYT, trong đó, các bệnh viện tuyến trung ương là những đơn vị thực hiện từ đầu, giá dịch vụ này đã bao gồm cả tiền lương.
Song song với việc kiểm tra đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế, Bộ Y tế cũng tổ chức nhóm đánh giá độc lập với 10 thành viên đi kiểm tra, phỏng vấn mức độ hài lòng của người bệnh theo mẫu phiếu có sẵn.
Trước đó, sáng 8/12, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra thực tế tại Bệnh viện E Trung ương, Nội tiết Trung ương, K (cơ sở Tân Triều) và Bệnh viện Hữu nghị về các nội dung: Công tác giảm quá tải bệnh viện; Cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; Đề án đổi mới thái độ, phong cách phục vụ người bệnh; Công tác tổ chức cán bộ; Công tác tài chính; Công tác vệ sinh xanh, sạch, đẹp bệnh viện; Cơ sở hạ tầng và hoạt động dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện…
Thực tế khảo sát tại BV E, Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của bệnh viện trong công tác cải tiến chất lượng bệnh viện. Từ chỗ “trông như bệnh viện tuyến huyện”, BV E đã có những cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, đổi mới bộ mặt Khoa Khám bệnh; thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, cải tiến xây dựng Bệnh viện Xanh-Sạch-Đẹp…., đến nay bộ mặt bệnh viện đã nhiều thay đổi, góp phần thu hút số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng tăng.
Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương (cơ sở Tứ Hiệp), hầu hết các bệnh nhân đánh giá rất cao tinh thần, thái độ phục vụ của các nhân viên bệnh viện, từ bảo vệ đến điều dưỡng viên, bác sĩ… và hiệu quả khám, chữa bệnh. Rất nhiều bệnh nhân gửi lời tới Bộ trưởng, mong muốn tất cả các bệnh viện tại Việt Nam đều được như Bệnh viện Nội tiết Trung ương.
Bệnh viện cũng có khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, đây là đơn vị “lo” toàn bộ suất ăn cho từng bệnh nhân tại Bệnh viện do bệnh nhân mang các bệnh đặc thù. Bệnh viện cũng xây dựng nhà ăn đảm bảo tiêu chuẩn, với phòng kiểm tra đo lượng thuốc trừ sâu.
Bên cạnh nhà vệ sinh rất sạch sẽ, Bệnh viện cũng có nhà vệ sinh cho người khuyết tật. Bản thân điều dưỡng viên tại Bệnh viện này một ngày phải thị sát nhà vệ sinh 4 lần, nếu để nhà vệ sinh có mùi sẽ bị giám đốc bệnh viện phạt.
Nan giải bệnh viện K
TS Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế cho hay, với tổng số 40 bệnh nhân được phỏng vấn cho thấy, tại Bệnh viện E, thời gian chờ đợi khám chữa bệnh trung bình là 19,2 phút, thời gian khám bệnh là 12,3 phút, thời gian nhận viện kết quả lâm sàng 50,3 phút. Tổng thời gian chờ là 81,8 phút. Gần 97% người dân hài lòng về thời gian khám chữa bệnh tại Bệnh viện E.
Tính chung, Bệnh viện E cao hơn mức trung bình các bệnh viện tuyến trung ương về các chỉ số như hài lòng về thời gian chờ đợi khám bệnh, thời gian khám bệnh cũng như chờ nhận kết quả xét nghiệm.
Theo kết quả từ nhóm đánh giá độc lập với 90 bệnh nhân ở cả 3 cơ sở của Bệnh viện K Trung ương, TS Minh Hạnh cho biết: "Phải mất đến hơn 5 tiếng, bệnh nhân mới được khám tại Bệnh viện này. Mức độ hài lòng chung của bệnh nhân đối với thái độ phục vụ của nhân viên bệnh viện là 66,1 điểm, thấp nhất so với các bệnh viện tuyến trung ương thí điểm.
Điều đặc biệt là tại cơ sở 3 Tân Triều, dù được đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại nhất nhưng mức độ hài lòng lại thấp nhất với 51,7 điểm.
Bên cạnh đó, đánh giá độc lập cũng cho thấy, thái độ của nhân viên y tế (bác sĩ, hộ lý) Bệnh viện K còn thiếu nhiệt tình, quát mắng khi bệnh nhân đề đạt hỗ trợ như thay ga gối, rút dịch truyền,… (như ở khoa Nhi, Nội 1, Nội 3).
Còn có tình trạng gây khó dễ cho bệnh nhân, thủ tục chuyển khoa phức tạp, thiếu giải thích cho bệnh nhân…"
Về vấn đề thái độ phục vụ bệnh nhân, TS Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) cho rằng, trong bản thân từng cán bộ, nhân viên y tế phải có ý thức tự thay đổi với người bệnh.