Sau Mỹ và Canada, đến lượt Nhật Bản “xuống tay” với Huawei

Hôm nay (7/12), tờ Yomiuri đưa tin Nhật Bản sắp ban bố lệnh cấm các cơ quan chính phủ nước này mua thiết vị viễn thông từ Tập đoàn Công nghệ Huawei và ZTE của Trung Quốc trước lo ngại rò rỉ thông tin tình báo và tấn công mạng.

Theo Reuters, chính phủ Nhật Bản dự định áp dụng luật nội bộ cấm mua sắm thiết bị viễn thông này vào ngày 10/12 tới. Dù không chỉ đích danh 2 tập đoàn Huawei và ZTE để tránh gây kích động từ phía Trung Quốc, song nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản khẳng định chắc chắn Huawei và ZTE nằm trong danh sách cấm mua thiết bị.

Một cửa hàng của Tập đoàn Công nghệ Huawei ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Trong năm nay, Mỹ cũng đã ban hành quyết định cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị của Huawei.

Nguyên nhân là do các cơ quan tình báo Mỹ nghi ngờ Huawei có mối liên hệ với chính phủ Trung Quốc và những thiết bị viễn thông do Huawei sản xuất có chứa “cổng sau” để phục vụ mục đích tình báo. Tuy nhiên, Mỹ không cho công bố bằng chứng xác minh lời cáo buộc. Tập đoàn Huawei cũng đã phủ nhận mọi cáo buộc trên.

Trong khi đó, Australia và New Zealand đã ngăn không cho Huawei xây dựng mạng lưới 5G. Còn hôm 5/12, Tập đoàn BT của Anh tuyên bố đang loại bỏ các thiết bị của Huawei ra khỏi những trọng tâm của mạng lưới di động 3G và 4G hiện thời. Ngoài ra, BT khẳng định sẽ không để Huawei tham gia vào hoạt động xây dựng mạng lưới di động của nước này trong thời gian tới.

Trong một diễn biến khác, tờ Globe and Mail của Canada đưa tin hôm 5/12, Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc vì tình nghi bà này vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Ngoài ra, bà Mạnh có thể bị dẫn độ tới Mỹ để điều tra. 

Sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Canada và Mỹ trả tự do bà Mạnh cũng như giải thích nguyên nhân bắt giữ. 

“Chúng tôi đã làm việc một cách nghiêm túc với đại diện Canada và Mỹ đồng thời yêu cầu hai nước phải làm rõ lý do bắt giữ và trả tự do ngay lập tức cho Giám đốc Tài chính của Huawei. Chúng tôi sẽ theo sát diễn biến của vụ việc để thực hiện mọi biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Trung Quốc", Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.


Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !