Sau lùm xùm về visa, TT Iran ủng hộ dời trụ sở Liên Hợp Quốc tới “quốc gia tốt hơn"

Đoàn đại biểu Iran đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ý tưởng mà Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra, khi ông chỉ trích Washington không cấp visa cho nhiều thành viên trong đoàn đại biểu có mặt ở Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng đoàn đại biểu của ông sẽ ủng hộ nếu được tham gia bỏ phiếu để di dời trụ sở chính của Liên Hợp Quốc từ Mỹ sang “một quốc gia tốt hơn”, đồng thời cáo buộc Washington đang “lạm dụng” vị thế là nước chủ nhà.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani bắt tay Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

“Nếu chúng tôi được hỏi, chúng tôi sẽ chắc chắn bỏ phiếu ủng hộ trụ sở Liên Hợp Quốc sang một quốc gia ổn định và tốt hơn, không có sự thiển cận mà chúng tôi đang được chứng kiến”, ông Rouhani phát biểu tại cuộc họp báo ở Liên Hợp Quốc.

Nói về Liên Hợp Quốc, ông Rouhani nhấn mạnh, “đây là ngôi nhà của hòa bình, ngôi nhà của sự giao tiếp lẫn nhau và Mỹ không được lợi dụng vị thế chủ nhà của mình để cấp visa cho những ai mà Mỹ thích”.

Ý tưởng di dời trụ sở Liên Hợp Quốc đã được ông Lavrov đưa ra vào ngày 25/9 vừa qua, sau khi nhiều thành viên phái đoàn đại biểu Nga không được cấp visa vào Mỹ. Có 10 nhân viên Bộ Ngoại giao, hai nghị sĩ Nga và người đứng đầu công ty Roscosmos đã không được phép nhập cảnh vào Mỹ trước khi kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra.

Trả lời báo Kommersant, ông Lavrov nhấn mạnh khi những người được mời tham dự các hội nghị của Ủy ban Không phổ biến Vũ khí của Liên Hợp Quốc không được cấp visa, Nga đã chính thức yêu cầu không được tổ chức hội nghị ở Mỹ.

“Giờ đây chúng tôi lại phải đặt vấn đề phải làm gì đối với vị trí của trụ sở Liên Hợp Quốc”, ông Lavrov nói. Ông đã cam kết Nga sẽ đáp trả hành động của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, chính quyền Trump cũng giới hạn nhập cảnh đối với một số quan chức chính phủ Iran và người thân của họ với lý do rằng chính phủ Iran đang “tài trợ khủng bố”. Một tuyên bố chính thức của ông Trump đã được đăng tải trên trang web của Nhà Trắng.

Trước đó vào đầu năm nay, Washington đã trừng phạt Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và chính thức cấm ông vào Mỹ. Washington dù vậy đã buộc phải cấp visa để ông có mặt tại hội nghị Liên Hợp Quốc. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CBS, ông Zarif nói rằng visa của ông có đi kèm một bức thư thông báo việc cấp phép nhập cảnh đối với ông là ngoại lệ. “Họ muốn tôi hiểu rõ đáng lẽ tôi đã không được ở đây”, ông Zarif nói.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Iran Liên Hợp Quốc di dời trụ sở chính visa Mỹ chỉ trích Nga

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !