Sau Italy và Mỹ, Nga tiếp tục gửi quân đội “ra tay tương trợ” Serbia

Hôm 3/4, trước sự đề nghị giúp đỡ của chính quyền Serbia nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh thành lập nhóm chuyên gia quân sự sang Serbia tham gia chống dịch.

Máy bay vận tải quân sự Il-76 lên đường sangSerbia. Ảnh: RIA.

RIA đưa tin, theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay vận tải quân sự Il-76 đầu tiên chở các chuyên gia và thiết bị quân sự của Nga đã tới Serbia để hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của đại dịch Covid-19.

“Máy bay vận tải Il-76 đầu tiên của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga chở các chuyên gia và thiết bị quân sự Nga đã xuất phát từ sân bay quân sự Chkalovsky (Moscow) tới Serbia để hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của đại dịch Covid-19.”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nga sẽ gửi 87 nhà virus học, bác sĩ quân y, thiết bị đặc chủng, trang phục phòng hộ và 16 phương tiện quân sự đến Serbia trên 11 chuyến bay.

Được biết, máy bay vận tải Il-76 của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã hạ cánh vào lúc 15h00 giờ Moscow (tức 19h00 giờ Hà Nội) tại sân bay quân sự Batainitsa gần Belgrade.

Đón chuyến hàng viện trợ nhân đạo có Thủ tướng Serbia Ana Brnabich, Bộ trưởng Quốc phòng Alexander Vulin, các thành viên chính phủ và Đại sứ Nga Alexander Botsan-Kharchenko.

Đồng thời, tại buổi tiếp nhận viện trợ từ Nga, Thủ tướng Serbia Ana Brnabich đã bày tỏ lòng biết ơn sự hỗ trợ nhân đạo của Nga, bằng cách nói tiếng Nga: “Cảm ơn các bạn!”.

Trước đó, Điện Kremlin cho biết, theo sáng kiến của phía Serbia, một cuộc trò chuyện qua điện thoại đã diễn ra giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Serbia Alexander Vučić.

Các bên đã thảo luận các biện pháp được thực hiện ở cả hai quốc gia để chống lại dịch Covid-19, cũng như khả năng hợp tác thực tế trong lĩnh vực này.

Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất Moscow sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Serbia để chống lại sự lây lan của dịch bệnh.

Vào giữa tháng 3, Tổng thống Serbia Alexanderar Vucic cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở nước này. Các trường học và các cơ sở giáo dục khác đã bị đóng cửa cho đến cuối năm học.

Serbia có thể đang gặp khó khăn về khả năng ngăn chặn dịch cũng như thiếu hụt các trang thiết bị y tế cần thiết. Quốc gia ở Đông Nam Âu này cũng đã đề nghị Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ, nhưng chính các quốc gia trong liên minh này cũng đang gặp những khó khăn tương tự dù được coi là khu vực thịnh vượng nhất thế giới.

Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Y tế Serbia, nước này đã có 31 người tử vong do mắc Covid-19 và 1171 trường hợp mắc bệnh.

Theo Ban điều hành về ngăn ngừa và chống lây lan dịch Covid-19 của Nga, hiện tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 đã lên đến 4.149 người, ở 78 chủ thể của Liên bang Nga. Trong đó, có 281 người đã bình phục và 34 người tử vong.

Số liệu thống kê trên trang Worldometers cho thấy, tính đến ngày 3/4, trên thế giới đã có 1.030.185 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), bao gồm hơn 54.194 ca tử vong.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !