Sau Iran đến lượt Ả Rập tính chuyện hạt nhân

Cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Ả Rập Xê út, Thái tử Turki al-Faisal đã lên tiếng cảnh báo về chương trình hạt nhân của Iran và nói rằng lãnh đạo nước này nên xem xét đến việc sở hữu vũ khí hạt nhân để đề phòng về những mối đe dọa từ Tehran và Israel.

Sau Iran đến lượt Ả Rập tính chuyện hạt nhân

Nếu đánh Israel thì Iran cũng "tiêu đời"

Người Iran ở Anh "run" vì căng thẳng giữa hai nước

Mỹ: Ai bảo Iran bắn được máy bay do thám của Mỹ?

Iran bắn hạ máy bay do thám của Hoa Kỳ

Israel: "Cực chẳng đã mới phải đánh Iran"

Sau Iran đến lượt Ả Rập tính chuyện hạt nhân

Thái tử Turki al-Faisal đề xuất Ả Rập Xêút cũng nên tính chuyện sở hữu vũ khí hạt nhân để đề phòng Iran. Photo: AN

Vị Thái tử này được coi là người có tầm ảnh hưởng khá lớn mặc dù không còn giữ chức nữa. Ông lưu ý rằng hiện nay có vẻ như là Israel sở hữu vũ khí hạt nhân và Iran, đối thủ truyền kiếp của Riyadh ở Trung Đông cũng bị nhiều người nghi ngờ đang phát triển loại vũ khí này.

Hãng tin Reuters trích lời ông tại một cuộc họp ở thủ đô Riyadh đầu tuần này nói: "Nếu những nỗ lực của chúng tôi và của cộng đồng quốc tế không đủ sức thuyết phục Israel từ bỏ vũ khí hủy diệt và ngăn chặn được Iran tiếp tục theo đuổi sở hữu loại vũ khí này, thì vì trách nhiệm với đất nước và dân tộc chúng ta phải xem xét lại các lựa chọn đang có kể cả việc sở hữu những loại vũ khí này".

Thái tử Turki đã từng lên tiếng tranh cãi về vấn đề tự do hạt nhân ở Trung Đông trước đây nhưng hiện nay lại đang tích cực thúc đẩy các Tiểu Vương quốc Ả Rập tham gia vào cuộc chạy đua hạt nhân nếu Iran, kẻ thù lớn nhất của mình trong khu vực trở thành một cường quốc hạt nhân.

Một số nhà phân tích tin rằng Ả Rập Xêút, nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới đồng thời là đồng minh thân cận của Mỹ, có vẻ như đang lao vào một chương trình vũ khí bất chấp lời kêu gọi hạn chế của Mỹ. Những lời của ông Turki lại đang khiến cộng đồng các nước Ả Rập ở vùng Vịnh lại đang dao động trước những tham vọng quân sự của Iran.

Trong những bài phát biểu của mình, thái tử luôn nhắc lại chính sách của Ả Rập Xê út rằng cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân của Iran chỉ có thể được giải quyết qua con đường ngoại giao và không ủng hộ một cuộc đối đầu quân sự.

Tuy nhiên, ông Turki đã thẳng thắn trước công chúng hơn so với các lãnh đạo khác ở nước này lên tiếng phản đối sự bành chướng của Iran ở Trung Đông. Các kênh ngoại giao của Mỹ bị lật tẩy ở Wikileaks cho thấy các lãnh đạo của vương quốc đang liên tục hối thúc Washington tiến hành các biệp pháp mạnh mẽ hơn, kể cả dùng đến quân sự để chống lại Iran.

Tháng 6 vừa qua, một tờ báo Anh đã trích lời ông Turki nói với các quan chức NATO rằng Ả Rập Xêút sẽ phải phát triển vũ khí hạt nhân nếu Iran thành công trong việc phát triển loại vũ khí này.

Iran, giống như Ả Rập Xêút cũng đã tham gia Hiệp Ước không Phổ biến Hạt nhân đã khăng khăng rằng chương trình hạt nhân của mình chỉ dùng vào mục đích sản xuất điện. Nước này đã thiệt hạt khá nhiều từ những lệnh trừng phạt hà khắc từ các cường quốc yêu cầu ngừng các hoạt động được cho là cho những mục đích quân sự.

Israel thì "lửng lơ", không thừa nhận cũng chẳng phủ nhận mình có vũ khí hạt nhân. Nước này nói sẽ không tham gia vào một lệnh cấm khi thực sự có hòa bình toàn diện ở khu vực trong đó có cả Iran, Ả Rập Xêút và những nước khác. Đây là vị trí được Washington nhiệt liệt ủng hộ. Dù sao thì Israel là đồng minh quan trọng nhất của Mỹ ở Trung Đông.

Ả Rập Xêút tiêu tốn 10% thu nhập vào các lực lượng vũ trang. Nước này cũng đang tìm cơ hội để xây dựng chương trình năng lượng hạt nhân riêng của mình để hạn chế bớt tiêu thụ dầu để dành cho xuất khẩu.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !