Sau hàng loạt vụ đuối nước thương tâm: Đâu là nguyên nhân chính?

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực dạy bơi hay cứu nạn, hầu hết các nạn nhân trong những vụ đuối nước đều biết bơi, thậm chí bơi rất giỏi. Tuy nhiên, do không được trang bị kỹ năng mềm phòng chống đuối nước, nên chính các nạn nhân đã gặp phải những rủi ro đau lòng.

Địa điểm3 học sinh ở xã Thanh Thạch (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) bị đuối nước.

Mới bắt đầu vào hè 2019 nhưng đã có nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra. Mới nhất là ngày 25/5, nhóm 6 nữ sinh lớp 6 ở xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai) rủ nhau đi tắm suối, thì có tới 4 em tử vong do đuối nước.

Trước đó ngày 23/5, sau lễ tổng kết năm học, 8 học sinh tại xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình rủ nhau tắm sông và 3 em trong số đó chẳng may thiệt mạng do trượt chân, đuối nước.

Ngày 21/5, do được nghỉ học, nên 3 học sinh nữ cùng nam sinh Trường THCS ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) ra sông tắm, do gặp phải dòng nước sâu rồi cả nhóm bị cuốn trôi khiến 4 em tử vong...

Trao đổi về nguyên nhân dẫn đến các vụ đuối nước thương tâm nói trên, ông Phạm Ngọc Trung - Giám đốc Dự án Phổ cập bơi thuộc Công ty CP Thể thao giải trí Bằng Linh cho biết: "Nguyên nhân dẫn đến tử vong của một số vụ đuối nước trên, không phải vì các em không biết bơi mà do không được trang bị kỹ năng mềm trong phòng chống đuối nước".

Theo ông Trung, trong các vụ đuối nước của học sinh thì hầu hết các em đều biết bơi, thậm chí bơi giỏi. Ví dụ vụ việc ở Hòa Bình (ngày 22/3, 8 học sinh ra sông Đà tắm rồi bị đuối nước-PV), tất cả các em đều biết bơi và thường xuyên hoạt động thể thao. Nhưng do gặp vùng nước nguy hiểm, các em lại thiếu kỹ năng mềm nên dẫn đến việc 8 em cùng tử vong thương tâm.

Thêm một lý do dẫn đến việc ngày càng có nhiều vụ đuối nước thương tâm mà chủ yếu xảy ra tại các vùng nông thôn, ngoại thành là do những khu vực đó thường xuyên có vùng nước nguy hiểm. "Những vùng nước nguy hiểm thường xoáy và có nhiệt độ thấp. Khi bị rơi xuống đó, ngay cả người lớn cũng rơi vào tình trạng hoảng loạn, dẫn đến không điều khiển được chân tay, nhịp thở và rơi vào trạng thái đuối" - ông Trung phân tích.

Theo ông Trung, một em học sinh dù không biết bơi nhưng vùng vẫy dưới nước thì khoảng 1 phút sau mới chìm. Nhưng nếu 2 em ôm vào nhau thì chỉ khoảng 10 giây, cả hai sẽ chìm. Như vậy, quãng thời gian 1 phút đủ để các em tìm người trợ giúp hay tìm vật dụng cứu hộ. Đấy là chưa kể nếu sau một phút mà bị chìm xuống nước, trong thời gian ngắn này mà các em được người khác kịp thời vớt và đưa được lên bờ thì vẫn có nhiều khả năng cứu sống.

"Việc trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước rất cần sự vào cuộc của Đoàn Thanh niên cơ sở, bởi những vụ đuối nước thương tâm chủ yếu xảy ra vào thời điểm nghỉ hè. Nếu Đoàn Thanh niên cơ sở chỉ tập trung vào sinh hoạt hè, các hoạt động văn thể mỹ thì chưa đủ. Cần phải có các buổi dạy kỹ năng phòng chống đuối nước cho các em học sinh" - ông Trung gợi ý.

Cảnh báo thêm về tình trạng đuối nước đang ngày một phổ biến, Trung tá Khúc Nguyên Khánh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Bắc Từ Liêm phân tích: "Nhiều cha mẹ cho rằng, nếu trẻ đã biết bơi thì hoàn toàn yên tâm khi con đi bơi và chuyện đuối nước là tình huống không thể. Tuy nhiên, đây lại là quan điểm sai lầm!".

Theo ông Khánh, nguyên nhân khiến trẻ dễ dàng bị đuối là do trẻ có tính hiếu động, đi từ chỗ nông đến chỗ sâu và khi chân không chạm được đến đáy (bể bơi, sông, suối...) dẫn đến tình trạng hoảng hốt. Hoặc khi đang bơi có cảm giác chân không chạm đáy liền bị giật mình, khiến nhịp tim và nhịp thở tăng rất nhanh, dễ dẫn đến tình trạng bị sặc nước và ngạt nước ngay trong giai đoạn này.

Ngoài ra, ông Khánh cũng chỉ thêm một số nguyên nhân khác khiến trẻ biết bơi vẫn đuối nước là do chưa tuân thủ một quy trình nhất định, trước khi bơi cần khởi động làm nóng người, làm nóng cơ, làm mềm các khớp, tiếp nước làm quen với nhiệt độ cũng như nhịp thở dưới nước. Nếu làm đúng quy trình này sẽ không bị ngợp nước.

Được biết, mỗi năm, Cty Bằng Linh đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội và UBND 7 quận, huyện trên địa bàn Thành phố dạy cho khoảng 15.000 em học sinh và khoảng 30.000 em được học kỹ năng phòng chống đuối nước hàng năm...

Hoàng Nam
Từ khóa: đuối nước khúc nguyên khánh cứu nạn cứu hộ

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !