Sáu giải pháp căn cơ cho giao thông đô thị Hà Nội

Trước thực trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội ngày càng nghiêm trọng, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết Sở đã đề ra 6 giải pháp nhằm giải quyết căn cơ bài toán này.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Viện cho biết, 6 giải pháp đó là:

1. Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Quy hoạch giao thông đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 519 ngày 31/3/2016 và đã được triển khai. Hiện thành phố cũng đang tập trung nguồn lực đầu tư triển khai hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo quy hoạch bằng các chương trình khép kín các tuyến đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3, đầu tư các tuyến đường vành đai 4, vành đai 5, các trục tuyến xuyên tâm, các hệ thống , các cầu qua sông Hồng, các hệ thống bến bãi cũng như các bãi xe liên tỉnh…

2. Tổ chức giao thông hợp lý trên cơ sở tổ chức kết cấu hạ tầng giao thông nhằm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Để thực hiện việc này, Hà Nội cũng đã có cuộc thi ý tưởng về ý thức giao thông. Trên cơ sở cuộc thi này, các đơn vị tham dự cũng đã nêu được các đề xuất ý tưởng. Hy vọng việc tổ chức hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến này trong thực tế cũng sẽ  giúp việc khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay của Hà Nội.

3. Phát triển giao thông công cộng, trên cơ sở đó hạn chế giao thông cá nhân. Tại kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố năm 2017 đã thông qua Nghị quyết số 04, chuyên đề về đề án quản lý phương tiện giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Triển khai nhiệm vụ trước mắt và lâu dài để phát triển hệ thống giao thông công cộng, từng bước hạn chế giao thông cá nhân và tiến tới dừng hoạt động phương tiện xe máy ở các quận nội thành vào năm 2030.

Giảm thiểu ùn tắc giao thông ở Hà Nội vẫn đang là một bài toán cần xử lý quyết liệt từ các cấp, các ngành.

4. Phát triển giao thông thông minh: Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin vào trong ứng dụng giao thông thông minh; ứng dụng các tiện ích, xây dựng bản đồ số; Các dịch vụ kết nối, tìm kiếm thông tin giao thông. Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành, làm sao tiện lợi cho công tác khai thác cũng như kết nối với người dân, giám sát việc tổ chức giao thông, phục vụ việc phân tích số liệu để tổ chức điều hành giao thông. Hà Nội cũng đang tập trung xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh gắn với xây dựng thành phố thông minh.

5. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức pháp luật của người tham gia giao thông. Một trong những tồn tại vẫn là ý thức người tham gia giao thông hạn chế dẫn đến việc tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.

6. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT.

Đó là 6 giải pháp lớn, tổng thể trong việc khắc phục và giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô Hà Nội trong dài hạn.

Về vấn đề hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, theo ông Viện có hai quan điểm khác nhau: Một quan điểm cho rằng cứ phát triển giao thông công cộng, đến một lúc nào đó thì giao thông cá nhân sẽ giảm; Có một quan điểm thì ngay từ bây giờ cấm phương tiện giao thông cá nhân. Ngay như một số nước họ chưa đáp ứng được giao thông công cộng có thể cấm trong khu vực, cấm theo giờ…

Hà Nội lựa chọn phát triển hài hòa và lấy mục tiêu phát triển giao thông công cộng ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân dân và làm tiền đề hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nên chúng tôi cũng đang xây dựng đề án phát triển mạng lưới giao thông công cộng, trong đó tập trung xây dựng đồng bộ 8 tuyến đường tàu điện ngầm, đường sắt đô thị gắn với việc phát triển mạng lưới xe bus, phấn đấu đạt chỉ tiêu 50–55% nhu cầu đi lại của nhân dân được đáp ứng bằng phương tiện giao thông công cộng, từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông. Và để đảm bảo tiện ích, Hà Nội cũng đặt ra chỉ tiêu đạt 80% người dân được tiếp cận các vị trí của các phương tiện giao thông công cộng dưới 500m. 

Diệu Hiền

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !