Sáu giải pháp căn cơ cho giao thông đô thị Hà Nội

Trước thực trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội ngày càng nghiêm trọng, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết Sở đã đề ra 6 giải pháp nhằm giải quyết căn cơ bài toán này.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Viện cho biết, 6 giải pháp đó là:

1. Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Quy hoạch giao thông đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 519 ngày 31/3/2016 và đã được triển khai. Hiện thành phố cũng đang tập trung nguồn lực đầu tư triển khai hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo quy hoạch bằng các chương trình khép kín các tuyến đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3, đầu tư các tuyến đường vành đai 4, vành đai 5, các trục tuyến xuyên tâm, các hệ thống , các cầu qua sông Hồng, các hệ thống bến bãi cũng như các bãi xe liên tỉnh…

2. Tổ chức giao thông hợp lý trên cơ sở tổ chức kết cấu hạ tầng giao thông nhằm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Để thực hiện việc này, Hà Nội cũng đã có cuộc thi ý tưởng về ý thức giao thông. Trên cơ sở cuộc thi này, các đơn vị tham dự cũng đã nêu được các đề xuất ý tưởng. Hy vọng việc tổ chức hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến này trong thực tế cũng sẽ  giúp việc khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay của Hà Nội.

3. Phát triển giao thông công cộng, trên cơ sở đó hạn chế giao thông cá nhân. Tại kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố năm 2017 đã thông qua Nghị quyết số 04, chuyên đề về đề án quản lý phương tiện giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Triển khai nhiệm vụ trước mắt và lâu dài để phát triển hệ thống giao thông công cộng, từng bước hạn chế giao thông cá nhân và tiến tới dừng hoạt động phương tiện xe máy ở các quận nội thành vào năm 2030.

Giảm thiểu ùn tắc giao thông ở Hà Nội vẫn đang là một bài toán cần xử lý quyết liệt từ các cấp, các ngành.

4. Phát triển giao thông thông minh: Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin vào trong ứng dụng giao thông thông minh; ứng dụng các tiện ích, xây dựng bản đồ số; Các dịch vụ kết nối, tìm kiếm thông tin giao thông. Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành, làm sao tiện lợi cho công tác khai thác cũng như kết nối với người dân, giám sát việc tổ chức giao thông, phục vụ việc phân tích số liệu để tổ chức điều hành giao thông. Hà Nội cũng đang tập trung xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh gắn với xây dựng thành phố thông minh.

5. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức pháp luật của người tham gia giao thông. Một trong những tồn tại vẫn là ý thức người tham gia giao thông hạn chế dẫn đến việc tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.

6. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT.

Đó là 6 giải pháp lớn, tổng thể trong việc khắc phục và giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô Hà Nội trong dài hạn.

Về vấn đề hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, theo ông Viện có hai quan điểm khác nhau: Một quan điểm cho rằng cứ phát triển giao thông công cộng, đến một lúc nào đó thì giao thông cá nhân sẽ giảm; Có một quan điểm thì ngay từ bây giờ cấm phương tiện giao thông cá nhân. Ngay như một số nước họ chưa đáp ứng được giao thông công cộng có thể cấm trong khu vực, cấm theo giờ…

Hà Nội lựa chọn phát triển hài hòa và lấy mục tiêu phát triển giao thông công cộng ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân dân và làm tiền đề hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nên chúng tôi cũng đang xây dựng đề án phát triển mạng lưới giao thông công cộng, trong đó tập trung xây dựng đồng bộ 8 tuyến đường tàu điện ngầm, đường sắt đô thị gắn với việc phát triển mạng lưới xe bus, phấn đấu đạt chỉ tiêu 50–55% nhu cầu đi lại của nhân dân được đáp ứng bằng phương tiện giao thông công cộng, từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông. Và để đảm bảo tiện ích, Hà Nội cũng đặt ra chỉ tiêu đạt 80% người dân được tiếp cận các vị trí của các phương tiện giao thông công cộng dưới 500m. 

Diệu Hiền

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải.

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Đang cập nhật dữ liệu !