Sáu giải pháp căn cơ cho giao thông đô thị Hà Nội
![]() |
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. |
Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Viện cho biết, 6 giải pháp đó là:
1. Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Quy hoạch giao thông đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 519 ngày 31/3/2016 và đã được triển khai. Hiện thành phố cũng đang tập trung nguồn lực đầu tư triển khai hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo quy hoạch bằng các chương trình khép kín các tuyến đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3, đầu tư các tuyến đường vành đai 4, vành đai 5, các trục tuyến xuyên tâm, các hệ thống , các cầu qua sông Hồng, các hệ thống bến bãi cũng như các bãi xe liên tỉnh…
2. Tổ chức giao thông hợp lý trên cơ sở tổ chức kết cấu hạ tầng giao thông nhằm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Để thực hiện việc này, Hà Nội cũng đã có cuộc thi ý tưởng về ý thức giao thông. Trên cơ sở cuộc thi này, các đơn vị tham dự cũng đã nêu được các đề xuất ý tưởng. Hy vọng việc tổ chức hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến này trong thực tế cũng sẽ giúp việc khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay của Hà Nội.
3. Phát triển giao thông công cộng, trên cơ sở đó hạn chế giao thông cá nhân. Tại kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố năm 2017 đã thông qua Nghị quyết số 04, chuyên đề về đề án quản lý phương tiện giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Triển khai nhiệm vụ trước mắt và lâu dài để phát triển hệ thống giao thông công cộng, từng bước hạn chế giao thông cá nhân và tiến tới dừng hoạt động phương tiện xe máy ở các quận nội thành vào năm 2030.
![]() |
Giảm thiểu ùn tắc giao thông ở Hà Nội vẫn đang là một bài toán cần xử lý quyết liệt từ các cấp, các ngành. |
4. Phát triển giao thông thông minh: Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin vào trong ứng dụng giao thông thông minh; ứng dụng các tiện ích, xây dựng bản đồ số; Các dịch vụ kết nối, tìm kiếm thông tin giao thông. Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành, làm sao tiện lợi cho công tác khai thác cũng như kết nối với người dân, giám sát việc tổ chức giao thông, phục vụ việc phân tích số liệu để tổ chức điều hành giao thông. Hà Nội cũng đang tập trung xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh gắn với xây dựng thành phố thông minh.
5. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức pháp luật của người tham gia giao thông. Một trong những tồn tại vẫn là ý thức người tham gia giao thông hạn chế dẫn đến việc tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.
6. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT.
Đó là 6 giải pháp lớn, tổng thể trong việc khắc phục và giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô Hà Nội trong dài hạn.
Về vấn đề hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, theo ông Viện có hai quan điểm khác nhau: Một quan điểm cho rằng cứ phát triển giao thông công cộng, đến một lúc nào đó thì giao thông cá nhân sẽ giảm; Có một quan điểm thì ngay từ bây giờ cấm phương tiện giao thông cá nhân. Ngay như một số nước họ chưa đáp ứng được giao thông công cộng có thể cấm trong khu vực, cấm theo giờ…
Hà Nội lựa chọn phát triển hài hòa và lấy mục tiêu phát triển giao thông công cộng ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân dân và làm tiền đề hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nên chúng tôi cũng đang xây dựng đề án phát triển mạng lưới giao thông công cộng, trong đó tập trung xây dựng đồng bộ 8 tuyến đường tàu điện ngầm, đường sắt đô thị gắn với việc phát triển mạng lưới xe bus, phấn đấu đạt chỉ tiêu 50–55% nhu cầu đi lại của nhân dân được đáp ứng bằng phương tiện giao thông công cộng, từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông. Và để đảm bảo tiện ích, Hà Nội cũng đặt ra chỉ tiêu đạt 80% người dân được tiếp cận các vị trí của các phương tiện giao thông công cộng dưới 500m.