Sau Biển Đông, 2 oanh tạc cơ B-52 Mỹ xuất hiện ở biển Hoa Đông làm gì?

Hai oanh tạc cơ B-52H Stratofortress của không quân Mỹ đã thực hiện chuyến bay trên biển Hoa Đông để tham gia khóa “huấn luyện phối hợp” hành động với Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản.

Trong tuyên bố được Lực lượngKhông quân Mỹ ở Thái Bình Dương (PACAF) công bố hồi tuần trước, hai máy bay ném bom B-52 đã khỏi hành từ căn cứ không quân Andersen của Mỹ ở Guam và cùng tham gia huấn luyện với các chiến đấu cơ F-15C Eagle hoạt động ở căn cứ không quân Kadena tại Nhật Bản. Hoạt động huấn luyện này diễn ra vào ngày 20/3, song chi tiết nội dung huấn luyện không được công bố với báo chí.

Hai chiến đấu cơF-15C Eagle thuộcLực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản bay cùng oanh tạc cơ B-52 của Mỹ trên biển Hoa Đông.

Theo Sputnik, nhiệm vụ huấn luyện và tuần tra trên biển Hoa Đông không còn là điều mới lạ mà đang trở thành hoạt động diễn tập thường xuyên của quân đội Mỹ. Tần suất Mỹ điều động các máy bay ném bom xuất hiện ở biển Hoa Đông cũng nhiều hơn so với 10 năm trước. Đây là sứ mệnh được Washington gọi là “ hoạt động ủng hộ sự tự do và mở cửa của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Hồi đầu tháng này, hai oanh tạc cơ B-52 của Mỹ cũng đã hai lần xuất hiện trên Biển Đông trong “sứ mệnh huấn luyện theo kế hoạch”. Đáng nói, hai lần hai oanh tạc B-52 của Mỹ có mặt ở Biển Đông chỉ cách nhau 10 ngày.

Còn trong sứ mệnh hoạt động trên biển Hoa Đông, một chiếc B-52 của Mỹ đã khởi hành từ Guam vào ngày 18/3 để “tiến hành huấn luyện làm quen đồng thời hai mặt trận ở Ấn Độ - Thái Bình Dương và châu Âu”.

“Trong đợt huấn luyện thứ hai, cả hai máy bay ném bom B-52 xuất phát từ căn cứ không quân Andersen và tới khu vực phía đông bán đảo Kamchatka trước khi quay trở lại căn cứ”, tuyên bố từ PACAF cho biết.

“Các chuyến bay từ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và châu Âu thể hiện cam kết của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác thông qua hoạt động triển khai các lực lượng quân sự toàn cầu. Hoạt động của các máy bay ném bom chiến lược còn tăng cường khả năng sẵn sàng và là đợt huấn luyện thiết yếu nhằm đối phó trước mọi cuộc khủng hoảng tiềm tàng và cả những thách thức trên toàn cầu”, PACAF nhấn mạnh.

Theo tạp chí Diplomat, không quân Mỹ đang luân phiên triển khai các máy bay ném bom B-52 tới biển Hoa Đông và Biển Đông kể từ tháng 1/2018, thời điểm B-52 thay thế cho B-1B Lancer hoạt động dưới sự quản lý của Phi đội đánh bom viễn chinh số 9.

Sự xuất hiện của các máy bay ném bom Mỹ trên biển Hoa Đông và Biển Đông còn là lời cảnh báo từ phía với Mỹ với Trung Quốc trước những tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên hai vùng biển chiến lược này.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Sau Biển Đông 2 oanh tạc cơ B-52 Mỹ xuất hiện ở biển Hoa Đông nhằm cảnh báo TQ máy bay ném bom B-52 Biển Đông căng thẳng Mỹ Trung Quốc biển hoa đông không quân mỹ trung quốc quân sự hóa biển đông chủ quyền biển đông trung quốc

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !