Sau 70 năm, quân đội Nhật Bản sắp được tham chiến ở nước ngoài

Reuters đưa tin, hôm nay (14/5), Nội các Nhật Bản sẽ thông qua một dự luật mới về an ninh cho phép quân đội nước này tham chiến ở nước ngoài lần đầu đầu tiên kể từ sau Thế chiến II.

Theo Reuters, sự thay đổi trên sẽ giúp Nhật Bản có vai trò lớn hơn trong liên minh quân sự Mỹ - Nhật nhằm đối phó với những mối đe dọa từ Trung Quốc.

Sau 70 năm, quân đội Nhật Bản sắp được tham chiến ở nước ngoài - ảnh 1

Tàu của hải quân Philippines và Nhật Bản trong cuộc tập trận chung trên Biển Đông hôm 12/5/2015.

Dự luật mới sẽ cho phép Nhật Bản triển khai một lực lượng tối thiểu cần thiết trong trường hợp một quốc gia có mối quan hệ chặt chẽ với Tokyo bị tấn công. Nó cũng cho phép quân đội Nhật Bản hỗ trợ các lực lượng nước ngoài đang thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với điều lệ của Liên Hiệp Quốc mà không cần có thêm bất cứ đạo luật đặc biệt nào khác.

Dự kiến, ông Abe sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau khi Nội các phê chuẩn dự luật trên. 

Hôm 29/4, sau khi ông Abe cam kết trước Quốc hội Mỹ về việc dự luật mới sẽ có hiệu lực vào mùa hè năm nay, các đảng đối lập đã tỏ ra vô cùng tức giận. Tuy nhiên, nhiều khả năng dự luật sẽ sớm được thông qua trong vài tháng tới do đảng cầm quyền của ông đang chiếm đa số trong quốc hội.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người dân Nhật Bản đang lúng túng và có sự chia rẽ lớn đối với động thái trên. Nhiều người ủng hộ ông Abe cũng cho rằng dự luật đã vượt quá giới hạn của Điều 9 của Hiến pháp Hòa bình.

Tuy nhiên, ông Abe khẳng định sẽ sửa đổi lại Điều 9, một mục tiêu khó khăn hơn nhiều đối với ông.

Theo cuộc thăm dò dư luận mới đây của đài NHK , 49% số người được hỏi không hiểu về sự thay đổi trong dự luật mới; 50% không đồng ý Nhật Bản mở rộng vai trò trong liên minh quân sự Mỹ - Nhật.

Hôm 13/5, một bài xã luận trên tờ báo kinh doanh hàng ngày Nikkei của Nhật Bản có đoạn: "Vấn đề là ngay cả khi nhìn vào dự luật này, người dân cũng không thể hình dung được Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ được triển khai khi nào và ở bao xa”.

Trước đó, hồi tháng 7/2014, Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua nghị quyết diễn giải lại hiến pháp hòa bình nhằm dỡ bỏ lệnh cấm Nhật thực thi quyền phòng vệ tập thể hay hỗ trợ quân sự cho một đồng minh bị tấn công.

Theo hiến pháp hòa bình do Mỹ soạn thảo sau Thế chiến II, Nhật Bản không được có những hành vi tham chiến hoặc liên quan đến chiến tranh.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất trên thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !