Sarkozy: Euro không qua được nếu Liên minh tan vỡ

Đức, Pháp kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu trong tuần này phải chung sức chung lòng cứu đồng Euro trong khi người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu cảnh báo thời kì kinh tế khó khăn đang chờ ở phía trước.

Sarkozy: Euro không qua được nếu Liên minh tan vỡ

Châu Âu: Đoàn kết hay là chết?

Vì sao ECB vẫn đứng ngoài khủng hoảng nợ châu Âu?

Sarkozy: Euro không qua được nếu Liên minh tan vỡ

Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp gửi đề xuất thắt chặt quản lí tài chính đến chủ tịch Hội đồng châu Âu, Herman Van Rompuy vào hôm 7/12 – Nguồn: AFP

Thất bại trong việc đạt được một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ ngày 9/12 sẽ là “sự xa xỉ mà chúng ta không thể đảm đương nổi”, theo Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

“Đây là nghĩa vụ của chúng ta. Chúng ta không có sự lựa chọn nào khác”, ông nói và cảnh báo rằng Liên minh Châu Âu sẽ không có sự lựa chọn thứ hai.

Thủ tướng Đức, Angela Merkel cho biết các nước nên gạt bỏ “cái tôi” sang một bên và tìm ra một giải pháp chung cho cuộc khủng hoảng nợ của châu lục.

Nợ quốc gia của các thành viên khối đồng Euro gồm Ireland và Hy Lạp đã đẩy đồng tiền chung bên bờ vực sụp đổ, buộc những nhà cho vay quốc tế phải nhảy vào giải cứu.

Những yêu cầu cắt giảm ngân sách của những nước cho vay đã dẫn đến các cuộc biểu tình hàng lọat khiến chính phủ hai nước này bị hạ bệ, và không chỉ có hai nước này lo lắng về mức độ nợ nần.

Bộ trưởng các Vấn đề Châu Âu của Pháp, Jean Leonetti, cảnh báo rằng đồng Euro có thể sẽ “nổ tung” và châu Âu sẽ bị “tan tác thành từng mảnh”.

Đó sẽ là “một thảm họa không chỉ của châu Âu mà còn của toàn thế giới”, ông Leonetti tuyên bố.

Vài giờ sau phát biểu của ông Leonetti, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã cắt giảm lãi suất xuống còn 1%, có hiệu lực từ ngày 14/12. Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ hai trong nhiều tháng qua.

Nhưng giám đốc ngân hàng, ông Mario Draghi, cảnh báo rằng lạm phát sẽ ở mức cao trong khối đồng Euro và tăng trưởng sẽ duy trì ở mức thấp.

Đức và Pháp hiện đang yêu cầu Liên minh Châu Âu tạo thêm ảnh hưởng lên ngân sách của các nước đang sử dụng đồng euro.

Ông Sarkozy và bà Merkel sẽ trình bày chi tiết các kế hoạch của họ tại hội nghị thượng đỉnh.

Nhưng các kế hoạch đó sẽ đòi hỏi 27 thành viên của Liên minh châu Âu phải đồng ý thay đổi các hiệp ước căn bản của khối EU, và Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ “mặc cả quyết liệt” trước khi đồng ý thay đổi.

Anh là 1 trong 10 nước EU không sử dụng đồng tiền chung Euro.

Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Timothy Geithner đã đến các nước châu Âu trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc EU kiểm soát cuộc khủng hoảng này.

“Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa tầm quam trọng của việc xây dựng một châu Âu mạnh hơn và tôi tin rằng họ sẽ thành công trong việc đó”, ông Geithner phát biểu tại Pháp hôm 7/12.

Chi tiết rò rỉ từ bản nghi nhớ mật của chủ tịch Ủy ban châu Âu, Herman Van Rompuy cho thấy các đề xuất của ông Van Rompuy có thể sẽ nghiêm khắc hơn của bà Merkel và ông Sarkozy.

Bản ghi nhớ bị rò rỉ của ông cho thấy các đề xuất rằng Ủy ban Châu Âu có thể có quyền tước quyền bỏ phiếu trong Liên minh châu Âu của những nước trong khối đã được giải cứu mà vẫn không đạt được các chỉ tiêu về thâm hụt.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !