Sắp khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học

Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học (Biotechmart 2019) sẽ diễn ra từ ngày 10 – 12/9/2019 tại Sàn giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin KH&CN quốc gia).

Tiếp nối thành công Chợ công nghệ và thiết bị trong nhiều năm qua, đồng thời tập trung giới thiệu các công nghệ chuyên ngành sinh học, Bộ KH&CN đã giao cho Cục Thông tin KH&CN quốc gia tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học (Biotechmart 2019) từ ngày 10 – 12/9 tại Sàn giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin KH&CN quốc gia).

Năm 2019 là năm thứ 3 tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học; tại đây, các Viện, trường, tổ chức KH-CN sẽ giới thiệu các kết quả nghiên cứu và các ứng dụng công nghệ, sản phẩm sinh học trong nhiều lĩnh vực như Y – Dược, Môi trường…

Biotechmart 2019 sẽ diễn ra từ ngày 10 – 12/9/2019.

Cụ thể, trong ngành y – dược, công nghệ sinh học nghiên cứu, phát triển các loại enzyme và protein để sản xuất các loại dược phẩm, vắc xin, sinh phẩm phục vụ điều trị bệnh. Nhanh chóng đưa liệu pháp công nghệ gen, công nghệ tế bào vào điều trị các bệnh hiểm nghèo; sử dụng vi sinh vật tái tổ hợp để sản xuất kháng sinh, vitamin và axit amin.

Đối với phát triển công nghiệp, công nghệ sinh học ngày càng phát triển ứng dụng trong công nghiệp chế biến, tạo lập thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và dịch vụ sản phẩm, hàng hóa chủ lực của công nghệ sinh học, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu…

Trong khuôn khổ Biotechmart 2019 còn có những hoạt động chính về giao dịch mua – bán công nghệ và sản phẩm, trưng bày và giới thiệu các kết quả nghiên cứu, sản phẩm, thiết bị, công nghệ chào bán của các nhà khoa học, các tổ chức, doanh nghiệp KH&CN dưới hình thức máy móc, thiết bị, sản phẩm và hiện vật.

Bên cạnh đó, Biotechmart 2019 còn có hội khoa học về phát triển nông nghiệp sạch bằng công nghệ sinh học. Thực tế, Bộ KH&CN đã có những chương trình nghiên cứu quốc gia nhằm đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ sinh học; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực này.

Chính phủ cũng đã ban hành kế hoạch tổng thể về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học đến năm 2020 và kế hoạch xây dựng 3 Trung tâm công nghệ sinh học quốc gia từ nay đến năm 2025. Việc phê duyệt kế hoạch tổng thể này khuyến khích các doanh nghiệp thành lập và phát triển sản xuất, dịch vụ liên quan đến công nghệ sinh học.

Thế kỷ 21 được coi là thế kỷ của công nghệ sinh học. Lĩnh vực công nghệ sinh học được pháp luật Việt Nam quy định là một trong những lĩnh vực công nghệ cao, ưu tiên đầu tiên nghiên cứu phát triển và ứng dụng. Kết quả của lĩnh vực này trong những năm qua đã và đang góp phần quan trọng trong việc tạo ra sự phát triển mang tính đột phá trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, y – dược, vật liệu,… với việc tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi mới cho năng suất và chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, các loại enzyme trong việc tạo ra những sinh phẩm phục vụ điều trị bệnh, và những chế phẩm vi sinh ứng dụng trong xử lý môi trường.

BioTechmart 2019 quy tụ gần 40 đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp,… như Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công Thương), Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), Viện Thổ nhưỡng nông hóa, Viện Khoa học vật liệu (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam), Viện Đo lường, Viện Nghiên cứu và phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên,…

Diễn ra đồng thời với BioTechmart 2019 còn có hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ sinh học trong phát triển nông nghiệp sạch. Hội thảo không chỉ có ý nghĩa thiết thực đối với các nhà khoa học mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp, hội nông dân, các tổ chức, doanh nghiệp những giải pháp công nghệ, cách tiếp cận mới trong việc phát triển nông nghiệp sạch tại Việt Nam.

Techmart nói chung và BioTechmart nói riêng là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực của Bộ KH&CN để góp phần phát triển thị trường KH&CN Việt Nam trong bối cảnh còn không ít rào cản, khó khăn về nguồn lực thị trường.

 

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !