Sắp gặp ông Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ đã hạ lệnh rút bớt quân khỏi Hàn Quốc?

Tờ New York Times đưa tin, Tổng thống Donald Trump được cho đã yêu cầu Lầu Năm Góc cân nhắc phương án rút bớt binh sĩ Mỹ từ Hàn Quốc về nước ngay trước cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hôm 3/5, New York Times dẫn lời một số quan chức giấu tên cho biết, việc quân đội Mỹ rút bớt binh sĩ về nước không phải là con bài mặc cả trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra vào cuối tháng Năm hoặc đầu tháng Sáu tới. Theo đó, ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ nhóm họp để thảo luận về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Donald Trump gặp gỡ binh sĩ Mỹ hoạt động ở Hàn Quốc hồi năm 2017.

Điều đáng nói, theo các quan chức Mỹ giấu tên, nếu như Hàn – Triều ký kết hiệp ước hòa bình thì sự xuất hiện của 23.500 lính Mỹ trên bán đảo Triều Tiên là không còn cần thiết. Tuy nhiên, việc Mỹ rút toàn bộ binh sĩ đang đóng quân ở Hàn Quốc là điều không thể xảy ra. 

Về phần mình, trong tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, một quan chức thuộc Hội đồng An ninh Mỹ đã trao đổi qua điện thoại với một quan chức Hàn Quốc tới thăm Washington rằng, thông tin được tờ New York Times đăng tải là không đúng sự thật.

Reuters cho hay, cả Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cũng đã từ chối bình luận về thông tin được tờ New York Times đưa.

Trước đó, ông Trump từng nhắc tới việc Mỹ sẽ cân nhắc cắt giảm số binh sĩ hoạt động ở Hàn Quốc nếu như Hàn Quốc không chịu gánh vác thêm phần chi phí cho hoạt động quân sự của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Trước khi trở thành Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo, người từng đảm nhận cương vị Giám đốc CIA cũng cho biết, trong cuộc gặp bí mật hồi tháng trước giữa ông này với ông Kim, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã không đưa ra yêu cầu Mỹ cần rút toàn bộ binh sĩ về nước và cũng không xem đây là điều kiện để tiến tới thảo luận với Tổng thống Trump.

Còn trong ngày 2/4, Hàn Quốc tuyên bố việc quân đội Mỹ hoạt động ở Hàn Quốc không liên quan tới bất cứ hiệp ước hòa bình nào giữa nước này với Triều Tiên trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ vẫn hoạt động ở Hàn Quốc ngay cả khi Hàn – Triều ký kết hiệp ước hòa bình. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !