Sang tên chính chủ cho xe mất giấy tờ: Xe gian, xe lậu có "lách" hợp thức hóa?

Từ ngày 1/8, xe mất giấy tờ mua bán sẽ được phép sang tên chính chủ giúp nhiều người yên tâm sở hữu tài sản chính đáng, song cũng có những lo ngại về việc xe trộm cắp, xe trôi nổi có thể được hợp pháp hóa.

Trao đổi với PV, Trung tá Phạm Việt Công - Trưởng phòng Hướng dẫn Công tác Đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT – Bộ Công an) cho biết, việc cho phép xe mua qua nhiều chủ mất giấy tờ được phép đăng ký sang tên chính chủ là điểm mới trong Thông tư 58/2020/TT-BCA (gọi tắt là Thông tư 58 - PV) quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Công an, có hiệu lực thi hành từ 1/8/2020.

Trung tá Phạm Việt Công nhấn mạnh: "Điều 19 Thông tư 58 chỉ quy định về giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã mua bán qua nhiều người nhưng thiếu giấy tờ chuyển nhượng theo quy định. Các xe được mua bán một cách hợp pháp nhưng mất giấy tờ mua bán, hoặc xe đã bán cho nhiều người nhưng người sử dụng xe hiện tại không tìm được đến chủ cũ (là người đứng tên trong đăng ký xe) vì một số lý do khách quan. Với những yêu cầu chặt chẽ về giấy tờ chứng mình việc sở hữu chính đáng, hợp pháp, Thông tư này không tạo điều kiện hợp pháp hóa tài sản bất minh như nhiều người lo ngại. Không có quy định nào giúp sang tên chính chủ cho các loại xe gian, xe trôi nổi, xe không rõ nguồn gốc tại các tiệm cầm đồ, chợ trời...".

{keywords}
CSGT chỉ thực hiện sang tên cho chủ xe chứng minh được nguồn gốc xe hợp pháp, không tranh chấp. (Ảnh minh họa)

Theo Trung tá Công, nội dung mới của Thông tư 58 hướng đến việc quản lý phương tiện. Việc khuyến khích người dân làm thủ tục sang tên chính chủ để hợp pháp hóa tài sản sở hữu chính đáng, đồng thời cũng giúp cơ quan quản lý có đầy đủ thông tin, dữ liệu về phương tiện.

"Khi mua lại xe, tốt nhất người dân nên nghiên cứu kỹ về nguồn gốc xe và phải kiểm tra kỹ các giấy tờ hợp pháp liên quan. Ngay sau khi mua xe, cần đề nghị người bán hoàn thiện thủ tục, giấy tờ sang tên tại cơ quan đăng ký theo quy định tại Thông tư 58. Kể cả những trường hợp được cho tặng thì cũng nên có giấy tờ, làm thủ tục sang tên ngay, để khi có vấn đề gì liên quan đến phương tiện thì cơ quan công an tra cứu được ngay và thông tin đến chủ phương tiện để xử lý", Trưởng phòng Hướng dẫn Công tác Đăng ký và kiểm định phương tiện khuyến cáo.

"Trường hợp xe mua bán qua nhiều đời chủ nhưng không làm thủ tục sang tên ngay, sau đó mất giấy tờ đăng ký xe, mất giấy tờ mua bán xe thì qua quá trình xác minh, cơ quan quản lý sẽ tra cứu tàng thư xe mất cắp, công khai thông tin phương tiện, nếu không thấy có vấn đề tranh chấp thì sẽ giải quyết sang tên đổi chủ cho người dân theo quy định.

Thông tư này chỉ giải quyết cho những trường hợp đúng, thiếu giấy tờ chuyển nhượng thật, mất giấy tờ do khách quan. Còn trường hợp không may mua phải xe trôi nổi, xe gian, xe trộm cắp thì khi người dân đến làm thủ tục sang tên cơ quan quản lý sẽ phát hiện ra ngay. Những trường hợp cố tình lợi dụng chính sách để vi phạm, khi bị phát hiện sẽ xử lý nghiêm", Trung tá Công giải thích.

Từ khi thông tư này có hiệu lực, một số người cũng lo ngại việc điều khiển xe không chính chủ (xe mượn, con cái đi xe của cha mẹ,...) hoặc xe không có giấy tờ lưu thông trên đường sẽ bị xử lý, nhưng không nắm rõ quy định thế nào, Trung tá Phạm Việt Công cho hay: Việc xử phạt người điều khiển phương tiện xe không chính chủ, không có giấy tờ thì áp dụng theo quy định tại Nghị định 100, thông qua đăng ký xe và điều tra nếu có vi phạm giao thông hoặc khi xảy ra tai nạn giao thông. Người điều khiển phương tiện giao thông không nhất thiết phải là chính chủ, đi xe đúng tên mình, nhưng cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật về giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Tiến Anh

Thủ tục, hồ sơ sang tên xe qua nhiều chủ mất giấy tờ mua bán xe

Thủ tục, hồ sơ sang tên xe qua nhiều chủ mất giấy tờ mua bán xe

Theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA, từ ngày 1/8/2020, người sử dụng xe mất giấy tờ mua bán xe sẽ được phép sang tên chính chủ nhưng cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ liên quan và làm các thủ tục dưới đây.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !