Sai lầm nghiêm trọng của người phát ngôn Nhà Trắng

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đã quên mất quy định đầu tiên của chính trị trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 11/4, đó là không bao giờ được phép so sánh bất kỳ ai hay bất kỳ điều gì với trùm phát xít Adolf Hitler.

CNN cho hay khi trả lời câu hỏi về khả năng Nga “đồng lõa” với Syria trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tuần trước, ông Spicer đã diễn giải bằng sự so sánh với chế độ phát xít Đức.

“Chúng ta biết là kể cả người hèn hạ như Hitler cũng không dùng đến vũ khí hóa học. Vì vậy, nếu bạn là Nga, hãy tự hỏi bản thân mình xem có muốn đồng hành với một đất nước, một chế độ như vậy không?”, ông Spcier cho biết trong buổi họp báo.

Tuy nhiên, theo CNN, ông Sean Spicer đã sai lầm nghiêm trọng bởi Hitler đã sử dụng cực kỳ nhiều vũ khí hóa học khi ra lệnh hành quyết hàng triệu người Do Thái trong các phòng chứa khí gas thời Thế chiến thứ II.

Với những thông tin lịch sử như vậy, các phóng viên đã yêu cầu ông Spicer giải thích rõ hơn bình luận trên của mình. Thế nhưng, lời giải thích của người phát ngôn Nhà Trắng còn làm tình hình tệ hơn.

Đây là câu trả lời thứ hai của ông Spicer: “Tôi muốn đề cập tới khí sarin, Hitler không sử dụng loại khí độc này đối với người dân của đất nước mình theo cách mà ông Assad đã làm. Nhưng hãy nhìn cách mà ông Assad sử dụng chúng xem, ông ấy đã đi thẳng tới các thị trấn và nhỏ thứ vũ khí hóa học này xuống chính những người dân vô tội ở ngay giữa nơi họ sống”.

Sai lầm nghiêm trọng của người phát ngôn Nhà Trắng - ảnh 1

Thư lý báo chí Nhà Trắng Sean Spicer "lỡ lời" nhắc đến Hitler trong họp báo thường kỳ tại Nhà Trắng. Nguồn: CNN

Ở đây, ông Spicer đã cố gắng tranh cãi theo cách kỹ thuật rằng Hitler không trực tiếp “nhỏ” vũ khí hóa học lên người Đức để cho thấy rằng hành động của Tổng thống Syria là không giống với việc trùm phát xít đã làm. Tuy nhiên, để làm như vậy, thư ký Nhà Trắng đã bỏ qua một số sự thật và tổng hợp thông tin hoàn toàn sai.

Bình luận của ông Spicer là một sự vi phạm rõ ràng luật Godwin's Law, theo đó bất kỳ sự so sánh với Hitler nào dưới mọi hình thức đều sẽ khiến tất cả các cuộc thảo luận chấm dứt. CNN khẳng định, “À vâng, giống như khi Hitler đã làm…” là một câu nói mà không ai nên nói ra. Ở Mỹ, nếu như ai đó giống ông Spicer đang cố gắng nói rằng có thứ gì đó còn “tồi tệ” hơn cả việc Hitler đã làm thì người đó thực sự cần phải dừng ngay lập tức.

Người phát ngôn Nhà Trắng ngay sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi và giải thích. “Ý tôi không phải là đang cố giảm nhẹ sự khủng khiếp của chế độ phát xít với hành động hủy diệt hàng loạt. Tôi chỉ đang cố cho thấy sự khác nhau của cách dùng máy bay thả vũ khí hóa học vào những khu vực dân cư đông đúc. Mọi cuộc tấn công vào người dân vô tội đều rất đáng lên án và không thể bào chữa được”, ông nói.

“Tôi đã cố đưa ra một sự so sánh mà đáng lẽ không nên nhắc đến. Sự so sánh này là thiếu nhạy cảm và không thích hợp. Vì vậy, tôi xin lỗi”, ông Sean Spicer lên tiếng.

Theo truyền thông Hoa Kỳ, đây không phải là lần đầu tiên người phát ngôn Nhà Trắng “lỡ lời”. Ngay trước đó một hôm, khi được hỏi liệu quyết định tấn công tên lửa Syria của chính quyền Donald Trump có phải là chính sách mới của Hoa Kỳ hay không, ông Spicer trả lời: “Nếu bạn dùng khí độc với một đứa bé, nếu bạn đặt một thùng bom giữa những người vô tội, tôi nghĩ là bạn sẽ thấy ngay câu trả lời từ vị Tổng thống này”.

Trong phát ngôn sau buổi họp báo, ông Spicer đã lại phải làm rõ rằng đơn giản chỉ là ông đã nói nhầm. “Không có gì thay đổi trong chính sách của chúng tôi cả”, ông nói.

Theo nhiều nguồn tin thân cận, trong 80 ngày đầu ở Nhà Trắng, ông Spicer đang trong tình trạng “đóng băng” quan hệ với Tổng thống Donald Trump. Khi mới nhậm chức, các nguồn tin cho hay ông Trump cảm thấy không hài lòng bởi cách bảo vệ chính sách của chính quyền không mấy quyết liệt của ông Spicer trước truyền thông. Không những vậy Tổng thống còn tỏ ra “khó chịu” với cách chọn trang phục của người phát ngôn Nhà Trắng.

Sự thể hiện của ông Sean Spicer trong 48 giờ qua càng củng cố thêm những lo ngại của ông Trump. Đối với một chính quyền đang phải vật lộn để đưa ra những thông điệp tích cực trong 100 ngày đầu tiên, thì bình luận về Hitler của ông Spicer chắc chắn chỉ càng khiến cho nỗ lực này thêm phần tuyệt vọng.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !