Sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên mới của ông Trump có gì đặc biệt?

Trong thông cáo gửi báo chí sáng nay (22/9), Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành một mệnh lệnh hành chính, áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ về kinh tế đối với CHDCND Triều Tiên.

Thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ: Các chính sách và hành động khiêu khích, gây bất ổn và ức chế của chính phủ Triều Tiên đã tạo ra một mối đe dọa liên tiếp tới an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và kinh tế của Hoa Kỳ, cũng như làm xáo trộn các quan hệ quốc tế của nước Mỹ.

“Hoa Kỳ cam kết nhằm vào tất cả các phương thức mà Triều Tiên sử dụng để gây quỹ, tiếp cận và chuyển giao công nghệ nhằm phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Chúng ta cần phải tối đa hóa áp lực lên Bình Nhưỡng, để giới lãnh đạo nước này thấy được rằng con đường tốt nhất và duy nhất là phi hạt hân hóa”, Nhà Trắng nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ban hành mệnh lệnh hành chính gia tăng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Nguồn: News.com.au

Cụ thể, mệnh lệnh hành chính mới của Tổng thống Trump nhằm vào các lĩnh vực sau:

Các thể chế tài chính và thương mại: lệnh trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và tổ chức liên quan đến giao dịch thương mại với Triều Tiên cũng như các thể chế tài chính tạo điều kiện cho các giao dịch này.

Về thương mại: mệnh lệnh hành chính mới nhắm trực tiếp vào hệ thống thương mại và vận chuyển hàng hải của Triều Tiên, ban hành một lệnh cấm kéo dài 180 ngày đối với các tàu thuyền, máy bay đã từng tới Triều Tiên sẽ không được tới Mỹ. Lệnh cấm này cũng nhắm tới các tàu liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa cho một tàu khác đã tới Bình Nhưỡng trong vòng 180 ngày. Triều Tiên phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống vận tải hàng hải để tiến hành các giao dịch thương mại quốc tế.

Mệnh lệnh hành chính mới cũng cho phép Bộ Tài chính Mỹ, với sự tham vấn của Bộ Ngoại giao, áp đặt các lệnh cấm vận với các cá nhân liên quan:

Thứ nhất trong ngành công nghiệp: gồm xây dựng, năng lượng, dịch vụ tài chính, ngư nghiệp, công nghệ thông tin, sản xuất, y tế, khai khoáng, dệt mai hay công nghiệp vận tải ở Triều Tiên.

Thứ hai, những người sở hữu, kiểm soát hay vận hành bất kỳ cảng nào ở Triều Tiên, bao gồm cảng biển, cảng hàng không hay cửa khẩu đường bộ.

Thứ ba, ngành xuất nhập khẩu: cấm ít nhất một lô hàng nhập khẩu hoặc xuất khẩu quan trọng của Triều Tiên ở bất kỳ mặt hàng, dịch vụ hay công nghệ nào.

Các thể chế tài chính: mệnh lệnh hành chính mới cung cấp quyền áp đặt cấm vận đối với bất kỳ tổ chức hành chính quốc tế này tiến hành hay tạo điều kiện cho các thương vụ giao dịch quan trọng có liên quan đến Triều Tiên, vào thời điểm hoặc sau khi mệnh lệnh hành chính được ban hành.

Sắc lệnh trừng phạt mới của Tổng thống Mỹ cho phép Bộ Tài chính có thêm quyền chặn bất kỳ quỹ nào xuất phát từ, hoặc chuyển tiền thông qua các tài khoản có liên quan tới Triều Tiên trong lãnh thổ Hoa Kỳ hoặc thuộc sở hữu của một công dân Hoa Kỳ.

Các thể chế tài chính nước ngoài cần phải chọn giữa việc kinh doanh với Hoa Kỳ hoặc là “bắt tay” với Triều Tiên hay những người ủng hộ quốc gia này.

Trước đó, hôm 21/9, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên. “Chúng tôi sẽ đưa ra thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên”, ông Trump phát biểu với giới phóng viên trước khi tham dự cuộc họp với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Chia sẻ với CNN, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông H.R. McMaster nhấn mạnh Tổng thống Trump sẽ đưa ra thông báo về việc tăng cường lệnh trừng phạt với Triều Tiên vào cuối ngày 21/9.

Tuệ Minh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !