Rút tiền tiết kiệm đổ sang mua trái phiếu ngân hàng, DN dễ ăn lãi cao?

Lãi suất ngân hàng giảm liên tục, trong khi lãi suất trái phiếu cao, hấp dẫn hơn hẳn. Nhìn lãi suất tiết kiệm teo tóp, tôi muốn đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp hoặc ngân hàng. 

{keywords}
Có 300 triệu tiền mặt, tôi muốn đầu tư vào trái phiếu thay vì gửi ngân hàng, cái nào lợi hơn?

Hiện nay, lãi suất kỳ hạn ngắn từ 1-6 tháng của các ngân hàng rất thấp, dưới 4%/năm. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu doanh nghiệp cao gần gấp 3 lần so với lãi suất ngân hàng nên một số bạn bè tôi có tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng đã rút ra để đầu tư vào trái phiếu.

Họ bảo với tôi rằng, lãi suất ngân hàng quá thấp. Nếu gửi 500 triệu đồng vào ngân hàng với lãi suất 5%/năm thì mỗi tháng chỉ nhận được khoảng hơn 2 triệu tiền lãi. Mức lãi này chẳng đáng bao nhiêu, coi như nhờ ngân hàng giữ tiền không mất phí. Còn một số ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm thì số tiền gửi phải lớn, từ 500 tỷ đồng trở lên mới được hưởng lãi suất như trên.

Còn nếu gửi vào trái phiếu doanh nghiệp hiện nay với mức lãi suất cao gần gấp 3 lần so với lãi suất ngân hàng, lợi tức thu được từ trái phiếu doanh nghiệp cao hơn rất nhiều so với tiền gửi ngân hàng, quan trọng là vẫn bảo đảm an toàn.

Theo tìm hiểu tôi được biết, hiện lãi suất trái phiếu của các doanh nghiệp đưa ra bình quân dao động từ 10,1% - 11,2%/năm với kỳ hạn tăng dần từ 12 tháng đến 5 năm. Còn lãi suất trái phiếu trên thị trường thứ cấp dao động từ 7,5-10,5%/năm. So với lãi suất ngân hàng thì lợi nhuận thu được từ trái phiếu cao hơn nhiều.

Sau khi tìm hiểu kỹ tôi quyết định sẽ gửi 300 triệu đồng tiền mặt vào trái phiếu thay vì gửi ngân hàng. Tuy nhiên tôi vẫn phân vân về việc bảo đảm an toàn giữa gửi tiền vào ngân hàng và trái phiếu, không biết cái nào an toàn hơn?

Tất nhiên, lợi nhuận cao hơn thì rủi ro cũng tỷ lệ thuận.

Một ngân hàng TMCP thông báo mời mua trái phiếu doanh nghiệp có kèm câu này "trong trường hợp xảy ra sự kiện vi phạm của tổ chức phát hành, khoản đầu tư có thể không được bảo toàn vốn gốc".

Về vấn đề này, một chuyên gia tài chính phân tích, hiện nay, thị trường trái phiếu được nhiều nhà đầu tư lựa chọn bởi mức lãi suất của trái phiếu khá cao, gần gấp 3 lần so với tiền gửi ngân hàng.

Lãi suất tiết kiệm liên tục giảm từ đầu năm, trái phiếu ngân hàng kỳ hạn dài hơn đồng thời lãi suất cũng cao hơn, bên cạnh đó trái phiếu doanh nghiệp cũng có lợi tức cao hơn lãi tiết kiệm.

Lợi tức trái phiếu doanh nghiệp cao hơn từ 0,8-1,7%/năm so với lãi suất tiền gửi ngân hàng cạnh tranh nhất. 

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, nếu đầu tư vào trái phiếu, nhà đầu tư cũng có thể đối mặt rủi ro, đó là doanh nghiệp mất khả năng thanh toán.

Do đó, vị chuyên gia khuyên, trước khi đầu tư vào trái phiếu, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ và đầy đủ thông tin về doanh nghiệp đó.

Nếu chỉ vì thấy lãi suất trái phiếu cao nhưng chưa nắm kỹ về năng lực và tiềm năng của doanh nghiệp thì không nên đầu tư vào. Trong trường hợp đầu tư vào, nếu doanh nghiệp phát hành khó khăn thì nhà đầu tư có khả năng không thu hồi được khoản tiền đầu tư.

 Nguyễn Hải

Nóng cuộc đua phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Nóng cuộc đua phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều chuyên gia nhận định, các doanh nghiệp sẽ tận dụng khoảng thời gian trước khi Nghị định 81/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 163/2018/NĐ-CP có hiệu lực, để đẩy mạnh phát hành trái phiếu.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.