Rồng bay đáng sợ ăn thịt cả khủng long từng thống trị Australia

Đã từng có một loài "rồng" đáng sợ bay qua Australia cách đây 105 triệu năm.

{keywords}
Rồng bay đáng sợ ăn thịt cả khủng long từng thống trị Australia

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho thấy trên bầu trời Australia khoảng 105 triệu năm từng có loài 'rồng bay' thống trị.

Các nhà khai thác hoá thạch trước đó đã thu được hóa thạch của loài này có sải cánh dài gần 7 mét từng thuộc loài bò sát bay lớn nhất Australia.

'Rồng bay' Australia thực chất là loài dực long, có khả năng bay trên một vùng biển rộng lớn, bao phủ phần lớn vùng hẻo lánh ở Queensland, được gọi là Biển nội địa Eromanga. Cái miệng hình ngọn giáo của nó rất thích hợp để câu cá trên biển.

Tim Richards, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của Đại học Queensland, làm việc tại Phòng thí nghiệm Khủng long của Trường Khoa học Sinh học, đã phân tích một hóa thạch hàm của loài dực long.

Nhà khai thác hóa thạch Len Shaw lần đầu tiên tìm ra tại một mỏ đá ở phía tây bắc Richmond ở tây bắc Queensland vào tháng 6/2011.

Tim Richards nói rằng dực long sẽ là một "con thú đáng sợ" có khả năng ăn thịt những con khủng long nhỏ.

{keywords}
Tim Richards và hoá thạch rồng bay phát hiện ở Queensland, Australia

Tim Richards, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Đó là những gì sớm nhất mà chúng ta có được về một con rồng ngoài đời thực. Về cơ bản nó chỉ là một chiếc đầu lâu có cổ dài gắn trên một đôi cánh dài, vô cùng tàn bạo".

Các nhà khoa học đặt tên cho loài mới là Thapunngaka shawi, kết hợp tên của người đầu tiên tìm thấy trong khu vực Richmond, nơi tìm thấy hóa thạch và một số ngôn ngữ của người bản địa Australia Wanamara.

Steve Salisbury, đồng tác giả nghiên cứu và giảng viên cao cấp tại Đại học Queensland, cho biết: "Tên loài, shawi, tôn vinh người phát hiện ra hóa thạch Len Shaw".

Chiếc mào khổng lồ bằng xương ở hàm dưới của Thapunngaka shawi thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Họ tin rằng có khả năng cũng có một chiếc tương tự ở hàm trên.

Steve Salisbury cho biết: "Những chiếc mào đóng vai trò quan trọng trong động lực bay của những sinh vật này. Hy vọng rằng nghiên cứu trong tương lai sẽ đưa ra những câu trả lời xác đáng hơn".

Toàn bộ hộp sọ dài hơn 1mét và chứa 40 chiếc răng. Loài mới phát hiện là một phần trong nhóm các loài ăn thịt có tên gọi là Anhanguera. Những con dực long này đã từng bay qua mọi lục địa.

Xương có thành mỏng của chúng phần lớn là rỗng, có nghĩa là loài dực lòng này hoàn toàn thích nghi với việc bay, nhưng trong hồ sơ hoá thạch, xương của chúng không được bảo quản tốt.

Richards cho biết: "Thật đáng kinh ngạc khi phát hiện ra những hóa thạch của sinh vật này. Có rất ít hoá thạch, thông tin về loài dực long, việc phát hiện ra Thapunngaka góp phần rất lớn vào sự hiểu biết của con người về sự đa dạng các loài dực long ở Australia".

Phát hiện mới nhất đánh dấu loài dực long Anhanguera thứ 3 được tìm thấy ở Australia. Tất cả hóa thạch dực long ở Australia đều được khai quật tại phía tây Queensland. Hóa thạch được trưng bày tại bảo tàng Kronosaurus Korner ở Richmond.

'Vùng chết' khổng lồ nơi không sinh vật biển nào có thể sống sót

'Vùng chết' khổng lồ nơi không sinh vật biển nào có thể sống sót

Vịnh Mexico có một 'vùng chết', nơi rất ít oxy không sinh vật biển nào có thể tồn tại.

Hoàng Dung (lược dịch)

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Đang cập nhật dữ liệu !