Robot taxi không người lái đầu tiên ở Trung Quốc
Theo Reuters, thành phố Quảng Châu của Trung Quốc sẽ nơi đầu tiên thử nghiệm taxi không người lái.
Theo đó, công ty khởi nghiệp của Trung Quốc có tên WeRide sẽ là công ty đầu tiên ở nước này triển khai dịch vụ taxi robot không cần tài xế.
Robot taxi không người lái đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc. (Ảnh: WeRide) |
Chương trình sẽ bắt đầu tại Quảng Châu, chính quyền thành phố đã cho phép WeRide chính thức tiến hành các cuộc thử nghiệm robot taxi, và đã một tuần nay robot taxi chạy thử, đại diện công ty nói rằng mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch.
Được biết, WeRide trước đó đã hoạt động trong lĩnh vực vận tải tự động và hợp tác với các thương hiệu như Nissan, Renault và Mitsubishi. Đội xe của công ty có hơn 100 xe robot đã được thử nghiệm trong các điều kiện đường xá khác nhau trong vòng vài năm.
Trong trường hợp kết quả cuộc thử nghiệm làm hài lòng các đại diện của startup, chính quyền, cảnh sát và tất nhiên cả hành khách, hãng taxi sẽ hoàn toàn có thể bắt đầu công việc vào tháng tới. Cư dân bình thường của thành phố có thể tham gia các chuyến đi thử nghiệm, tuy nhiên, dịch vụ này vẫn chỉ dành cho một quận của thành phố.
Mặc dù không có người lái, chuyển động của robot taxi liên tục được giám sát từ xa bởi các nhà khai thác, họ đánh giá sự di chuyển, lộ trình và tình huống trên đường. Nếu các chuyên gia cảm thấy có gì đó không ổn với xe hoặc xảy ra tình huống giao thông khó khăn thì nhà điều hành sẽ chủ động dành quyền điều khiển về mình.
Robot taxi sử dụng thẻ và cũng giữ liên lạc với các nhà khai thác thông qua mạng 5G. Các chuyên gia của công ty cho biết, việc kết nối với trung tâm điều hành là giải pháp tạm thời, trong vòng 2-3 năm tới sẽ không cần tới thao tác này nữa.
“Điều quan trọng đối với chúng tôi là xử lý các tình huống giao thông khác nhau để hiểu rõ hơn về tất cả các khu vực trong thành phố, cũng như hành vi và phản ứng của robot taxi. Ngay sau khi mọi thứ được hoàn toàn tự động hóa, chúng tôi sẽ từ bỏ các nhà điều hành và cung cấp toàn quyền kiểm soát trên đường cho robot”, WeRide thông báo.
WeRide cho biết, ở thời điểm hiện tại chế độ lái tự động của công ty tương ứng với mức độ “tự lái thứ tư”. Các phương tiện không người lái có các mức độ tự lái khác nhau, mỗi mức quy định một số chức năng độc lập trong việc điều khiển xe. Ví dụ, xe có cấp độ 0 hoàn toàn không có hệ thống lái tự động, xe có cấp độ thứ hai có thể di chuyển độc lập, nhưng đòi hỏi sự có mặt của người lái và sự kiểm soát. Xe với cấp độ thứ 5, mà WeRide đang hướng tới thì quy định rằng người lái xe có thể hoàn toàn không tham gia vào quá trình lái xe.
Trước đó, hôm 13/7, Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành (CEO) hãng chế tạo ôtô điện Tesla Inc (Mỹ) cho biết hãng này sắp đạt được công nghệ ôtô tự hành cấp độ 5, với khả năng điều hướng đường mà không cần bất kỳ tác động hỗ trợ nào từ tài xế. Theo ông, hãng sẽ đạt được những tính năng cơ bản của ôtô tự lái cấp độ 5 trong năm nay.
Lực lượng cứu hộ Trung Quốc chạy đua cứu người mắc kẹt trong nước lũ
Lực lượng cứu hộ Trung Quốc đang phải chạy đua với thời gian nhằm giải cứu những người còn bị mắc kẹt tại các khu vực ngập sâu trong nước lũ.
Thanh Bình (lược dịch)