Ra mắt 23/4, tàu sân bay mới là công cụ phô trương thanh thế của Trung Quốc?
Tàu này được đặt tên Type 002 và đã được đóng từ tháng 3/2015 đến nay. Báo Hoa Nam Buổi sáng cho biết, chỉ huy Lực lượng Hải quân Trung Quốc Shen Jinlong gần đây đã đích thân đến thăm xưởng đóng tàu để theo dõi tiến độ hoàn thiện của tàu sân bay mới.
Bức ảnh tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc, được chụp khi tàu vẫn đang được chế tạo. |
Thông tin về tàu Type 002 vẫn còn khá ít, tuy nhiên nhiều chuyên gia tin rằng nó sẽ khác với mẫu tàu lớp Kuznetsov do Liên Xô chế tạo. Hai tàu Liêu Ninh và tàu Type 001A, sẽ hạ thủy vào ngày 23/4 tới, đều được thiết kế dựa trên tàu Kuznetsov. Trong khi đó, Type 002 được cho là sẽ từ bỏ thiết kế dốc đứng ở mũi tàu và sử dụng hệ thống hỗ trợ cất cánh và hạ cánh giống như các tàu sân bay Mỹ.
“Theo tôi được biết, tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sẽ ứng dụng một hệ thống hỗ trợ cất cánh và hạ cánh thủy lực, qua đó họ có thể cất cánh các máy bay có tải trọng lớn và có tầm hoạt động rộng hơn”, ông Jerry Hendrix, một chuyên gia quân sự người Mỹ cho biết.
Type 002 cũng sẽ có kích thước lớn hơn và có khả năng chiến đấu cao hơn Type 001A hoặc các tàu lớp Kuznetsov. Ông Brian Clark, một trong những nhà phân tích hải quân hàng đầu của Mỹ, cho biết: “Nó sẽ lớn hơn tàu Liêu Ninh và tàu Type 001A, nhờ đó mang được nhiều máy bay hơn. Hải quân Trung Quốc đang cần mở rộng tầm hoạt động của tàu sân bay, đồng thời triển khai các máy bay cảnh báo sớm cùng máy bay chiến đấu có trọng tải lớn. Vì vậy họ phải lắp đặt hệ thống hỗ trợ cất cánh – hạ cánh”.
Đối với Trung Quốc, tàu sân bay mới là công cụ quan trọng để khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trên thế giới. “Về mặt chiến lược, Trung Quốc muốn dùng các tàu sân bay để mở rộng tầm hoạt động của máy bay tiêm kích, máy bay do thám và các phi cơ chiến tranh điện tử, và một tàu sân bay lớn sẽ là cần thiết”, ông Clark nói. “Điều này sẽ cho phép họ trấn giữ các đường biển cách xa lãnh thổ Trung Quốc, ví dụ như ở Ấn Độ Dương”.
Chuẩn đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu Mike McDevitt cũng có quan điểm tương tự với ông Clark. “Có thể thấy rằng sau khoảng bốn đến năm năm hoạt động với tàu Liêu Ninh, Bắc Kinh hiểu rõ những lợi thể của việc triển khai các máy bay hiện đại trên biển”, ông McDevitt nói.
“Lực lượng máy bay trên tàu có thể giúp Trung Quốc có sự hiện diện quân sự trên các tuyến đường biển, đồng thời khiến các nước không được can thiệp vào hoạt động thương mại trên biển của Trung Quốc và hỗ trợ những lợi ích chính trị và kinh tế của Bắc Kinh, đồng thời cho phép họ sơ tán công dân ở các khu vực nguy hiểm”, ông nói thêm.
“Mỹ nên nghiên cứu cách thức hoạt động của các tàu sân bay của Anh và Pháp trong vòng khoảng 20 năm qua để hiểu rõ các máy bay trên các tàu này được triển khai như thế nào. Bởi Trung Quốc cũng sẽ dùng tàu sân bay của họ giống như vậy”, ông McDevitt nói.
Vấn đề còn lại đó là hạm đội tàu của Trung Quốc trong tương lai sẽ lớn mạnh như thế nào, khi Bắc Kinh thường rất kín tiếng về kế hoạch của mình. “Trung Quốc có tiền, có những điều kiện cơ bản và có nguồn lao động trình độ cao, do đó chúng ta không nên quá ngạc nhiên trước tham vọng trên biển của họ”, ông McDevitt nói. “Chúng ta hiện không biết số tàu chiến mà họ sẽ có là bao nhiêu, điều này cần phải được tìm hiểu kỹ càng”.