Quyết toán thuế TNCN năm 2020 có gì mới?

Năm 2020 có nhiều điểm thay đổi trong quyết toán thuế TNCN như mức giảm trừ gia cảnh, số thuế phát sinh phải nộp thêm và nộp thuế điện tử... Đây là những điểm mới nhất trong 'mùa' quyết toán thuế TNCN năm 2020 mà người nộp thuế nên biết để thực hiện.

{keywords}
Năm điểm mới trong quyết toán thuế TNCN năm 2020 người nộp thuế cần biết (ảnh minh họa).

Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38 về trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện quyết toán thuế (QTT), đối với trường hợp cá nhân phải thực hiện QTT thu nhập cá nhân (TNCN) là: Có số thuế phải nộp thêm (trừ trường hợp số thuế nộp thêm từ 50.000 đồng trở xuống); có số thuế nộp thừa; có đề nghị hoàn thuế.

Để tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế (NNT) trong việc thực hiện kê khai, quyết toán, nộp thuế TNCN trong kỳ QTT năm 2020, NNT cần nắm 5 điểm mới dưới đây để có thể dễ dàng thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đúng pháp luật, tránh tình trạng đi lại mất thời gian:

Thời gian áp dụng mức giảm trừ gia cảnh

Theo quy định thì thời gian áp dụng mức giảm trừ gia cảnh khi quyết toán thuế TNCN năm 2020 sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2020. Theo đó, với bản thân NNT là 11 triệu đồng/tháng, với người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/người/tháng.

Quyết toán thuế TNCN như thế nào khi phát sinh thêm số thuế phải nộp?

Khi quyết toán mà có phát sinh số thuế phải nộp thêm từ 50.000 đồng trở xuống thì không phải quyết toán và không phải nộp số thuế thiếu này.

Khi nào kết thúc thời gian kê khai quyết toán thuế TNCN?

Những năm trước đây, đối với cá nhân trực tiếp khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế thì hạn chót cho việc kê khai quyết toán thuế TNCN là ngày cuối cùng của tháng 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Tuy nhiên năm 2020, việc kê khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế có thể kéo dài đến ngày 30/4/2021. Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ QTT đã được kéo dài thêm 1 tháng so với quy định trước đây nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho NNT.

Có thể nộp thuế điện tử không?

Trường hợp NNT đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì NNT có thể thực hiện khai và nộp thuế trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (không phải nộp hồ sơ giấy).

Đây là một tiện ích mà cơ quan thuế cung cấp cho NNT từ kỳ QTT TNCN năm 2020, nhằm mục đích cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho NNT không phải đến cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế TNCN như những năm trước đây.

Để có thể khai và nộp thuế điện tử, trước hết NNT được cấp tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. Sau đó, NNT đăng ký trực tuyến và đến trực tiếp cơ quan thuế để được phê duyệt và kích hoạt tài khoản giao dịch thuế điện tử; hoặc NNT đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; hay đăng ký trực tiếp tại cơ quan thuế.

Những ai được ủy quyền QTT TNCN?

Các trường hợp đủ điều kiện được ủy quyền thì cá nhân có thể ủy quyền cho tổ chức chi trả thu nhập QTT theo quy định. Cụ thể, các trường hợp được ủy quyền QTT TNCN: cá nhân có thu nhập duy nhất một nơi theo hợp đồng lao động; cá nhân có thu nhập một nơi theo hợp đồng lao động, đồng thời có thu nhập vãng lai tại các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10%; cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì cá nhân được ủy quyền cho tổ chức mới.

Đối với tổ chức chi trả thu nhập, thời hạn nộp hồ sơ QTT chậm nhất là ngày cuối cùng của NNT chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì có thể: khai qua ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế (HTKK); nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện sau khi đã gửi file dữ liệu trên website: http://thuedientu.gdt.gov.vn.

PV

Thu nhập 20 triệu đồng/tháng có phải đóng thuế thu nhập cá nhân? Cách tính thuế TNCN mới nhất

Thu nhập 20 triệu đồng/tháng có phải đóng thuế thu nhập cá nhân? Cách tính thuế TNCN mới nhất

Tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công khoảng 20 triệu/tháng. Với mức thu nhập này thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Cách tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới như thế nào?

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.