Quỹ Newton Việt Nam nâng cao năng lực và tăng cường hợp tác quốc tế cho các nhà khoa học

Chương trình LIF Việt Nam năm 2020-2021 đã bắt đầu lựa chọn những ứng viên tiềm năng tham dự đào tạo trực tiếp tại Vương Quốc Anh

Trong khuôn khổ Quỹ Newton Việt Nam năm thứ 7, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) phối hợp với Viện Hàn lâm Kỹ thuật Hoàng gia Anh (RAEng/Royal Academy of Engineering) mời các nhà khoa học, các nhà sáng chế có sản phẩm sáng tạo, có tiềm năng thương mại hóa nộp hồ sơ tham gia Chương trình đào tạo “Hỗ trợ thương mại hoá kết quả nghiên cứu của nhà khoa học” (Chương trình “Leaders in Innovation Fellowships” - LIF).

{keywords}
Newton Việt Nam là một trong những quỹ lâu năm và uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, công nghệ (Ảnh minh họa)

Mục tiêu của Chương trình là đào tạo nâng cao năng lực và tăng cường hợp tác quốc tế cho các nhà khoa học Việt Nam trong việc thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu. Đối tượng thụ hưởng của Chương trình là các nhà nghiên cứu đang trong giai đoạn xây dựng kế hoạch kinh doanh cho các sản phẩm sáng tạo của mình.

Chương trình LIF Việt Nam năm 2020-2021 (LIF7) được thiết kế gồm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, các chuyên gia RAEng sẽ giới thiệu, đào tạo từ xa theo các chủ đề, nội dung của Chương trình, bố trí chuyên gia cố vấn và kết nối trực tuyến với các học viên. Sau đó, sẽ bắt đầu tổ chức các chuỗi sự kiện trong nước/sự kiện đào tạo từ xa trong giai đoạn 2, cụ thể là các buổi đào tạo bổ sung kiến thức theo yêu cầu, làm việc nhóm, kết nối, chia sẻ kiến thức.

Thông tin từ BTC cho biết, việc tổ chức có thể là trực tiếp (dự kiến 05 ngày) hoặc trực tuyến (dự kiến 08 ngày) tùy vào điều kiện, diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại mỗi quốc gia. Ngoài ra, ở giai đoạn 3 của chương trình, các ứng viên được lựa chọn sẽ tham gia chương trình đào tạo trực tiếp tại Vương Quốc Anh cho các học viên tất cả các quốc gia - dự kiến trong tháng 6/2021.

Khóa học tại London sẽ kéo dài trong 5 ngày và tập trung vào các nội dung thực hành, thực tế, khi mà các học viên đã nắm chắc các nội dung cơ bản, có được sự tự tin để triển khai kế hoạch kinh doanh, xây dựng mạng lưới cho sản phẩm, doanh nghiệp của mình.

Đây là hoạt động tài trợ dành cho các nhà nghiên cứu khoa học có quốc tịch Việt Nam, hiện đang cư trú và làm việc tại Việt Nam; là nhà khoa học tại các Viện nghiên cứu, trường Đại học (công lập hoặc ngoài công lập); hoặc là nhà nghiên cứu làm việc trong bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp khoa học và công nghệ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cần có sản phẩm, công nghệ hoặc dịch vụ sáng tạo có tiềm năng thương mại hoá và đang trong giai đoạn xây dựng kế hoạch kinh doanh, ưu tiên các sản phẩm dựa trên nền tảng nghiên cứu kỹ thuật; Có sản phẩm tối thiểu phải ở giai đoạn vật mẫu (prototype); Có khả năng tiếng Anh tốt.

Các ứng viên, nếu được lựa chọn tham dự chương trình, phải cam kết tham gia đầy đủ các nội dung học bổ trợ trước và sau khóa học chính tại Vương quốc Anh, và sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thu được với các đồng nghiệp tại cơ quan công tác.

Như thường lệ, các nghiên cứu được lựa chọn cần đảm bảo những tiêu chí quan trọng như tính mới, tính sáng tạo và hiệu quả của giải pháp sáng tạo; tính khả thi, quy mô thị trường mục tiêu của giải pháp sáng tạo; có tiềm năng đóng góp cho sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam. Ngoài ra, năng lực và tiềm năng của ứng viên trong việc thực hiện kế hoạch kinh doanh cũng là một tiêu chí trọng tâm để có thể được lựa chọn.

Lĩnh vực nghiên cứu bao gồm các sản phẩm, công nghệ và dịch vụ dựa trên các nghiên cứu về kỹ thuật, bao gồm một loạt lĩnh vực nhưng không giới hạn: công nghệ nông nghiệp, công nghệ sinh học, kỹ thuật hóa học, xây dựng dân dụng, khoa học máy tính, kỹ thuật thiết kế, kỹ thuật điện và điện tử, khoa học vật liệu, cơ khí, kỹ thuật y tế.

Theo thông tin từ BTC, sẽ có 10 ứng viên cuối cùng được lựa chọn từ 20-25 hồ sơ hợp lệ và có tính cạnh tranh nhất. VAST sẽ thông báo kết quả và chuyển tiếp thư mời của RAEng tới các ứng viên được lựa chọn tham gia Chương trình trong tháng 12/2020 và dự kiến bắt đầu triển khai các nội dung của Chương trình từ tháng 2/2021. Sau đó, các ứng viên sẽ có 1 tuần học tập tại London (tháng 6/2021).

Toàn bộ kinh phí như vé máy bay khứ hồi giữa Hà Nội/thành phố Hồ Chí Minh và London cho các học viên; chi phí đi lại và ăn ở trong thời gian đào tạo (dự kiến 05 ngày) tại Vương quốc Anh; chi phí giảng viên, chuyên gia cho khóa đào tạo của các học viên tại Vương quốc Anh; chi phí cho giảng viên, chuyên gia Anh cho các hoạt động hỗ trợ từ xa và tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình…sẽ được tài trợ bởi Viện Hàn lâm kỹ thuật hoàng gia Anh và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Chương trình Newton là chương trình hợp tác về khoa học và đổi mới sáng tạo giữa Vương quốc Anh và 17 quốc gia đối tác nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại các quốc gia này. Quỹ có tổng kinh phí 735 triệu Bảng Anh từ Chính phủ Anh và nguồn đóng góp đối ứng từ các nước đối tác.

Về phía Vương quốc Anh, Chương trình do Bộ Doanh nghiệp, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp (BEIS) quản lý và được 7 tổ chức chuyên môn (Hội đồng Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo, 4 Viện Hàn lâm quốc gia, Hội đồng Anh và Cơ quan Khí tượng Anh) triển khai trực tiếp.

Lưu Điệp

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !