Quốc hội Ukraine tìm cách “đá” ông Yatsenyuk

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk vẫn đang cố gắng để giữ ghế của mình trong lúc tỉ lệ tín nhiệm suy giảm. Nhiều nghị sĩ quốc hội tỏ ra thất vọng với ông Yatsenyuk và hi vọng Thủ tướng Ukraine tự nguyện từ chức.

Nghị sĩ Ukraine Serhiy Mishchenko mới đây đã gửi đề xuất lên quốc hội Ukraine với nội dung nhằm bãi chức ông Yatsenyuk mà không cần bỏ phiếu tín nhiệm. Ông viết rằng Hiến pháp Ukraine quy định, Quốc hội có thể đề đạt hoặc bãi nhiệm bất kỳ thành viên nào trong chính phủ, trong đó bao gồm Thủ tướng.

Quốc hội Ukraine tìm cách “đá” ông Yatsenyuk - ảnh 1

Nghị sĩ Ukraine trao đổi với Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Groysman trong một phiên họp gần đây.

“Nếu Yatsenyuk không tự nguyện từ chức, quốc hội Ukraine có thể sẽ xem xét đề xuất của tôi và bỏ phiếu lấy ý kiến trong tương lai gần”, ông Mishchenko nói và mong đợi quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sớm nhất là vào ngày 17/3 tới.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Có người không tin rằng những gì được viết trong Hiến pháp Ukraine có thể dùng để thay thế một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Ông Mishchenko đã gửi đề xuất của mình vào ngày 22/2 và nó phải được sự chấp thuận của ba ủy ban Quốc hội khác nhau trước khi các nghị sĩ bỏ phiếu lấy ý kiến. Hiện mới chỉ có Ủy ban Chống tham nhũng của Quốc hội Ukraine đồng ý đề xuất trên.

Ông Dmytro Dobrodomov, một thành viên của Ủy ban Chống tham nhũng bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất của ông Mishchenko và nói rằng việc từ chức của nội các ông Yatsenyuk đã trở thành vấn đề lớn nhất của Ukraine và cần phải được giải quyết ngay lập tức.

“Những ai không bỏ phiễu bãi nhiệm nội các Yatsenyuk vẫn còn cơ hội để sửa sai”, ông Dobrodomov nói, “Chúng ta cần phải xem xét đề xuất của ông Mishchenko, thông qua đạo luật này và thành lập một chính phủ mới”.

Tuy vậy, Ủy ban Chính sách Quốc hội Ukraine vẫn bày tỏ sự nghi ngại đối với đề xuất trên. Mặc dù họ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, ông Mykhailo Papiyev, một thành viên của ủy ban cho biết, ủy ban coi đề xuất trên là không đúng với luật pháp và phải cần ít nhất 150 nghị sĩ khác ký kết.

Ông Oleksiy Honcharenko, một thành viên của Khối Petro Poroshenko thì cho rằng “đây là vấn đề của các luật sư”. Tuy vậy, ông nói thêm: “Chúng tôi vẫn hi vọng ông Yatsenyuk tự nguyện từ chức”.

Ông Maksym Burbak, người đứng đầu đảng Mặt trận Nhân dân Ukraine mà ông Yatsenyuk là thành viên, trả lời rằng ông Yatsenyuk đồng ý từ chức với điều kiện rằng ông “phải có quyền thành lập chính phủ mới, chọn lựa ứng viên cho ghế Thủ tướng, trình bày chính sách đối nội và đối ngoại, đồng thời phải nhận được 226 phiếu bầu của Quốc hội để được thông qua những yêu cầu trên”.

Trong khi đó, ông Yatsenyuk mới công bố kế hoạch hành động của nội các Ukraine trong năm 2016. Văn bản này bao gồm 379 bước và được đăng trên trang web chính phủ vào tối ngày 14/3. Phần lớn nội dung của kế hoạch đều khá mập mờ về cách làm cũng như mục tiêu.

Nghị sĩ Honcharenko bày tỏ sự nghi ngại đối với kế hoạch hành động này. “Cần phải biết rằng bây giờ đã là tháng 3/2016. Nếu họ muốn công bố kế hoạch, họ phải làm từ tháng 12 năm ngoái, hoặc ít nhất là vào tháng 1. Bây giờ khi kế hoạch này được đưa ra đúng vào thời điểm ông Yatsenyuk đang đứng trước nguy cơ mất chức, không ai tin vào khả năng thành công của nó nữa”.

Nghị sĩ Yegor Firsov cũng tỏ ra không hài lòng với kế hoạch này. Ông còn nói thêm rằng việc ông Yatsenyuk từ chức chỉ là “vấn đề thời gian” bởi người dân cũng như quốc hội không còn ủng hộ ông nữa.

Nội dung được hoàn thành qua tham khảo nguồn tin từ Kyiv Post, một tờ báo tiếng Anh của Ukraine. Kyiv Post được cho là tờ báo ủng hộ Ukraine hội nhập với phương Tây.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !