Quốc hội Mỹ vẫn bất đồng và bế tắc trong áp đặt cấm vận mới chống Nga

Hãng thông tấn Bloomberg mới đưa tin, việc xem xét áp đặt các lệnh cấm vận mới chống Nga tại Quốc hội Mỹ hiện đang đi vào ngõ cụt.

Mỹ đang bế tắc trong áp đặt cấm vận chống Nga

Theo Bloomberg, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do tranh cãi giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ về việc “liệu các nhà lập pháp có đủ thẩm quyền để cô lập các hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không trong trường hợp Tổng thống Mỹ đơn phương dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Nga”.

Theo Thư ký Báo chí của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Eshley Strong, “phe Cộng hòa ở Hạ viện đã sẵn sàng gửi dự thảo nghị quyết đến Thượng viện để các Thượng nghị sỹ sửa lại văn bản này”. Tuy nhiên, theo bà Strong, “phe Dân chủ đã phong tỏa quá trình này và vẫn giữ nguyên các quan điểm của mình”.

Chính vì vậy, một Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ nổi tiếng là Ben Kardin đã yêu cầu hai đảng chính của Mỹ phải nhanh chóng giải quyết bất đồng này.

“Rõ ràng là Mỹ phải đưa ra câu trả lời của mình. Tôi đã liên lạc với các thành viên Hạ viện và kêu gọi họ nhanh chóng thông qua dự thảo nghị quyết này”- Ben Kardin tuyên bố.

Được biết, Thượng viện Mỹ ngày 15/6 đã thông qua dự thảo nghị quyết xem xét áp đặt các lệnh cấm vận mới chống Nga và Iran. Bản dự thảo nghị quyết này đề xuất hạn chế hoạt động của các ngân hàng Nga đang nằm trong danh sách cấm vận, cũng như chống lại việc Nga xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu “Dòng chảy phương Bắc 2”.

Ngoài ra, dự thảo nghị quyết còn cho phép Tổng thống Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận chống các nhân vật có dự định đầu tư tiền vào xây dựng các tuyến đường ống dẫn khí đốt để xuất khẩu của Nga với số tiền trên 5 triệu USD/năm hoặc 1 tỷ USD. Các đối tượng của lệnh cấm vận này là các cá nhân, các tổ chức cung cấp cho phía các công ty của Nga dịch vụ, công nghệ và hỗ trợ thông tin.

Dù Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo này nhưng hiện Hạ viện vẫn chưa xem xét đến dự thảo do yêu cầu phải chỉnh sửa lại. Để có thể trở thành luật, dự thảo phải được Hạ viện thông qua, sau đó trình Tổng thống Mỹ phê chuẩn.

Điện Kremlin khẳng định họ đang theo dõi sát sao quá trình thảo luận các lệnh cấm vận mới chống Nga của Mỹ. Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov cho biết, Moscow không hoan nghênh hành động các nghị sỹ Mỹ thảo luận các biện pháp tăng cường chống Nga vì nó không có lợi cho việc cải thiện quan hệ giữa hai bên. Nga cũng sẵn sàng có các biện pháp đáp trả tương xứng với các hành động của Mỹ nhằm làm tổn hại đến các lợi ích của Moscow.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !