Quốc hội Anh nghi ngờ Nga can thiệp vào Brexit

Sau đảng Dân chủ Mỹ, Công Đảng Anh đã lên tiếng nghi ngờ rằng “nhiều khả năng” Nga đã can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Nghi ngờ trên được hạ nghị sỹ Công Đảng Anh và là cựu Bộ trưởng Văn hóa Anh Ben Bradshow trao đổi với tờ The Independent.

Quốc hội Anh nghi ngờ Nga can thiệp vào Brexit - ảnh 1

Tổng thóng Nga Putin

Theo ông Ben Bradshow, khả năng Nga can thiệp vào trưng cầu dân ý về Brexit được thực hiện theo đúng cách thức như Nga đã làm khi can thiệp vào bầu cử các quốc gia khác. Cách thức được Ben Bradshow nhắc đến ở đây là sử dụng các hacker để tấn công vào trang web các cơ quan chính phủ Anh.

“Chúng tôi không có bằng chứng nào về việc này nhưng tôi nghĩ rằng đó là điều hoàn toàn có thể được thực hiện”- Ben Bradshow phát biểu tại cuộc họp của Quốc hội Anh về vấn đề Syria.

Phát biểu tại phiên họp này, Ben Bradshow nhấn mạnh rằng Nga cũng đã gây những tác động nhất định đến việc đưa dòng người nhập cư lớn tràn vào châu Âu để làm EU mất ổn định. 

Theo Bradshow, “chiến lược của Nga là làm suy yếu và làm chia rẽ thế giới tự do”. Việc đẩy dòng người nhập cư lớn nhất từ Chiến tranh thế giới lần 2 sang châu Âu là “được tính toán trước” và “là một phần trong kế hoạch này”.

Ông Ben Bradshow cũng nhắc đến cuộc bầu cử ở Pháp vừa qua. Dấu hiệu cho thấy Nga can thiệp vào cuộc bầu cử nội bộ các đảng ở Pháp là việc Chủ tịch đảng “Mặt trận dân tộc” Marine Le Pen nhận được các khoản tín dụng nhiều triệu USD từ ngân hàng Nga để tham gia vận động tranh cử trong các cuộc bầu cử Quốc hội và bầu cử Tổng thống Pháp năm 2017.

Tờ Daily Mail viết rằng, tuyên bố của Ben Bradshow không nhận được sự ủng hộ của các hạ nghị sỹ khác. Các hạ nghị sỹ đảng Bảo thủ Anh phát biểu của Ben Bradshow như là hành động thời chiến tranh Lạnh để cáo buộc Nga.

Trong tuần trước, tờ The Washington Post đăng tải thông tin về việc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã xác minh danh tính những nhân vật dường như có liên quan đến chính phủ Nga trong việc chuyển các thông tin do các haker đánh cắp được từ đảng Dân chủ cho trang web Wikileaks.

Mục đích chính của hành động này là nhằm giúp đỡ ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trước ứng cử viên đảng Dân chủ Hilary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Quốc hội Anh nghi ngờ Nga can thiệp vào Brexit - ảnh 2

Ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ đời thứ 45

Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (NSA) không đồng tình với các cáo buộc của CIA. Theo NSA, cơ quan này không phủ định các kết luận của CIA nhưng cho rằng CIA không đủ cơ sở bằng chứng để chứng minh cho các kết luận này.

Về phần mình, The Independent nhấn mạnh rằng, các chính trị gia và đại diện giới tình báo Đức cũng đã đưa ra cảnh báo về khả năng các haker và các nhân vật khác phục vụ cho lợi ích nước Nga có thể sẽ gây tác động, ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Quốc hội Đức vào năm 2017.

Được biết, cuộc trưng cầu dân ý về Brexit ở Anh được tổ chức ngày 23/6/2016. Hơn một nửa cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý này đã bỏ phiếu ủng hộ Brexit. Thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý khiến Thủ tướng Anh khi đó là David Cameron quyết định từ chức và người kế nhiệm là bà Theresa May.

Trước khi Anh tổ chức trưng cầu dân ý về Brexit, các chính trị gia và các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng Brexit sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của EU và củng cố ảnh hưởng của Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Mike Fallon một vài tháng trước trưng cầu dân ý cũng đã cảnh báo rằng việc Anh rút khỏi EU sẽ khiến Nga và tổ chức khủng bố IS vui mừng vì khi đó, an ninh châu Âu sẽ bị suy yếu.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !