Xem ‘ma tốc độ’ T-72B3 của Nga phô diễn ‘tuyệt đỉnh công phu’

Xe tăng “ma tốc độ” T-72B3 mới đây đã phô diễn kỹ năng tiêu diệt mục tiêu di động ở nhiều khoảng cách khác nhau.

Trong cuộc diễn tập chiến thuật mới đây tại thao trường huấn luyện Strugi Krasnye, xe tăng T-72B3 của Lục quân Nga đã phô diễn “tuyệt đỉnh công phu” khi tấn công tiêu diệt hàng loạt các mục tiêu di động ở nhiều cự ly khác nhau.

Cuộc diễn tập mô phỏng tình huống xe tăng của lực lượng đổ bộ đường không Pskov tấn công tiêu diệt địch chiếm đóng căn cứ.

{keywords}
 Xe tăng T-72B3 là tinh hoa trong dòng T-72 huyền thoại của Nga. Nguồn: Sina.

Được biết, T-72B3 là biến thể của xe tăng T-72 được hiện đại hóa sâu, có trọng lượng 46 tấn, kíp lái 3 thành viên, tốc độ đạt 70 km/h, sử dụng hệ thống giảm xóc treo xoắn, hành trình liên tục trên đường nhựa 500 km và 400 km với địa hình xấu, có thể leo dốc 30 độ, vượt kênh rộng 1,2 m.

Sở dĩ xe tăng có thể di chuyển như “một chiếc xe đua” là nhờ được trang bị động cơ V-92S2F 1.130 mã lực và hệ thống hộp số tự động 8 cấp (7 số tiến và 1 số lùi) và hệ thống treo tối ưu cho hoạt động ở địa hình phức tạp. Ngoài ra, bộ kiểm soát hộp số chính xác cũng là công cụ giúp xe tăng có thể tăng tốc một cách đáng ngạc nhiên,

Nhờ bộ kiểm soát này, T-72B3 có thể giảm thời gian tăng tốc từ trạng thái dừng lên 50 km/h trong 2-3 giây, tốc độ đường nhựa trung bình có thể tăng 15-20%, mức tiêu hao nhiên liệu giảm 10-15%.

Thực tế, T-72B3 là biến thể hiện đại hóa sâu của dòng tăng T-72, được đưa vào trang bị cho Lục quân Nga từ năm 2013. Ban đầu, việc cải tiến T-72B3 được thực hiện như một giải pháp thay thế nhanh chóng và ít tốn kém xe tăng chủ lực T-90A trước khi lực lượng mặt đất Nga tiếp nhận thế hệ xe tăng mới T-14.

Tuy nhiên, sau khi được nhà máy Uralvagonzavod hiện đại hóa, những chiếc T-72B3 có khả năng gần tương đương với xe tăng T-90S. Trong suốt năm 2014 và 2015, T-72B3 đã tham chiến trong một số cuộc xung đột quân sự ở Ukraine, đến năm 2017 thì hoạt động ở Syria.

Bên cạnh tốc độ ấn tượng, hỏa lực của T-72B3 cũng là một phương diện nổi bật. T-72B3 được trang bị pháo 2А46М-5 nòng trơn (D-81M) cỡ 125 mm (cơ số đạn 40 viên), với khả năng bắn các loại đạn xuyên giáp và phóng tên lửa từ nòng pháo, như 9M119 Svir (tên lửa dẫn đường bằng laser, đinh danh NATO - AT-11) hoặc 9M119M Refleks (định danh NATO - Sniper) giúp nâng tầm bắn lên tới 5-6 km.

Ngoài ra, bệ pháo này cũng cho phép sử dụng các loại đạn phụ xuyên giáp mới như “Lead-1”, “Lead-2”. Bên cạnh đó xe còn được trang bị 1 súng phòng không 12,7 mm (6P50 Kord, cơ số đạn 300 viên, tốc độ bắn 700 viên/phút) và 1 trung liên đồng trục 7,62 mm (PKT, cơ số đạn 2.000 viên, tốc độ bắn 700 viên/phút).

Các vũ khí của T-72B3 được tăng độ chính xác nhờ trang bị kính ngắm Sosna-U và 1A40-4 mới, có thể tấn công chính xác mục tiêu cả khi đang di chuyển và đứng yên. Kênh ảnh nhiệt của tầm ngắm chính đảm bảo hoạt động đáng tin cậy của các thiết bị dẫn đường trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể thời gian nào trong ngày.

Phương diện phòng thủ của tăng không đặc biệt xuất sắc do phải giảm tải các loại giáp cồng kềnh để nâng cao tốc độ. T-72B3 chỉ được trang bị lớp giáp phản ứng nổ Relikt/ Kontakt-5, có khả năng chống lại các loại tên lửa chống tăng, đặc biệt là tên lửa chống tăng xuyên phá, đạn chống tăng nổ lõm hoặc đạn thanh xuyên dưới cỡ.

Ngoài ra, T-72B3 còn được trang bị hệ thống tính toán đạn đạo điện tử, các cảm biến phục vụ theo dõi điều kiện khai hỏa và hệ thống theo dõi mục tiêu tự động. Chỉ huy xe sử dụng kính ngắm TKN-3MK - phiên bản hiện đại hóa của TKN-3 thời Liên Xô với hệ thống “Double” và EOP thế hệ thứ 2.

Xe được tích hợp hệ thống điều khiển tự động với màn hình kỹ thuật số và camera phía sau, hiển thị thông báo về bất cứ hư hại nào trên thân xe tăng; lái xe nhận được thiết bị quan sát hai mắt ban đêm TVN-5. Hệ thống thông tin liên lạc bao gồm một đài vô tuyến sóng VHF “Aqueduct” R-168-25U-2, với 2 bộ thu phát.

Bên cạnh đó, ngoài bị thiết bị khói nhiệt (TDA), xe tăng này được trang bị hệ thống màn khói 3D17 “Tucha”, với số lượng 8 quả (2 giàn 4 quả), tạo ra màn khói trong 20 giây và có thể che chắn khỏi tầm nhìn của đối phương.

Clip xe tăng T-72B3 tiêu diệt mục tiêu ở nhiều khoảng cách khác nhau

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !