Vì sao nhiều nước NATO lại “mê mẩn” khí tài quân sự Nga?

Theo hãng tin Sputnik, phát ngôn viên Công ty Công nghiệp Quốc phòng Nga là ông Sergey Suvorov cho biết chính những đặc điểm của loại khí tài Nga đã khiến Slovakia, một quốc gia NATO, nhanh chóng đưa ra quyết định của mình.

Trước đó, Slovakia đã có những tín hiệu cho thấy họ muốn mua về xe Tigr, một loại xe bọc thép hạng nhẹ có thể di chuyển trên mọi địa hình. Ông Suvorov cho biết, loại xe này được thiết kế để vận chuyển nhân sự và hàng hóa ở thành phố cũng như trên các vùng địa hình hiểm trở, đồng thời cũng giúp tiến hành chiến dịch chống khủng bố và bảo vệ binh lính khỏi các loại bom mìn và súng đạn của đối phương.

Xe bọc thép Tigr do Nga sản xuất.

“Loại xe bọc thép này không có vũ khí. Nó có thể chở tối đa 9 người gồm cả lái xe, tốc độ trung bình của nó là 125km/giờ. Lớp giáp của nó có thể chống chịu đạn 7.62 ly kiểu như đạn của súng AK”, ông Suvorov nói.

Phát ngôn viên người Nga cho biết, Slovakia hiện nay là thành viên NATO duy nhất muốn mua Tigr thay vì xe Humvee của Mỹ, loại xe mà ông cho là “kém hơn các mẫu xe của Nga và Châu Âu”. Ông Suvorov khẳng định, trong triển lãm quốc phòng IDEX-2013 tại Abu Dhabi (UAE), “Humvee đã bị kẹt trong khi Tigr có thể đi với tốc độ cao mà không phải giảm tốc độ”.

“Nói ngắn gọn, Humvee thua kém Tigr về mọi mặt. Nó đi sau Tigr về độ tin cậy, khả năng di chuyển trên các đoạn đường không bằng phẳng và độ an toàn”, ông Suvorov nói.

Ông cũng nói rằng Slovakia “đã bị thu hút bởi các đặc điểm và lợi thế mà loại xe này đang có so với các loại xe khác”. “Thực tế Tigr của Nga an toàn hơn, đáng tin cậy hơn và có giá thành rẻ hơn so với các xe bọc thép của Mỹ, Đức, Pháp và Thụy Sĩ”, ông nói.

Ông Sugorov nói rằng các đối thủ phương Tây đang cản trở thỏa thuận cung cấp Tigr giữa Nga và Slovakia để tìm cách bán cho Slovakia vũ khí phương Tây. Họ dẫn ra nhiều lý do, trong đó bao gồm “vấn đề cấm vận Nga”.

Ông Suvorov hi vọng rằng tất cả các vấn đề liên quan đến thỏa thuận Nga – Slovakia sẽ được giải quyết sớm nhất có thể và “các bên có thể hợp tác một cách bình thường”.

Trong cuộc triển lãm quốc phòng BIDEC-2017 ở Bahrain, đại diện của Công ty Công nghiệp Quân sự Nga cho biết họ đang đàm phán với Slovakia để cung cấp xe Tigr.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !