Vì đâu Quân đội Philippines bị ‘ám ảnh’ bởi bi kịch rơi máy bay?

Quân đội Philippines được cho là lực lượng xảy ra nhiều vụ tai nạn máy bay nhất trong 10 năm trở lại đây.

Theo thông tin từ Quân đội Philippines, vào khoảng 11h30 ngày 4/7 theo giờ địa phương, một chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 chở 96 quân nhân đã bị rơi tại đảo Jolo thuộc tỉnh Sulu, miền Nam nước này.

{keywords}
 Lực lượng Quân đội Philippines tại hiện trường rơi máy bay ngày 4/7. Nguồn: Xinhua.

Theo Reuters, tính đến nay, vụ tai nạn đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, bao gồm 47 binh sĩ trên máy bay và 3 thường dân trên mặt đất. 49 binh sĩ khác trên máy bay đã được giải cứu, và vụ tai nạn cũng khiến 4 thường dân trên mặt đất bị thương. Hiện tại, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.

Chiếc máy bay gặp nạn được mua từ Mỹ, và đây không phải là lần đầu tiên "máy bay second hand" mà Philippines mua từ Mỹ gặp sự cố hàng không.

Máy bay chệch khỏi đường băng là nguyên nhân của vụ tai nạn?

Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Philippines Tướng Cirilito Sobejana nói rằng, chiếc máy bay đã chệch khỏi đường băng trước khi gặp nạn và cố gắng “khởi động lại động cơ nhưng không thành công”, đây có thể là nguyên nhân của vụ tai nạn. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, một quan chức Không quân yêu cầu giấu tên cho biết, đường băng ở sân bay Jolo ngắn hơn hầu hết các đường băng khác ở Philippines, điều này khiến phi công khó điều chỉnh hơn khi máy bay chệch khỏi địa điểm hạ cánh.

Người phát ngôn quân đội Philippines Edgard Arevalo cho biết, ông không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy máy bay bị tấn công.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin ABS-CBN của Philippines, Người phát ngôn của Lực lượng vũ trang Philippines thông báo, hiện chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn, nhưng với việc hộp đen của chiếc máy bay vận tải C-130 gặp nạn đã được tìm thấy hôm 5/7 sẽ giúp các nhà điều tra nghe được cuộc trò chuyện của các phi công và phi hành đoàn trước khi máy bay gặp nạn.

ABC đưa tin, có tới 50 người trên tàu là tân binh từ Sư đoàn bộ binh số 4 của Lục quân Philippines, lực lượng này vừa hoàn thành khóa huấn luyện bộ binh cơ bản và đang chuẩn bị cùng các cựu binh khác trên máy bay tới tỉnh Sulu để tham gia các chiến dịch chống lực lượng nổi dậy ở miền Nam.

{keywords}
 Hiện trường cứu hộ sau tai nạn. Nguồn: Xinhua.

Nhiều máy bay bị rơi ở Philippines được mua từ Mỹ

Vụ rơi máy bay vận tải C-130 được coi là vụ rơi máy bay quân sự nghiêm trọng nhất ở Philippines trong nhiều thập kỷ gần đây, mẫu máy bay này được mua từ Mỹ.

Theo trang web C-130.net, máy bay vận tải C-130 có số đuôi 5125, là mẫu máy bay chủ lực của các lực lượng vũ trang trên thế giới, bay lần đầu tiên vào năm 1988. Máy bay vận tải C-130 bị rơi chỉ mới đến Philippines trong thời gian gần đây.

Trang web chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Philippines cho biết Chính phủ Mỹ đã chuyển giao hai máy bay vận tải C-130 cho Philippines trong năm nay, đây là hai chiếc đã “nghỉ hưu” của Washington. Một trong số đó đã bị rơi lần này. Máy bay này là "máy bay đã qua sử dụng" được Philippines mua từ quân đội Mỹ với danh nghĩa "hỗ trợ hợp tác an ninh".

Nó chính thức được chuyển giao cho Không quân Philippines vào tháng 2/2021 để cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ cho các nhiệm vụ không vận hạng nặng. Chiếc còn lại dự kiến sẽ được chuyển giao trong năm nay và cả hai sẽ có giá tổng cộng 1,6 tỉ peso (khoảng gần 4 triệu USD).

Vào ngày 23/6, một chiếc trực thăng Black Hawk đã bị rơi ở Philippines, 6 người trên máy bay đã thiệt mạng. Sau sự cố, toàn bộ phi đội trực thăng này đã được dừng bay, chiếc trực thăng Black Hawk bị rơi cũng được mua từ Mỹ.

Ngoài ra, CNN cũng đưa tin chiếc trực thăng UH-1D gặp nạn ở Philippines năm 2017 cũng là "máy bay cũ" của Mỹ, được tân trang lại và bán cho Philippines. Theo báo cáo, quá trình mua hàng của Philippines gây ra tranh cãi, các quan chức Philippines được cho là đã mua máy bay từ một nhà cung cấp của Mỹ vào năm 2013 với giá 1,2 tỷ peso, dù biết rằng máy bay bị lỗi.

Vụ tai nạn hàng không đẫm máu nhất trong lịch sử của Philippines xảy ra vào năm 2000 và các máy bay liên quan cũng được mua từ Mỹ. Tờ Guardian của Anh đưa tin, ngày 19/4/2000, một chiếc máy bay chở khách Boeing 737-200 đã bị rơi gần sân bay quốc tế Davao, Philippines, khiến 131 hành khách trên máy bay thiệt mạng.

Theo trang web Hàng không Dân dụng Quốc tế, Boeing 737-200 là mẫu 737 nguy hiểm nhất của Boeing. Công ty Boeing của Mỹ đã giới thiệu máy bay Boeing 737-200, một mô hình mở rộng thân máy bay của mẫu Boeing 737-100 vào năm 1967, để đáp ứng nhu cầu của thị trường Mỹ, cho đến khi thế hệ máy bay chở khách Boeing 737 mới ra đời vào năm 1988 thì mẫu 737-200 đã ngừng sản xuất. Tờ Hindustan Times cho rằng, chiếc Boeing 737-200 trở nên “khét tiếng” trong những năm gần đây vì liên quan đến nhiều vụ tai nạn hàng không.

{keywords}
 Máy bay trực thăng đã bị rơi trong lúc chở hàng tiếp tế. Nguồn: Xinhua.

Máy bay quân sự của Philippines thường xuyên gặp nạn

Theo hãng tin AP, lực lượng máy bay quân sự của Philippines có một quá khứ bi thảm về các vụ rơi máy bay. Ngay từ năm 1971, một máy bay quân sự ở Philippines đã rơi trên cánh đồng lúa ở phía bắc Manila, khiến 40 quân nhân thiệt mạng.

Sau đó, theo số liệu thống kê từ trang web rappler, trong 10 năm trở lại đây, gần như mỗi năm Phiippines lại xảy ra một vụ rơi máy bay quân sự. Điển hình như, tháng 9 năm 2020, một vụ tai nạn máy bay trực thăng đã xảy ra ở thành phố Lantawan, tỉnh Basilan, miền nam Philippines, nguyên nhân có thể do thời tiết khắc nghiệt. Một điển hình khác là vụ rơi máy bay trinh sát tấn công hạng nhẹ OV-10 của Philippines vào năm 2010, lỗi động cơ là nguyên nhân của vụ tai nạn.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các vụ rơi máy bay quân sự ở Philippines cũng thường xuyên xảy ra. Đài SBS Australia đưa tin, Thượng nghị sĩ Philippines Richard Gordon cho biết, vụ rơi máy bay vận tải C-130 đã là vụ tai nạn máy bay quân sự thứ tư ở Philippines gây thương vong hàng loạt trong năm nay.

Vào tháng 1 năm nay, một máy bay trực thăng quân sự  trực thăng UH-1 "Huey"  đã bị rơi ở tỉnh Bukidnon, miền nam nước này, làm 7 người trên máy bay thiệt mạng.

Tháng 4/2021, một máy bay trực thăng McDonnell Douglas MD 500 Defender đã bị rơi ở vùng biển gần tỉnh Bohol ở miền Trung của Philippines làm một phi công thiệt mạng và 3 người trên máy bay bị thương. Tháng 6, một máy bay trực thăng quân sự Black Hawk đã bị rơi ở tỉnh Tarlac, miền bắc Philippines, khiến cả 6 người trên máy bay thiệt mạng.

Tại sao nhiều vụ rơi máy bay quân sự ở Philippines? Hiện tại, không có kết luận nào có thể được rút ra. Theo báo cáo của CNN, người phát ngôn quân đội Philippines Edgard Arevalo nói rằng quân đội đã làm mọi cách để đảm bảo rằng vụ rơi máy bay quân sự không xảy ra nữa, nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Điều mà quân đội có thể làm lúc này là chuẩn bị tốt hơn nữa để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Số người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Philippines tiếp tục tăng

Số người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Philippines tiếp tục tăng

Reuters dẫn thông tin từ Tướng Cirilito Sobejana, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines cho hay, số người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay quân sự trên đảo Jolo, tỉnh Sulu đã lên tới 50 người.

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !